Nuôi lợn lãi đậm mỗi ngày 4,5 tỷ đồng, "đại gia" Dabaco ồ ạt tăng đàn, tham vọng lãi bao nhiêu tỷ?

29/04/2021 - 08:58

Nhờ giá lợn hơi duy trì mức cao, chỉ trong quý I/2021 Công ty Cổ phần Tập đoàn Dabaco đã ghi nhận doanh thu 2.473,7 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế 407 tỷ đồng. Trước đó, nhờ giá thịt lợn năm 2020 tăng phi mã, lần đầu tiên Dabaco có doanh thu vượt 10.000 tỉ đồng, lãi ròng 1.400 tỉ đồng.

"Đại gia" nuôi lợn miền Bắc Dabaco lãi đậm, mỗi ngày lãi 4,5 tỷ đồng

Đại diện Tập đoàn Dabaco cho biết, nhờ giá lợn hơi và giá thịt lợn năm 2020 tăng mạnh so với các năm trước, Dabaco lần đầu ghi nhận doanh thu vượt mốc 10.000 tỷ đồng và thu về khoản lợi nhuận ròng 1.400 tỷ đồng.

Trong quý I/2021, Dabaco ghi nhận doanh thu đạt 2.473,7 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt mức "khủng" 407 tỷ đồng. Con số này tăng 9% so với cùng kỳ năm trước và đạt 44% kế hoạch năm.

Năm 2021, "đại gia" nuôi lợn phía Bắc này đặt kế hoạch doanh thu tăng lên 15.439 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 827 tỷ đồng. 

Dự kiến lợi nhuận năm 2021 chỉ bằng 59,1% so với thực hiện trong năm 2020. Như vậy, kết thúc quý đầu của năm, danh nghiệp đã hoàn thành được 44,1% kế hoạch lợi nhuận của năm.

Nhờ giá lợn hơi duy trì mức cao, chỉ trong quý I/2021 Dabaco đã lãi 407 tỷ đồng trước thuế. Doanh nghiệp này dự kiến tiếp tục tăng tổng đàn lợn lên 25%. Ảnh minh hoạ

Tại Hội nghị triển khai các giải pháp phát triển chăn nuôi, thuỷ sản trong tình hình mới do Bộ NNPTNT tổ chức tại Hà Nội mới đây, đại diện Tập đoàn Dabaco cho biết, 2 năm qua ngành chăn nuôi bị ảnh hưởng lớn bởi 2 dịch bệnh kép, đó là dịch tả lợn châu Phi và Covid-19. Trong đó dịch tả lợn châu Phi đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đàn lợn của công ty, nhiều trang trại bị thua lỗ.

"Tuy nhiên trong cái rủi có cái may, đó là trong bối cảnh dịch bệnh chúng ta có cơ hội nhìn lại những điểm yếu của mình để thực hiện tái cơ cấu, thay đổi theo hướng chăn nuôi an toàn, quy mô hợp lí, hiệu quả. Dabaco hiện đang định hướng tăng số lượng đầu lợn, dự kiến 2 năm tới sẽ tăng 25% số lượng tổng đàn. 

Hiện các dự án rất lớn ở Hoà Bình, Phú Thọ, Thanh Hoá, Bình Phước… đang được triển khai, đều là chăn nuôi quy mô công nghiệp, khép kín nhằm nâng cao năng suất, đảm bảo giảm giá thành, tăng cạnh tranh" - đại diện Dabaco nói.

Sau những thiệt hại của đợt dịch tả lợn châu Phi đầu tiên, Dabaco đã nhanh chóng rút kinh nghiệm, quán triệt quy trình chăn nuôi lợn an toàn và đến nay, các trang trại đều phát triển tốt. 

Đối với đàn lợn nái, năng suất bình quân cả nước hiện nay chỉ từ 23-24 lợn con cai sữa/nái/năm, nhưng riêng Dabaco đã đạt 28 lợn con cai sữa/nái/năm; lợn thịt 2,3kg thức ăn/1kg tăng trọng. Các trang trại lớn đều đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường, thực hiện thành một vòng tròn khép kín. Phân và nước thải từ chăn nuôi lợn, nuôi gà được thu gom, sản xuất thành phân bón hữu cơ bán ra thị trường. 

"Sản xuất khép kín như vậy, chúng tôi vừa phòng chống tốt dịch bệnh, vừa giảm chi phí, tăng lợi nhuận" - đại diện Dabaco cho biết.

Công nhân chăm sóc lợn tại trang trại của Dabaco (huyện Tiên Du, Bắc Ninh). Ảnh: Vũ Sinh

Được biết, trong 6 tháng năm 2020, Dabaco đã tăng nhanh đàn lợn nái từ 28.000 con lên khoảng trên 38.000 con. Riêng sản lượng lợn thịt bán ra trong 3 quý đầu năm 2020 đạt 33.500 tấn.

Đối với mảng chăn nuôi gà, Dabaco hiện đang sản xuất 60 triệu con gà giống 1 ngày tuổi, đáp ứng 20% nhu cầu gà màu cho thị trường. 

"Để tránh tình trạng giá gà lúc lên lúc xuống, giải pháp của chúng tôi là chủ động giữ tinh gà giống, giữ trứng trong phòng lạnh. Khi "bão giá" đi qua, chúng tôi vẫn có con giống, có trứng tung ra thị trường. Cần tăng đàn, chúng tôi có thể tăng ngay" - đại diện Dabaco nói. 

Thêm vào đó, Dabaco gần như chủ động toàn bộ lượng thức ăn phục vụ chăn nuôi nên giảm tối đa ảnh hưởng của giá thức ăn tăng đến sản xuất của doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Như So, Chủ tịch HĐQT Dabaco trong buổi gặp gỡ nhà đầu tư gần đây cho biết, kế hoạch năm 2021 được xây dựng trên cơ sở thận trọng với giả định giá thịt lợn hơi bình quân 50.800 đồng/kg. Trong khi giá thị trường đang khoảng 76.000 đồng/kg.

Lãnh đạo Dabaco cũng nhận định giá thịt lợn khó xuống dưới 75.000 đồng/kg bởi giá nông sản tăng và chuỗi cung ứng toàn cầu đứt gãy, dịch bệnh nhiều khiến chi phí nuôi của người dân cao hơn

Theo Dân Việt