Phản ánh đường thi công quá lâu

26/03/2024 - 06:03

 - Báo An Giang nhận được phản ánh của một số hộ dân ngụ ấp Long Tân (xã Long Điền B, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) cho rằng, công trình làm đường kéo dài quá lâu, ảnh hưởng việc đi lại, sinh hoạt, sức khỏe của người dân.

Người dân trình bày: “Cuối tháng 9/2023, tuyến đường từ ngã 3 Bà Vệ đến trung tâm thị trấn Mỹ Luông thi công 2 đoạn (từ ngã 3 Bà Vệ đến cầu Ngã Tư, từ cầu Ông Kiểng đến vòng xoay trung tâm thị trấn Mỹ Luông), tổng chiều dài khoảng 2km, được Nhà nước đầu tư nâng cấp cao ráo, tránh ngập nước vào mùa mưa lũ. Bà con chúng tôi vô cùng phấn khởi, ủng hộ chủ trương chung. Tuy nhiên, tiến độ thi công công trình này quá chậm, có giai đoạn ngừng thi công bỏ dở dang, gây khó khăn cho việc đi lại”...

Theo người dân, việc sinh sống trong khu vực này phải chịu ảnh hưởng trực tiếp hàng ngày, bởi cát, bụi bay vào nhà đến tận giường ngủ, ăn cơm với bụi. Nhà có người già và trẻ em cũng bị ảnh hưởng bệnh tật, nhất là bệnh về đường hô hấp do hít phải cát, bụi và mùi hôi thối từ cống hố ga, phải vào viện điều trị.

Hàng ngày, ai cũng tưới nước cho đỡ bụi. Đang vào mùa nắng nóng, tưới 3 - 4 lần/ngày nhưng vẫn không xuể, cát bụi bám đầy nhà. Thông qua Báo An Giang, người dân mong cơ quan thẩm quyền có hướng giải quyết triệt để, khắc phục ô nhiễm môi trường như hiện nay; đôn đốc đơn vị thi công để công trình sớm hoàn thành đưa vào sử dụng...

Trao đổi với phóng viên, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Chợ Mới cho biết, dự án “Mở rộng đường Mỹ Luông - Bà Vệ” được đầu tư với chiều dài gần 1,4km, chiều rộng nền đường 8m, bề rộng mặt đường 7m, tổng mức đầu tư 5,7 tỷ đồng.

Theo hợp đồng ký kết, khởi công ngày 28/9/2023, dự kiến ngày 25/4/2024 hoàn thành. Tiến độ thi công hiện đạt 40%; đã đổ bê-tông xong 720m (tiến độ thi công đạt đúng tiến độ đã ký kết hợp đồng). Đang chuẩn bị đổ xong bê-tông đoạn thuộc địa phận thị trấn Mỹ Luông và đoạn thuộc địa phận xã Long Điền B. Đơn vị đã tập kết đầy đủ vật tư.

Trong quá trình thi công, cán bộ quản lý dự án và đơn vị giám sát thường xuyên có mặt để theo dõi tiến độ thi công, chất lượng công trình. Dự án đang trong quá trình đổ bê-tông hoàn thiện (dự kiến khoảng 1,5 tháng nữa sẽ hoàn thành toàn tuyến). Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện cũng đã làm việc với đơn vị thi công, những đoạn đã ra đá xong, chưa được đổ bê-tông, thì thường xuyên tiến hành tưới nưới và lu lèn, nhằm hạn chế ảnh hưởng đến việc đi lại và đời sống của người dân dọc 2 bên đường.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Chợ Mới, đây là tuyến đường nối Đường tỉnh 942 và Đường tỉnh 946; kết nối từ trung tâm thị trấn Mỹ Luông đến xã Long Điền B, nên lưu lượng xe lưu thông khá nhiều. Trước khi đầu tư xây dựng, tuyến đường này có nhiều chỗ bị hư hỏng, oằn lún gây khó khăn cho người tham gia giao thông, nhất là trong mùa mưa lũ; thường xuyên gây ùn tắc giao thông và tiềm ẩn nguy hiểm, nhất là trong giờ cao điểm. Nên việc đầu tư xây dựng công trình “Mở rộng đường Mỹ Luông - Bà Vệ” là cấp thiết, nhằm bê-tông hóa mặt đường hiện hữu, đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật, giải quyết ùn tắc giao thông, góp phần tạo thuận lợi cho việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa tốt hơn và tạo mỹ quan cho khu vực.

“Bên cạnh những hiệu quả sẽ mang lại, trong quá trình thi công khoảng 210 ngày sẽ ảnh hưởng đến việc đi lại và đời sống của người dân, đây là điều khó tránh khỏi. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện sẽ cố gắng phối hợp các đơn vị liên quan, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án để hoàn thành theo đúng kế hoạch, áp dụng các biện pháp cần thiết để tránh và hạn chế tối đa các ảnh hưởng. Mong rằng, sẽ nhận được sự chia sẻ và đồng tình của người dân, vì mục tiêu chung là hiệu quả của dự án sau khi hoàn thành, góp phần nâng cao đời sống của bà con” - đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Chợ Mới chia sẻ.

 K.N