Phản ứng ‘ngược đời’ của cơ thể khi bạn ngừng ăn chất béo

14/01/2021 - 14:18

Không ăn các thực phẩm chứa chất béo có thể khiến bạn tăng cân, suy giảm trí nhớ, gây hại cho tim

Khi bắt đầu ăn kiêng, thứ đầu tiên nhiều người muốn loại bỏ là chất béo. Trên thực tế, mặc dù chất béo xấu có thể khiến bạn tăng cân nhưng cũng có chất béo lành mạnh cần thiết cho cơ thể của bạn.

Chất béo tốt có trong các loại hạt như hạnh nhân, hạt điều, hạt óc chó; các loại dầu thực vật như dầu ô liu, dầu lạc; quả bơ; cá hồi, cá mòi, cá trích.

Chất béo xấu có trong mỡ bò, mỡ lợn, da gà, phô mai, sữa chua, kem, khoai tây chiên, bánh rán, thức ăn nhanh…

Các chất béo tốt có trong cá hồi, bơ... đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ảnh minh họa: Heartandstroke

Cắt giảm hết chất béo ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn, không giúp bạn đạt được vóc dáng mơ ước.

Các nhà khoa học cho rằng chế độ ăn uống của mỗi người nên đa dạng, việc từ bỏ chất béo có thể gây hại nhiều hơn lợi: 

Nhanh đói hơn

Khi cắt giảm chất béo, bạn có khả năng không thấy no sau bữa ăn. Chất béo là yếu tố dinh dưỡng thiết yếu mà chúng ta phải có trong chế độ ăn uống của mình, chỉ cần một lượng vừa phải.

Nếu bạn không hấp thụ đủ lượng chất béo nhất định, bạn nhiều khả năng phải tìm nguồn bổ sung thêm calorie, gây tăng cân.

Suy giảm trí nhớ

Nếu loại bỏ hoàn toàn chất béo, bạn có thể nhận thấy mình không tỉnh táo như bình thường. Chất béo tốt giúp cải thiện trí não. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng chế độ ăn Địa Trung Hải bao gồm chất béo lành mạnh như dầu ô liu, các loại hạt và cá tăng cường trí nhớ của bạn.

Gây hại cho tim

Bữa ăn giàu chất béo tốt có khả năng giảm nguy cơ đau tim. Theo một nghiên cứu, những người ăn hơn nửa muỗng canh dầu ô liu mỗi ngày giảm nguy cơ mắc bất kỳ loại bệnh tim nào thấp hơn 15%.

Có thể tăng cân

Ảnh minh họa: Herzindagi

Khi bạn theo chế độ ăn uống ít chất béo, hoạt động trao đổi chất bị giảm, cơ thể không đốt cháy chất béo. Theo nghiên cứu, một số chất béo lành mạnh có thể cải thiện sự trao đổi chất của bạn.

Khó có cơ bắp

Ăn chất béo tốt và tập thể dục thường xuyên hỗ trợ bạn hình thành cơ bắp. Chất béo cũng có thể làm tăng nồng độ protein trong cơ thể. Do đó, bạn sẽ phục hồi nhanh hơn sau một buổi tập luyện căng thẳng.

Suy yếu hệ miễn dịch

Axit béo cần thiết để bảo vệ hệ thống miễn dịch. Ngoài ra, nhiều loại vitamin hấp thụ tốt hơn khi tiêu thụ với chất béo. Nếu loại bỏ chất béo tốt khỏi chế độ ăn uống, cơ thể sẽ không nhận đủ vitamin.

Theo AN YÊN (Vietnamnet)

 

Liên kết hữu ích