Nữ phi hành gia trở về nhà sau gần 1 năm sống ngoài Trái Đất

07/02/2020 - 14:50

Nữ phi hành gia Christina Koch của Nasa đã trở lại Trái Đất an toàn sau 11 tháng trên Trạm vũ trụ quốc tế.

Nữ phi hành gia Koch

Theo tờ Science alert, nữ phi hành gia Christina Koch đã hạ cánh về Trái Đất tại thảo nguyên Kazakhstan hôm 6/2 sau 328 ngày trên Trạm vũ trụ quốc tế.

Koch trở về cùng với phi hành gia Luca Parmitano của Cơ quan vũ trụ châu Âu và Alexander Skvortsov của Cơ quan vũ trụ Nga.

Koch lên Trạm vũ trụ ngày 14/3/2019. Khác với hai đồng nghiệp cùng trở về, trong khi họ chỉ làm nhiệm vụ định kỳ chỉ 6 tháng, Koch ở lại ISS gần 1 năm.

Koch vui mừng khi trở về Trái Đất

Video ghi lại khoảnh khắc trở về tại địa điểm hạ cánh cho thấy Koch nở nụ cười mừng vui. Bà chia sẻ: "Tôi rất choáng ngợp và hạnh phúc".

Chia sẻ về chuyến đi, Koch cho biết: "Thật thú vị khi ở một nơi mà bạn có thể bay lên trần nhà và lơ lửng ở sàn nhà bất cứ khi nào bạn muốn".

Trước khi về lại trụ sở Nasa ở Houston, bà sẽ trải qua cuộc kiểm tra sức khỏe ở Đức.

Dữ liệu về sức khỏe của bà đặc biệt có giá trị đối với các nhà khoa học Nasa khi cơ quan này lên kế hoạch cho một dự án đưa người lên sao Hỏa.

Trở về an toàn, bà đã lập ra kỷ lục thế giới mới khi trở thành người phụ nữ sống lâu nhất trên Trạm vũ trụ quốc tế.

Người phụ nữ đầu tiên trong vũ trụ là phi hành gia Liên Xô Valentina Tereshkova. Chuyến bay của bà thực hiện năm 1963, là nhiệm vụ duy nhất thực hiện bởi một người phụ nữ.

Theo HOÀNG DUNG (Infonet)