Ở tù vi hành động sai trái

15/04/2024 - 01:57

 - Cũng chỉ vì muốn thể hiện “bản lĩnh” mà không ít người có những hành động sai trái, vi phạm pháp luật. Cụ thể như vụ án xảy ra giữa Nguyễn Thanh Ngọc (sinh năm 1994, ngụ khóm Mỹ Á, phường Núi Voi, TX. Tịnh Biên) và Nguyễn Văn Tuấn (sinh năm 1991, ngụ khóm Huệ Đức, thị trấn Cô Tô, huyện Tri Tôn).

Trên cơ sở kết quả điều tra, xác định, khoảng 8 giờ, ngày 23/6/2022, nghe tin Hà Thị Yến Vi (sinh năm 1998, ngụ khóm 4, thị trấn Tri Tôn, là bạn gái có quan hệ tình cảm với Ngọc) đi cùng mẹ ruột đến Tòa án nhân dân (TAND) huyện Tri Tôn để xem tòa án giải quyết vụ tranh chấp đất đai giữa những người thân trong gia đình là Nguyễn Thị Ngọc (sinh năm 1996, ngụ khóm Đức Huệ, thị trấn Cô Tô) và Trần Văn Tám (sinh năm 1977, ngụ xã Núi Tô, huyện Tri Tôn, là cậu ruột Vi và Thị Ngọc) nên Nguyễn Thanh Ngọc đến cùng.

Tại đây, Ngọc vào quán cà-phê “Ông Bụp” đối diện tòa án uống nước đợi Vi thì gặp nhóm của Tuấn, gồm: Tuấn, Thị Ngọc, Trần Thị Lan (sinh năm 1960, mẹ ruột Thị Ngọc), Nguyễn Thị Lý (sinh năm 1981), Chang Min Hua (sinh năm 1977, quốc tịch Trung Quốc - Đài Loan, chồng Lý), Nguyễn Thị Thúy (sinh năm 1984), Nguyễn Thị Hạnh (sinh năm 1985), Nguyễn Thị Hạnh Em (sinh năm 1985), Nguyễn Văn Lộc (sinh năm 2005) là người thân trong gia đình của Thị Ngọc và Vi đang ngồi uống nước bên cạnh.

Do có mâu thuẫn với Tuấn từ trước (vì bênh vực Vi), nên Ngọc gọi điện thoại rủ Nguyễn Minh Trí (sinh năm 1993, ngụ ấp 6, xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang) đến quán. Khi Trí đến, Ngọc chỉ vào nhóm của Tuấn cho Trí biết: “Một chút có công chuyện”. Biết sẽ có đánh nhau với nhóm Tuấn nên Trí đồng ý giúp sức cho Ngọc.

2 bị cáo Ngọc và Trí khai báo hành vi tại tòa

Đến khoảng 10 giờ 30 phút cùng ngày, sau khi TAND huyện Tri Tôn cho hoãn phiên tòa xét xử vụ việc tranh chấp đất đai giữa 2 bên, nhóm Thị Ngọc, Lan, Lý, Thúy, Hạnh, Hạnh Em, Lộc và Hua lên xe ôtô biển số 67A-183.68 cho Tuấn điều khiển đi về nhà ở thị trấn Cô Tô.

Cùng lúc này, Ngọc lại cho rằng Tuấn vẫy tay có ý khiêu khích, nên nhanh chóng điều khiển xe môtô đuổi theo. Khi Tuấn điều khiển xe ôtô đến khu vực ngã tư Nhà Văn hóa thiếu nhi huyện Tri Tôn thuộc khóm 6, thị trấn Tri Tôn (cách trụ sở TAND huyện khoảng 100m) thì bị Ngọc đuổi kịp và chặn đầu xe ôtô lại.

Bị chặn đầu xe đột ngột, Tuấn dừng xe cùng mọi người trên xe đi xuống đường nói chuyện phải quấy với Ngọc. Tuy nhiên, lại dẫn đến việc xảy ra cự cãi, đánh nhau. Ngay lập tức, Ngọc lấy gậy 3 khúc để trong túi xách đang đeo trước ngực xông vào đánh Tuấn. Thấy Tuấn bị đánh, Hạnh, Lý và mọi người đi chung chạy đến can ngăn, nhưng lại bị Ngọc tiếp tục dùng tay đánh trúng Hạnh.

Thấy vậy, Tuấn nhanh chóng áp sát, dùng tay đánh trả lại Ngọc. Một mình thấy khó khăn, vừa chống trả, Ngọc vừa đi lùi ra phía sau và làm rơi cây gậy 3 khúc xuống mặt đường. Lúc này, Tuấn liền giật lấy gậy 3 khúc quay sang rượt lại Ngọc, thì bị Trí đi đến dùng nón bảo hiểm đánh trúng vào vùng lưng, đầu.

Sau đó, Trí chạy đến nơi Chang Min Hua đang đứng, dùng tay trái câu cổ, tay phải đấm nhiều cái vào vùng mặt của Hua và được Lan, Hạnh, Lý, Lộc can ngăn, đánh trả. Trí tiếp tục dùng tay, nón bảo hiểm đánh trúng vào vùng mặt, tay của Hạnh và Lộc rồi bỏ chạy. Cùng lúc, Vi từ tòa án chạy đến thì bị Lý, Thúy và Hạnh Em rượt đuổi do nghĩ Vi sẽ giúp Ngọc.

Tức giận, Vi chạy đến xe bán trái cây của người phụ nữ (không rõ họ tên, địa chỉ) ở khu vực ngã tư Nhà Văn hóa thiếu nhi, lấy cây dao (dài khoảng 30cm) chạy đến chém 1 nhát trúng vào bả vai trái của Lý gây thương tích và được lực lượng bảo vệ dân phố đến can ngăn không cho bên tiếp tục đánh nhau. Sau đó, lực lượng công an đến giải quyết vụ việc.

Qua điều tra ban đầu, từ ngày 1/6/2023 đến ngày 13/9/2023, Trí, Ngọc và Vi bị khởi tố điều tra. Tuy nhiên, đến ngày 20/1/2023, Lý có đơn rút yêu cầu xử lý hình sự đối với Vi. Do Vi bị khởi tố về tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự, nên Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh ra Quyết định đình chỉ điều tra đối với Vi.

Quá trình xét hỏi thẩm vấn tại phiên tòa sơ thẩm, Hội đồng xét xử cũng nhận định các bị cáo đều là những người trưởng thành, có nhận thức tốt nhưng lại cư xử không chuẩn mực để dẫn đến mâu thuẫn kéo dài giữa những người thân trong gia đình, làm mất đi tình cảm họ hàng. Trong đó, bị cáo Ngọc là người khỏe mạnh, đủ năng lực nhận thức và điều khiển hành vi của mình. Lẽ ra, bị cáo Nguyễn Thanh Ngọc phải cố gắng lao động phụ giúp gia đình và trở thành một công dân tốt, có ích cho xã hội.

Ngược lại, vì muốn bênh vực bạn gái mà  đánh nhau với Tuấn và những người đi cùng. Đáng nói hơn, trong lúc đánh nhau, bị cáo lấy gậy 3 khúc là hung khí nguy hiểm, đánh Tuấn gây thương tích 2%. Đồng thời, cũng chính bị cáo là người đã rủ bị cáo Trí đi đánh nhau, gây thương tích cho Chang Min Hua 14%.

Do đó, cần có mức hình phạt tương xứng với việc làm sai trái của các bị cáo. Sau khi xem xét tất cả các tình tiết, TAND tỉnh quyết định xử phạt bị cáo Ngọc 3 năm tù và bị cáo Trí 2 năm tù cùng về tội “Cố ý gây thương tích” theo Điểm đ, Khoản 2, Điều 134 Bộ luật Hình sự. Ngoài ra, buộc 2 bị cáo có trách nhiệm bồi thường cho những người bị hại hơn 100 triệu đồng.

NGUYỄN HƯNG