Nông thôn mới góp phần nâng cao đời sống người dân

05/05/2022 - 06:57

 - Đó là những gì mà chúng tôi ghi nhận được tại xã nông thôn mới (NTM) Vĩnh Hòa (TX. Tân Châu, tỉnh An Giang). Đây là địa phương thứ 5 (trong tổng số 9 xã) của thị xã được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy An Giang Lê Văn Nưng trao Bằng khen của UBND tỉnh cho tập thể, cá nhân có thành tích trong xây dựng nông thôn mới

Đầu tháng 4/2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Vĩnh Hòa vui mừng đón nhận quyết định đạt chuẩn NTM. Đây là nỗ lực không ngừng nghỉ của cả hệ thống chính trị xã Vĩnh Hòa trong suốt 10 năm qua. Phấn khởi trước sự kiện này, ngày 29/4, nhân kỷ niệm 47 năm Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, xã Vĩnh Hòa long trọng tổ chức lễ công bố quyết định đạt chuẩn NTM.

“Chúng tôi rất vui mừng, bởi đây là niềm mong ước từ lâu. 10 năm cùng chính quyền xây dựng NTM, tôi thấy rằng, mức sống của gia đình tôi được nâng lên rõ rệt. Kinh tế địa phương nói chung, nông nghiệp nói riêng có bước phát triển vượt bậc, hạ tầng giao thông được xây dựng ngày càng hoàn thiện, khang trang giúp việc đi lại của người dân dễ dàng. Phương tiện vận tải của thương lái vào đến tận ruộng để thu mua nông sản của người nông dân, từ đó lúa, cá, hoa màu bán được giá cao hơn…”- ông Trần Văn Lẹ (ngụ ấp Vĩnh Bường, xã Vĩnh Hòa) vui mừng chia sẻ.

Ông Lẹ nhớ lại, 50 năm trước, xã Vĩnh Hòa là vùng đất mà chiến tranh diễn ra rất khốc liệt. Có những trận đánh, 2 bên giành nhau từng tấc đất, căn nhà. Bom đạn của địch xới tung những mảnh vườn, thửa ruộng của bà con nơi đây. Ngay sau khi hòa bình được lập lại, nhân dân xã Vĩnh Hòa anh hùng đã cùng với chính quyền địa phương bắt tay làm cuộc cách mạng trong sản xuất nông nghiệp: Dẫn thủy nhập điền, khai hoang, tăng vụ...

Kết quả giúp nâng diện tích trồng lúa 1 vụ lên 2 vụ, rồi 3 vụ. Tổng diện tích tự nhiên của xã 2.097ha, nhưng diện tích đất nông nghiệp lên đến 1.031ha (lúa 685ha, màu 240ha, đất nuôi trồng thủy sản 44ha). Con số này chỉ rõ, Vĩnh Hòa là xã thuần nông, trong đó nông nghiệp vẫn là “trụ đỡ” của nền kinh tế địa phương.

Sau cuộc cách mạng về thủy lợi, chính quyền nơi đây vận động nông dân đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chuyển đổi những vùng đất trồng lúa kém hiệu quả sang các loại cây trồng khác cho giá trị kinh tế cao, như: Sầu riêng, chanh, bưởi, xoài; đẩy mạnh nuôi cá tra giống để cung cấp ra toàn vùng ĐBSCL. Ngày nay, cá tra giống của xã Vĩnh Hòa đã trở thành thương hiệu, được các doanh nghiệp chế biến cá tra xuất khẩu rất chú trọng, tìm mua, bởi con giống được tạo ra có tỷ lệ sống cao, ăn khỏe, mau lớn.

Kết quả của quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp đã góp phần giúp đời sống bà con nông dân ngày thêm giàu có, con em được cắp sách đến trường. Có những em tốt nghiệp đại học, đi du học tại Israel để làm giàu thêm kiến thức. sau khi hoàn thành chương trình du học, họ mang kiến thức đã học được ở quốc gia có nền nông nghiệp tiên tiến về phục vụ quê hương. Từ đó, nhiều mô hình ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp ra đời, trong đó có chương trình giống cá tra 3 cấp (được triển khai ở ấp Vĩnh Bường).

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân trên địa bàn. Qua 10 năm phấn đấu, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân xã Vĩnh Hòa được nâng lên rõ rệt; kết cấu hạ tầng nông thôn có được đầu tư xây dựng đáp ứng nhu cầu sản xuất, dân sinh; chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động được chuyển dịch theo hướng tích cực...” - Phó Chủ tịch UBND TX. Tân Châu Đặng Văn Nê chia sẻ.

Đến nay, xã Vĩnh Hòa đạt 19/19 tiêu chí, 49/49 chỉ tiêu. Thu nhập bình đầu người năm 2021 đạt trên 55 triệu đồng/người/năm. Đây là những minh chứng sinh động cho sự phát triển của địa phương.

“Thời gian tới, đề nghị Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã Vĩnh Hòa tiếp tục duy trì, nâng chất các tiêu chí, chỉ tiêu đã đạt được. Trong đó, cần quan tâm tiêu chí về bảo hiểm y tế, cảnh quan môi trường, thu nhập của người dân, đặc biệt là an ninh trật tự. Quản lý, duy tu sửa chữa, bảo dưỡng cơ sở hạ tầng và phát triển mô hình nông nghiệp kết hợp du lịch để tiếp tục đưa địa phương phát triển”- Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư chỉ đạo.

MINH HIỂN - HUYỀN THOẠI