Phát hiện ổ dịch cúm A H5N6 phải tiêu hủy gần 7000 con gà ở Cao Bằng

21/09/2018 - 19:01

Ổ dịch được phát hiện tại trang trại của bà Nguyễn Thị Hoạt có địa chỉ tại tổ 2, phường Duyệt Trung, thành phố Cao Bằng.

Cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gà tại trang trại nhà bà Hoạt. (Ảnh LT)

Trạm Thú y và Chăn nuôi TP Cao Bằng đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy 6803 con gà có trọng lượng từ 1,8 – 2kg/con. Trước đó vào ngày 15-9, đàn gà nhà bà Hoạt bị chết hàng loạt không rõ nguyên nhân. Nhận được thông tin, cán bộ thú y TP. Cao Bằng đã đến kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm và kết luận mẫu vật phẩm dương tính với vi rút Cúm A/H5N6.

Theo bà Hoạt thì đây là toàn bộ số gà đã nuôi được hơn 3 tháng và chuẩn bị xuất chuồng. Tổng giá trị gà bị tiêu hủy là trên 500 triệu đồng. Gia đình khẳng định với cơ quan thú y là có tiêm phòng dịch. Nhưng không nói được là tiêm phòng bằng thuốc gì, thời gian nào cụ thể.

Trao đổi với Báo NNVN, ông Hoàng Minh Đạt – Chi cục trưởng Chi cục Thú y và Chăn nuôi tỉnh Cao Bằng cho rằng ổ dịch của bà Hoạt có thể là do chim rừng mang vi rút cúm A/H5N6 từ nơi khác về. Vì đây là trang trại gà thả đồi, biệt lập với môi trường xung quanh. Ông Đạt cũng thông tin thêm là vào năm 2017, trang trại của bà Hoạt cũng đã phải tiêu hủy hơn 1000 con gà do phát diện ổ dịch cúm A/H5N1.

Theo TOÁN NGUYỄN (Nông Nghiệp)