Phát hiện thêm ổ cá sấu quý hiếm gần tuyệt chủng ở Campuchia

19/07/2024 - 08:22

Năm ổ cá sấu Xiêm gần như tuyệt chủng đã được phát hiện ở Công viên Quốc gia Cardamom của Campuchia, làm dấy lên hy vọng về nỗ lực bảo tồn loài động vật từng được cho là tuyệt chủng trong tự nhiên.

Chú thích ảnh

Một nhà bảo tồn bế một con cá sấu Xiêm con ở tỉnh Pursat, Campuchia. Ảnh tư liệu: THX

Đây là số lượng ổ cá sấu lớn nhất từng được tìm thấy trong hơn 20 năm qua. Thông tin trên do tổ chức bảo tồn động thực vật mang tên Fauna & Flora International - Chương trình Campuchia công bố ngày 18/7.

Theo đó, 5 ổ này chứa 106 quả trứng, trong đó 66 quả đã được thụ tinh. Nhờ sự theo dõi, chăm sóc và bảo vệ của nhân viên công viên cùng người dân địa phương, tổng cộng có 60 quả trứng đã nở thành công từ ngày 27 - 30/6 vừa qua.

Cá sấu Xiêm được liệt kê trong Danh sách Đỏ của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) là cực kỳ nguy cấp. Năm 1992, nhiều chuyên gia tin rằng loài này đã tuyệt chủng hoặc gần như tuyệt chủng trong tự nhiên.

Tại Campuchia, ước tính có khoảng 200 - 400 con cá sấu Xiêm trong tự nhiên. Tổng số lượng cá thể trưởng thành trên toàn cầu không vượt quá 1.000 con.

Bộ trưởng Môi trường Eang Sophalleth cho biết Campuchia đang nỗ lực bảo tồn và phục hồi môi trường sống của loài cá sấu cực kỳ nguy cấp này.

Bộ trưởng Nông Lâm Ngư nghiệp Dith Tina nhấn mạnh phát hiện này là thành tựu quan trọng trong chương trình bảo tồn các loài có nguy cơ tuyệt chủng.

Theo ông Pablo Sinovas, Giám đốc quốc gia của Chương trình Campuchia thuộc tổ chức Fauna & Flora International, cho biết trong hơn một thập kỷ, tổ chức này đã phối hợp với các đối tác kiên định thực hiện sứ mệnh hỗ trợ quần thể cá sấu Xiêm ở khu vực dãy núi Cardamom ở Tây Nam Campuchia.

Theo TTXVN