Ông Dữ “mê” làm việc thiện!

13/11/2019 - 07:37

 - Đồng cảm trước những khó khăn của người dân, không ngại khó, ông Nguyễn Thành Dữ (sinh năm 1964, ngụ ấp Trung Phú 4, xã Vĩnh Phú, Thoại Sơn) tâm huyết và trăn trở với việc mang đến những chiếc cầu “nối nhịp bờ vui” cho bà con nhân dân.

Ông Dữ (bìa trái) bên cầu Ranh Làng 2

Ở ấp Trung Phú 4, đối diện bên kia sông là xã Vĩnh Nhuận (Châu Thành), ông Dữ và người dân nơi đây muốn sang bờ bên kia phải đi bằng xuồng, đối với người đi xe máy phải đi một đoạn đường vòng hơn 5km mới có cầu bắt ngang sông. Chưa kể, học sinh đến trường gặp không ít khó khăn, đặc biệt là khi mưa giông. Mặc dù là người nông dân, không biết gì về việc xây dựng cầu nhưng ông Nguyễn Thành Dữ đã nảy sinh ý định bắt chiếc cầu nối đôi bờ Trung Phú 4 và xã Vĩnh Nhuận. Được sự ủng hộ của chính quyền địa phương, ông Dữ đã huy động sự giúp sức của anh em bạn bè thân hữu trong và ngoài địa phương, trong đó có người có kinh nghiệm xây dựng cầu ở nhiều nơi đến xã Vĩnh Phú để xây dựng hoàn thành chiếc cầu treo ngang sông (sườn sắt, lót ván) với kinh phí 120 triệu ddoofng. Bằng sức lao động tự nguyện, sau nhiều ngày cây cầu đã hoàn thành trong niềm vui mừng, phấn khởi của bà con.

Trải qua thời gian, cây cầu treo sử dụng được 10 năm bắt đầu xuống cấp, ông Dữ nhận thấy phải thay bằng cây cầu mới kiên cố và vững chắc hơn. Cuối năm 2017, một lần nữa ông Dữ được chính quyền địa phương ủng hộ đã khởi công xây dựng cầu Ranh Làng 2 thay cây cầu treo cũ. Ông Dữ nỗ lực vận động nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng cây cầu mới. Cầu được xây dựng với kết cấu bê-tông cốt thép, dài 36m, ngang 4m, kinh phí trên 470 triệu đồng. Riêng bản thân ông Dữ đã đóng góp 70 triệu đồng. Ông còn đóng góp thêm 40 triệu đồng để sửa chữa và di dời cây cầu treo lên ấp Trung Phú 6 nối đôi bờ với xã Vĩnh Nhuận.

Lặng lẽ nhìn chiếc cầu vững chắc nối đôi bờ vui, ông Nguyễn Thành Dữ cho biết: “Được sự đồng tình, hỗ trợ của chính quyền địa phương, bà con nhân dân rất vui mừng, nhiệt tình đóng góp ngày công lao động; các cô, chị tất bật nấu nướng, chăm lo chuyện ăn uống cho anh em. Năm 2018, cầu Ranh Làng 2 đã được hoàn thành, niềm vui của người dân nhân lên gấp bội. Được qua sông trên cây cầu bê-tông vững chắc, các em học sinh và bà con nhân dân đi lại thuận lợi, tôi cảm thấy rất vui và phấn khởi”. Suốt quá trình trò chuyện với chúng tôi, lão nông ấy chưa bao giờ dám nhận mình là người góp công lớn xây dựng cầu mà chỉ khiêm tốn bảo rằng, tất cả là sự đóng góp của nhiều người. “Tôi chỉ góp thêm viên gạch nhỏ, cùng anh em xây nên cây cầu vững chắc cho người dân được nhờ mà thôi” - ông Dữ bộc bạch. 

Có lẽ chính vì tâm huyết ấy nên dù các con ông đều đã trưởng thành và có việc làm ổn định nhưng ông Dữ vẫn là Chủ tịch Hội Cha mẹ học sinh Trường THPT Vĩnh Trạch đến nay được 11 năm. Quá trình đó, ông đã vận động phụ huynh học sinh mua hơn 20 chiếc tivi để phục vụ cho việc dạy và học. Mỗi chiếc tivi từ 55 inches trở lên nhằm giúp các em học sinh có những giờ học thực tế, sinh động và hấp dẫn hơn. Ngoài ra, ông Dữ vận động kinh phí để hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Theo đó, Hội Cha mẹ học sinh hỗ trợ 50% chi phí của thẻ, gia đình đóng góp 50% còn lại để các em có được chiếc thẻ bảo hiểm y tế trong suốt 1 năm học.

Không ngại khó khăn, luôn trăn trở với những khó khăn của người khác, ông Dữ tâm niệm đó không phải là việc gì lớn lao, vì còn nhiều người khác có tấm lòng đóng góp nhiều hơn mình. Với ông Dữ, ngày nào còn sức khỏe là ông vẫn tiếp tục duy trì việc làm ý nghĩa này! Với nhiều thành tích đóng góp cho địa phương, ông Nguyễn Thành Dữ được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích đóng góp kinh phí xây dựng cầu nông thôn; bằng khen về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2018, cùng nhiều giấy khen của huyện, xã.

Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Phú Nguyễn Văn Nhẩn cho biết: “Ông Nguyễn Thành Dữ là người có nhiều đóng góp cho quá trình xây dựng nông thôn mới của địa phương. Đặc biệt, năm 2018, ông đã vận động nhà hảo tâm và anh em bạn bè đóng góp tiền của, vật chất xây dựng cầu Ranh Làng 2 nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, học tập. Ông Dữ là tấm gương sáng để nhiều người học hỏi, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp”.

PHƯƠNG LAN