Phát huy nhân lực trẻ về công tác tại hợp tác xã

01/07/2020 - 06:20

 - Từ khi thực hiện chủ đề “Năm nông nghiệp” (năm 2017), huyện Phú Tân (An Giang) quan tâm thực nhiều giải pháp quan trọng để tích cực hỗ trợ và củng cố các hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác trên địa bàn. Trong đó có việc tiếp nhận nhân sự trẻ có trình độ chuyên môn về hỗ trợ cho hoạt động của các HTX, bước đầu mang lại hiệu quả tích cực trong việc nâng cao chất lượng quản lý thúc đẩy phát triển sản xuất - kinh doanh (SXKD) của các đơn vị.

Thực hiện Kế hoạch số 384 của UBND tỉnh về việc triển khai thí điểm mô hình đưa nhân lực trẻ tốt nghiệp đại học, cao đẳng về làm việc tại HTX nông nghiệp (giai đoạn 2018-2020), huyện Phú Tân đã tiếp nhận 9 nhân sự làm việc tại 9 HTX. Qua tham gia hoạt động các nhân sự được bố trí đáp ứng kịp thời nghiệp vụ chuyên môn tại đơn vị, phát huy vai trò tham mưu hỗ trợ HTX từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ, nỗ lực kêu gọi liên kết với các doanh nghiệp (DN) về tiêu thụ sản phẩm, hình thành các phương thức SXKD mới nhằm mang lại hiệu quả.

Là một trong những HTX hoạt động đa dịch vụ, năm 2019, HTX nông nghiệp Phú Thạnh duy trì 12 dịch vụ SXKD và tiếp nhận chị Trần Thị Ái Liên về công tác. Những ngày đầu tuy chưa có kinh nghiệm, nhưng được hướng dẫn tận tình, kết hợp với sức trẻ và kiến thức đã học trên giảng đường, chị Liên đã có nhiều đóng góp tích cực cho hoạt động của HTX. Từ đó, Hội đồng quản trị HTX đã mở thêm được 4 dịch vụ mới trong năm 2020. Chị Liên có chuyên ngành quản trị tài chính DN, hiện là Phó Giám đốc SXKD.

Chị Liên cho biết, 2 năm công tác tại đây, nhờ được mọi người “cầm tay chỉ việc”, chị có điều kiện thuận lợi để hoàn thành tốt công việc, vừa học thêm nghiệp vụ và ngoại ngữ, vừa trau dồi kinh nghiệm thực tiễn, có được mức lương ổn định và đáp ứng nhu cầu cuộc sống.

Nhân sự trẻ góp phần thay đổi, phát triển các hợp tác xã đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới

Giám đốc HTX Nông nghiệp Phú Thạnh Trần Văn Lô Ba chia sẻ: “Ngày mới ra trường, nhân sự chưa có kinh nghiệm, nhờ được ban giám đốc giúp đỡ, chỉ dẫn tận tình nên tiếp nhận rất nhanh, thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công. Trước đây, HTX chỉ chú trọng các dịch vụ truyền thống nên chưa cần đến đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn cao, nhất là về công nghệ thông tin.

Tuy nhiên, do yêu cầu phát triển SXKD trong nhiệm kỳ này (2017-2021) có chiến lược mở rộng sản xuất để phát triển HTX thành đơn vị đa dịch vụ, nhằm mang lại hiệu quả cho thành viên cao nhất cũng như lợi ích về mặt xã hội đối với địa phương. Một mặt, HTX đưa đi đào tạo tất cả anh em đang làm việc chưa đủ trình độ chuyên môn, đồng thời tiếp nhận nhân sự từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo kế hoạch của tỉnh. Hiện nay, đội ngũ cán bộ đã đáp ứng đủ yêu cầu để thực hiện tốt mục tiêu đưa HTX phát triển lâu dài”.

Cùng với các HTX khác trên địa bàn, HTX Nông nghiệp thị trấn Chợ Vàm hoạt động đảm bảo theo Luật HTX năm 2012. Do đó, khi tiếp nhận nhân sự mới là anh Phạm Trung Dũng, thành viên Hội đồng quản trị đã thống nhất bố trí vào chức danh Giám đốc HTX, cùng nhau san sẻ nghiệp vụ chuyên môn, triển khai các phương thức kinh doanh mới phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đưa hiệu quả hoạt động của HTX Chợ Vàm tăng lên đáng kể.

Theo Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Nông nghiệp thị trấn Chợ Vàm Trần Văn Triệt, qua 2 năm về nhận nhiệm vụ, anh Dũng làm việc rất bài bản, thực hiện tốt các nhiệm vụ được phân công, đồng thời quản trị việc kinh doanh của HTX luôn đảm bảo theo nguyên tắc tài chính, tiết kiệm thu chi, đem lại lợi nhuận cho thành viên. Tổng kết nhiệm kỳ qua, mỗi cổ phần của thành viên lời từ 3% trở lên.

Nhìn nhận chung về nhân sự trẻ hiện nay, ông Triệt đánh giá họ là những người nhạy bén, nhanh nhạy tiếp cận công nghệ mới, nắm bắt thông tin thời sự kịp thời... giúp cho việc thực hiện quan hệ làm ăn với các đối tác đáp ứng đúng yêu cầu thực tiễn. Ông Triệt mong rằng, từ nay đến năm 2025 cán bộ của HTX, nhất là trong Hội đồng quản trị dần được trẻ hóa. Anh Dũng thông tin thêm, thời gian qua làm việc luôn được mọi người hỗ trợ để thực hiện tròn trách nhiệm điều hành. Tại HTX nông nghiệp Chợ Vàm, anh Dũng xây dựng phương án SXKD đối với mỗi dịch vụ sao cho khả thi, phù hợp thực tế, được bà con thành viên tín nhiệm tiếp tục bầu vào Hội đồng quản trị của HTX. Cùng với những hiệu quả đã đạt được, HTX định hướng thời gian tới tiếp tục mời gọi DN thực hiện liên kết tiêu thụ sản phẩm cho bà con có đầu ra ổn định.

Năm 2020, huyện Phú Tân tập trung nâng chất HTX theo hướng phát huy tốt nguồn nhân lực, phát triển đa dịch vụ đáp ứng xu thế liên kết với các DN. Trong đó, tiếp tục tăng cường vai trò quản lý nhà nước, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nông dân tham gia làm thành viên HTX, mở rộng các dịch vụ. Đồng thời, nâng cao vai trò quản lý điều hành của HTX để mời gọi DN thực hiện liên kết tiêu thụ nông sản của nông dân, phấn đấu trên địa bàn huyện có 30% HTX tham gia liên kết sản xuất, tiêu thụ với DN.

MỸ HẠNH