Núi Sập tạo đột phá, phát triển kinh tế - xã hội

26/05/2020 - 04:56

 - Dưới sự đoàn kết, thống nhất, tập trung trí tuệ, phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực cùng việc tập trung lãnh, chỉ đạo, Đảng bộ thị trấn Núi Sập đã hoàn thành toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị trấn Núi Sập lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra, xứng đáng là trung tâm kinh tế - chính trị của huyện Thoại Sơn.

Mỗi một nhiệm kỳ đại hội là một chặng đường, một mốc son đánh dấu sự trưởng thành, đi lên của Đảng bộ. 5 năm qua, với tinh thần đoàn kết, đổi mới, trách nhiệm, phát huy tính tiên phong, gương mẫu của mỗi cá nhân, Ban Chấp hành Đảng bộ thị trấn đã cụ thể hóa nghị quyết theo từng năm, tập trung lãnh, chỉ đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ trên từng lĩnh vực. Về thương mại - dịch vụ, từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã phát triển mới 332/300 cơ sở vừa và nhỏ, nâng tổng số cơ sở hiện nay trên địa bàn thị trấn là 1.391 cơ sở; thu hút vốn đầu tư hơn 35 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 744 lao động. Địa phương đã thu hút nhiều công ty, doanh nghiệp có nguồn lực mạnh đầu tư như: Tập đoàn TNR đầu tư khu dân cư đô thị; siêu thị Co.opmart; Điện máy xanh; Bách hóa xanh…

Về du lịch, thị trấn Núi Sập có nhiều lợi thế và tiềm năng phát triển. Nói đến du lịch tâm linh, du lịch tín ngưỡng, Núi Sập có di tích đình Thần Thoại Ngọc Hầu và nhiều cơ sở thờ tự, đặc biệt là Thiền viện Trúc Lâm An Giang (đang xây dựng). Đây là điều kiện thuận lợi cho khách du lịch từ các nơi đến tham quan và hành hương. 5 năm qua, thị trấn Núi Sập đã đón và phục vụ trên 170.570 lượt khách từ các nơi đến tham quan, góp phần quảng bá về du lịch Thoại Sơn và tăng doanh thu, tăng thu nhập cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.

Cùng sự đồng thuận cao của cán bộ, đảng viên và nhân dân, Ban Chấp hành Đảng bộ thị trấn vận dụng sáng tạo, linh hoạt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước vào thực tiễn. Từ đó, đề ra những quyết sách mang tính đột phá nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế của thị trấn Núi Sập vào phát triển kinh tế - xã hội, tạo nên những đổi thay toàn diện từ diện mạo đến đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, thị trấn Núi Sập ngày càng vươn mình phát triển.

Về công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đã phát triển 31/30 cơ sở, đạt 103% so với nghị quyết đại hội, nâng tổng số trên địa bàn là 117 cơ sở. Trên lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nhiệm kỳ qua thị trấn đầu tư nâng cấp đối với 55 hạng mục công trình xây dựng với tổng kinh phí trên 222 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách tỉnh 126 tỷ 725 triệu đồng, ngân sách huyện 87 tỷ 550 triệu đồng, địa phương vận động 7 tỷ 826 triệu đồng. Qua đó, đã xây dựng mới 11 cây cầu giao thông nông thôn kiên cố, với tổng kinh phí 38 tỷ 668 triệu đồng. Ngoài ra, còn xây dựng mới và nâng cấp 31 công trình đường và hẻm phục vụ giao thông, với tổng kinh phí đầu tư 170 tỷ 924 triệu đồng… thu nhập bình quân đạt 65 triệu đồng/người/năm, đạt 191% so nghị quyết.

Lĩnh vực nông nghiệp, diện tích xuống giống 3 vụ/năm trên 4 tiểu vùng đạt 100%; sản lượng lương thực 8.138/7.700 tấn, đạt 106% so nghị quyết. Để đảm bảo tưới tiêu và chống ngập úng, thị trấn Núi Sập đã gia cố đê bao tiểu vùng NS2 và NS3, dài 3.706m; nạo vét 8 tuyến kênh nội đồng dài 6.730m, với kinh phí thực hiện 1 tỷ 784 triệu đồng do huyện đầu tư đã đưa vào sử dụng. Đến nay, nông dân chuyển đổi sang trồng màu các loại với diện tích 45ha so với nghị quyết đạt 281%. Thị trấn Núi Sập đã vận động và ra mắt quỹ Khuyến học, khuyến tài thị trấn Núi Sập và quỹ Khuyến học, khuyến tài trường mầm non thị trấn, với tổng số tiền 1 tỷ 642 triệu đồng.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Núi Sập Nguyễn Ngọc Thơ cho biết: “Nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ thị trấn nêu cao năng lực và sức chiến đấu, xây dựng chính quyền vững mạnh, năng động, sáng tạo. Để có thể lãnh đạo thành công nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, yếu tố tiên quyết mà Đảng bộ thị trấn xác định là phải tăng cường đoàn kết, thống nhất trong nội bộ, củng cố hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh. Theo đó, công tác chính trị được triển khai đồng bộ, bám sát nhiệm vụ chính trị của từng thời kỳ, tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm nhằm nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, xây dựng niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền”.

Hàng năm, công tác vận động quỹ Vì người nghèo đều thực hiện tốt để phục vụ cho các hoạt động an sinh xã hội. 5 năm qua, địa phương vận động tiền và hiện vật hơn 8 tỷ đồng. Qua đó, chi hỗ trợ trên 8.786 lượt người với tiền và hiện vật là 4 tỷ 413 triệu đồng; chi cất mới nhà Đại đoàn kết 82 căn, với tổng số tiền 3 tỷ 597 triệu đồng. Về phong trào dân vận khéo, nhiệm kỳ qua, các cơ quan đã đăng ký được 67 mô hình trên các lĩnh vực gắn với việc xây dựng đô thị văn minh và phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, quy chế dân chủ cơ sở.

Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của huyện Thoại Sơn, có thị trường lớn, giao thông thuận lợi đã tạo điều kiện cho thương mại, dịch vụ thị trấn Núi Sập phát triển. Những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua là nền tảng vững chắc, là động lực, đòn bẩy để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn Núi Sập vững bước vào nhiệm kỳ 2020-2025 với quyết tâm xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; phát huy dân chủ, đoàn kết, ý thức trách nhiệm; giữ vững quốc phòng - an ninh; khai thác tiềm năng, phát triển kinh tế toàn diện; tiếp tục nâng chất đô thị loại 4, hướng tới đô thị loại 3.

PHƯƠNG LAN