Phát huy truyền thống vẻ vang

26/03/2018 - 07:01

 - Tháng 3 là tháng rực rỡ những màu áo xanh tình nguyện, cùng với những hoạt động thiết thực trong Tháng Thanh niên, tuổi trẻ cả nước và An Giang đang hướng đến những hoạt động kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Việc ôn lại những giá trị truyền thống, những đóng góp xương máu và trí tuệ của các thế hệ đoàn viên (ĐV) đi trước càng củng cố thêm niềm tin, động lực để thanh niên (TN) rèn luyện, trưởng thành và có nhiều cống hiến cho quê hương, đất nước.

Sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam thành lập, Đảng đã thấy rõ tầm quan trọng của việc xây dựng tổ chức Đoàn. Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 2 dưới sự chủ trì của đồng chí Trần Phú đã dành một thời gian quan trọng để bàn về công tác TN và xây dựng tổ chức Đoàn.

Xuất phát từ ý nghĩa đặc biệt ấy, được Bộ Chính trị Trung ương Đảng và Bác Hồ cho phép, theo đề nghị của Ban Thường vụ Trung ương Đoàn Thanh niên Lao động Việt Nam, Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ 3 đã quyết định lấy ngày 26-3-1931 làm ngày thành lập Đoàn hàng năm. Đồng chí Nguyễn Lam được bầu làm Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn.

Trải qua 87 năm, cùng với sự phát triển của đất nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các thế hệ TN Việt Nam đã nối tiếp nhau viết nên những truyền thống vẻ vang của các thế hệ đi trước. Đó là truyền thống yêu nước nồng nàn, trung thành tuyệt đối với Đảng, gắn bó chặt chẽ với lợi ích dân tộc, với Nhân dân; truyền thống xung kích cách mạng, xung phong tình nguyện, sẵn sàng đón nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao...

Những truyền thống vẻ vang ấy luôn “sống mãi” trong lòng bao thế hệ TN. Cứ đến ngày 26-3, các cơ sở Đoàn trên cả nước nói chung và An Giang nói riêng tổ chức họp mặt truyền thống nhằm ôn lại quá trình rèn luyện, cống hiến và trưởng thành của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Qua đó, tạo sự gắn kết, truyền trao giữa các thế hệ người làm công tác Đoàn. Cùng với đó là tổ chức chuỗi hoạt động, vui chơi hào hứng để ngày lễ thêm ý nghĩa. 

Tại An Giang, Tỉnh đoàn đã dành cả tuần lễ tổ chức các hoạt động như: Tuyên dương “Chi đoàn 4 chủ động” giai đoạn 2013 - 2017, tuyên dương “TN tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” tỉnh An Giang giai đoạn 2016 - 2018; hoạt động giao lưu văn nghệ, thể thao hấp dẫn, như: “Giải việt dã truyền thống 26-3 lần XVIII-2018” thu hút hơn 1.000 vận động viên là ĐV, TN, sinh viên, học sinh các cơ sở Đoàn trong tỉnh tham gia.

“Hội thao cán bộ Đoàn cấp tỉnh lần V-2018” với các môn thể thao như: bóng đá mini, kéo co, cầu lông… là dịp phát động phong trào tham gia rèn luyện thân thể, nâng cao sức khỏe để công tác, học tập, lao động tốt góp phần tham gia bảo vệ Tổ quốc trong đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp. Đồng thời, tạo điều kiện cho cán bộ Đoàn trong tỉnh có dịp giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau giữa các Huyện, Thị, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc.

Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh còn tổ chức nhiều hoạt động chào mừng như: ngày ĐV; diễn đàn đối thoại, trao đổi giữa cấp ủy Đảng, lãnh đạo, chính quyền với ĐV, TN; hội trại; ngày hội “TN khỏe”; các hoạt động hỗ trợ TN khởi nghiệp; bồi dưỡng, phát triển ĐV mới; giới thiệu ĐV ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp; củng cố và xây dựng tổ chức đoàn - hội trong các doanh nghiệp…

Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI vừa qua, tuổi trẻ An Giang nỗ lực thực hiện tốt công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi trong năm 2018, với chủ đề: “Tuổi trẻ An Giang sáng tạo, khởi nghiệp, lập nghiệp”. Các cấp bộ Đoàn trong tỉnh sẽ tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho TN, thiếu niên và nhi đồng; tập trung đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong ĐV, thanh, thiếu niên; đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ ĐV, TN, sinh viên thực hiện ý tưởng, sáng tạo, khởi nghiệp, lập nghiệp; xây dựng các mô hình phát triển kinh tế; triển khai có hiệu quả các phong trào phát huy TN trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và các chương trình đồng hành với TN, trọng tâm là tiếp tục thực hiện hiệu quả Đề án “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham gia xây dựng nông thôn mới”, phong trào “TN tham gia xây dựng đô thị văn minh”. Cùng với đó là thực hiện 4 công trình TN cấp tỉnh: thành lập “Vườm ươm doanh nghiệp trẻ”, hỗ trợ ít nhất 2 dự án khởi nghiệp cho TN, hỗ trợ ít nhất 11 TN thoát nghèo bền vững, cất mới 60 căn nhà Nhân ái cho ĐV có hoàn cảnh khó khăn.

NGỌC GIANG