Núi Sập nỗ lực chỉnh trang, nâng cấp đô thị

08/12/2020 - 06:18

 - Những năm qua, thị trấn Núi Sập (Thoại Sơn, An Giang) đã tập trung xây dựng và nâng cấp đường, hẻm, lắp đặt hệ thống chiếu sáng công cộng… Trong đó, nhờ thực hiện tốt quy chế dân chủ, phát huy được sức mạnh nhân dân, bộ mặt đô thị của thị trấn Núi Sập ngày càng khởi sắc.

Nghị quyết Đảng bộ thị trấn Núi Sập nhiệm kỳ 2015 - 2020 xác định việc thực hiện công tác chỉnh trang, nâng cấp đô thị, công tác quản lý trật tự, văn minh đô thị và văn minh thương mại trên địa bàn là một trong những khâu đột phá thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, góp phần thực hiện mục tiêu đưa thị trấn Núi Sập trở thành đô thị loại IV và là đô thị văn minh.

Để triển khai thực hiện, 5 năm qua, được sự quan tâm của tỉnh, huyện, thị trấn Núi Sập đã huy động hiệu quả các nguồn lực đầu tư từ ngân sách nhà nước và các thành phần kinh tế khác nhau để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội theo hướng đồng bộ và bền vững.

Cụ thể, đã tập trung mời gọi và thu hút phát triển nhiều loại hình dịch vụ như: dịch vụ hàng hóa thương mại, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, khách sạn, nhà nghỉ và nhiều loại hình dịch vụ khác, tạo việc làm cho người lao động, thu hút khách du lịch từ các nơi đến tham quan và hành hương các địa điểm du lịch văn hóa, du lịch tâm linh.

Diện mạo thị trấn ngày càng khang trang hơn

Trong đó, công tác dân vận luôn được thị trấn Núi Sập quan tâm. Đặc biệt, địa phương triển khai phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với chỉnh trang đô thị đã huy động được sức mạnh tổng hợp cả hệ thống chính trị, của nhân dân chung tay xây dựng tiến tới xây dựng đô thị văn minh.

Cùng với phát triển đời sống xã hội, vấn đề chỉnh trang, xây dựng đô thị ngày càng trở nên quan trọng, đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Bên cạnh sự đầu tư của huyện, thị trấn đã vận động nhân dân tham gia đóng góp nâng cấp nhiều tuyến đường, hẻm, lắp đặt hệ thống chiếu sáng… để bộ mặt thị trấn ngày càng khang trang hơn”. Điển hình là tuyến đường hẻm Nguyễn Huệ với chiều dài 45m, ngang 3,6m được xây dựng đường cống thoát nước và bê-tông; tuyến đường Tôn Đức Thắng dài 350m, rộng 10m.

Công tác an sinh xã hội luôn được địa phương quan tâm thực hiện tốt

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Núi Sập Nguyễn Ngọc Thơ cho biết, khi được công nhận đạt đô thị loại 4, thị trấn Núi Sập tiếp tục được sự quan tâm chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, sự hỗ trợ của các ban, ngành huyện, sự chủ động của Đảng bộ và nhân dân thị trấn đã thực hiện quyết liệt những công việc trong công tác chỉnh trang đô thị nhằm đưa thị trấn phát triển xứng tầm.

Trong 5 năm qua, địa phương đã thực hiện xây dựng mới 34 tuyến đường và các hẻm; tuyến đường tránh được mở rộng và nhựa hóa; xây dựng cống thoát nước, lát vỉa hè 23 tuyến; lắp điện chiếu sáng 5 tuyến, dài 7,7km; chỉnh trang nâng cấp 4 công viên, 1 bờ kè, 3 tuyến nước sinh hoạt… với tổng kinh phí thực hiện hơn 232 tỷ đồng do nhà nước và nhân dân cùng làm.

Trong đó, ngân sách nhà nước trên 224 tỷ đồng, nhân dân đóng góp hơn 6,9 tỷ đồng, nguồn khác trên 887 triệu đồng. Về xây dựng cầu giao thông, 5 năm qua, thị trấn đã đầu tư xây dựng mới 12 cây cầu bê-tông, cốt thép kiên cố nhằm góp phần đáp ứng nhu cầu giao thông, vận chuyển hàng hóa, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân ngày một tốt hơn.

Lĩnh vực môi trường, công viên, cây xanh được nâng cấp, chỉnh trang hoàn chỉnh; xây dựng nhiều tuyến phố văn minh nhằm tạo không gian đô thị thông thoáng, cảnh quan môi trường đô thị khang trang, tạo điều kiện cho người dân có nơi vui chơi, giải trí, sinh hoạt.

Hầu hết các tuyến đường trong nội ô đều được kéo điện chiếu sáng, góp phần hạn chế tai nạn giao thông. Công tác an sinh xã hội được quan tâm và thực hiện thường xuyên. Đồng thời, thị trấn đã vận động quỹ Vì người nghèo trên 8 tỷ đồng, hỗ trợ giúp đỡ hộ nghèo, khó khăn, cất nhà Tình nghĩa, nhà Đại đoàn kết góp phần làm cho cảnh quan đô thị khang trang.

Từ những kết quả và kinh nghiệm trong tổ chức thực hiện công tác chỉnh trang đô thị, thị trấn Núi Sập tiếp tục huy động nhiều nguồn lực, triển khai và thực hiện tốt các dự án, kế hoạch chỉnh trang đô thị được phê duyệt, tạo sự đồng thuận và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân trong tương lai.

PHƯƠNG LAN