Núi muối nhân tạo lớn nhất thế giới, du khách thích thú trả tiền để được leo

12/07/2023 - 09:21

Nằm ở thị trấn Herringen, miền trung nước Đức, có một đống natri clorua (muối ăn) lớn đến nỗi nó được người dân gọi là Monte Kali. Đây là núi muối nhân tạo lớn nhất thế giới.

Monte Kali có nguồn gốc từ năm 1976, khi muối kali bắt đầu được khai thác từ các mỏ xung quanh thị trấn Hessen. Trước đó, kali được sử dụng để sản xuất các sản phẩm như xà phòng và thủy tinh, nhưng ngày nay nó là một thành phần quan trọng trong một số loại phân bón, cao su tổng hợp và thậm chí một số loại thuốc, vì vậy việc khai thác được tăng cường trong vài thập kỷ qua.

Tuy nhiên, việc khai thác kali đã tạo ra rất nhiều natri clorua như một sản phẩm phụ, vì vậy mà công ty khai thác cần một nơi để có thể lưu trữ lượng muối ăn khổng lồ này.  Lúc này công ty điều hành các mỏ khai thác kali đã bắt đầu đổ số muối này tại một địa điểm cách thị trấn Herringen vài kilomet. Qua nhiều năm, núi muối khổng lồ dần dần được hình thành và được người dân địa phương đặt tên là Monte Kali.

Theo số liệu tính đến năm 2017,  Monte Kali có độ cao 530 mét so với mực nước biển và có diện tích hơn 100 ha, vì vậy không ngoa khi gọi nó là núi nhân tạo lớn nhất thế giới.

Dù có đứng ở đâu tại Herringen, ban cũng có thể nhìn thấy núi muối khổng lồ này. Và không lâu sau Monte Kali đã trở thành một địa điểm thu hút khách du lịch. 

Tại một thời điểm, mọi người có thể trả tiền để leo lên núi muối khổng lồ này, như một phần của chuyến tham quan có hướng dẫn viên. Mỗi du khách đến tham quan sẽ mất khoảng 15 phút để di chuyển lên đỉnh núi rộng 23 ha. Tại đây, du khách có thể quan sát toàn bộ thung lũng Werra cho đến tận Rhön và rừng Thuringian.

Khách du lịch thích thú khi đi khi được chiêm ngưỡng ngọn núi độc lạ này.

Mặc dù rất khó để ước tính Monte Kali bao gồm bao nhiêu muối, nhưng hầu hết các nguồn thông tin đều cho biết khối lượng hiện tại rơi vào khoảng 236 triệu tấn.

Monte Kali có diện tích bằng 114 sân bóng đá và nặng bằng 23.600 tháp Eiffel cộng lại. Và với hơn 1.000 tấn muối ăn được thêm vào mỗi giờ trong ngày - khoảng 7,2 triệu tấn một năm - núi muối khổng lồ này sẽ có thể tiếp tục lớn hơn.

Theo báo cáo, núi muối “khủng” này đã khiến nhiều khu vực bị nhiễm mặn, trong số 60 đến 100 loại động vật không xương sống xung quanh Herringen thì nay chỉ còn 3 loài.

Đứng trước thảm họa về môi trường thì ngành công nghiệp phân kali thực sự lớn trong khu vực, tạo ra hàng nghìn việc làm cho người dân trong vùng, vì vậy việc đóng cửa sản xuất không thực sự được xem là một lựa chọn cho các nhà chức trách.

Kali und Salz (K+S), công ty điều hành các mỏ khai thác đã được gia hạn giấy phép đến năm 2060 và thậm chí yêu cầu mở rộng Monte Kali thêm 25 ha đã được phê duyệt vào năm 2020.

Nếu bạn đang thắc mắc làm thế nào để đổ hơn 1.000 tấn natri clorua xuống Monte Kali mỗi giờ, thì công ty khai thác đã vận chuyển số muối trên với một băng tải dài 1,5 km.

Nhìn từ xa du khách cũng có thể bị choáng ngợp bởi sự đồ sộ của nó.

Ngoài ra, Monte Kali còn được biết đến với tên gọi khác như “Vùng đất của dãy núi trắng”.

Theo Vietnamnet