Phát huy vai trò câu lạc bộ học đường theo sở thích

11/12/2018 - 07:31

 - Nhằm góp phần hình thành năng lực và phẩm chất của học sinh, nhiều trường học đã thành lập câu lạc bộ theo sở thích của học sinh, qua đó giúp các em học sinh phát huy năng khiếu và đam mê của mình. Đây không chỉ là nơi trải nghiệm, mà còn là công cụ để nhà trường xây dựng xã hội học tập tích cực hơn. Với một trường học ở vùng sâu, vùng xa như Trường THPT Nguyễn Quang Diêu (xã Tân An, TX. Tân Châu) thì các câu lạc bộ theo sở thích phát huy ý nghĩa hơn bao giờ hết.

Câu lạc bộ theo sở thích của học sinh là một trong những hoạt động trải nghiệm sáng tạo đầy thú vị. Khi tham gia hoạt động, ngoài mục tiêu rèn luyện bản thân, nâng cao kỹ năng, học sinh còn được định hướng, trải nghiệm các nội dung học tập để phát triển năng khiếu. Khi các em có cơ hội thể hiện bản thân thì những năng lực, sở trường tiềm ẩn sẽ được đánh thức. Lúc ấy, câu lạc bộ chính là nơi nuôi dưỡng, “chắp cánh” cho những ước mơ, đam mê của những cô, cậu học sinh. Mô hình các câu lạc bộ hoạt động theo sở thích đang phát triển ngày một sâu rộng, góp phần xây dựng “Trường học thân thiện - Học sinh tích cực”. 

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Quang Diêu Nguyễn Thị Ánh Hồng cho biết: “Các câu lạc bộ của trường nhằm phát huy năng lực học sinh trong các hoạt động ngoài giờ. Từ đó rèn luyện, phát hiện, bồi dưỡng các em có thực lực tham gia những kỳ thi cũng như phát huy sở trường. Chúng tôi tạo điều kiện cho các em học sinh tham gia ít nhất một câu lạc bộ, vừa đáp ứng nhu cầu vui chơi của các em khi đang ngồi trên ghế nhà trường, vừa hạn chế học sinh tham gia các tệ nạn xã hội. Hiện, trường có 5 câu lạc bộ tổng hợp, gồm: câu lạc bộ văn học - nghệ thuật (văn thơ, nhiếp ảnh, vẽ tranh); câu lạc bộ thể dục - thể thao (võ vovinam, bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn, đẩy gậy, điền kinh, cờ); câu lạc bộ ngoại ngữ; câu lạc bộ tin học và câu lạc bộ văn nghệ (ca, hát, múa dân vũ, hướng dẫn chụp ảnh lưu niệm). Mỗi câu lạc bộ sẽ có lịch hoạt động riêng, thời gian hoạt động khác nhau, tùy vào đặc thù của câu lạc bộ. Đầu năm học, các câu lạc bộ tổ chức những đợt tuyển thành viên mới bằng nhiều hình thức. Lợi ích đầu tiên có thể thấy từ câu lạc bộ trường học là tạo thêm sự tự tin, hòa nhập nhanh cho học sinh mới vào trường”.

Phát huy vai trò câu lạc bộ học đường theo sở thích

Cùng với hoạt động ngoại khóa, các câu lạc bộ của trường luôn thu hút nhiều học sinh tham gia

Với hình thức tự nguyện, học sinh thấy được khả năng cũng như sở thích của mình phù hợp với câu lạc bộ nào thì đăng ký. Các em được quyền đổi câu lạc bộ nếu tham gia không phù hợp. Với giáo viên chủ nhiệm, thầy, cô phải theo dõi việc tham gia các câu lạc bộ của học sinh lớp mình. Từ đó, có biện pháp xử lý, giúp đỡ, đề xuất ý kiến để học sinh lớp mình tham gia tốt hơn các câu lạc bộ. Mỗi câu lạc bộ hơn 10 học sinh đăng ký tham gia, có chương trình hành động cụ thể. “Em thích nhất là câu lạc bộ văn nghệ vì nó giúp em thỏa niềm đam mê ca hát, nhảy múa. Khi tham gia câu lạc bộ, em không những được giải tỏa được áp lực, căng thẳng của chuyện học hành, rèn luyện được kỹ năng cần thiết để ngày càng khẳng định bản thân hơn”- Em Trần Thị Như Huỳnh (học sinh lớp 11A1) bày tỏ.

Tham gia câu lạc bộ tiếng Anh không lâu nhưng em Nguyễn Ngọc Phương Vy (học sinh lớp 10A1) được thầy, cô, bạn bè nhận xét kỹ năng giao tiếp đã tiến bộ hàng ngày. Vy chia sẻ: “Tiếng Anh là môn học em yêu thích nhất dù thành tích không cao. Trước khi tham gia câu lạc bộ, các kỹ năng đọc, nghe, viết của em chỉ tạm được. Khi biết trường có câu lạc bộ tiếng Anh, em đăng ký tham gia ngay. Sau giờ học trên lớp, những buổi sinh hoạt của câu lạc bộ, em tham gia rất đầy đủ. Dưới sự hướng dẫn của thầy, cô và sự hỗ trợ của các bạn trong câu lạc bộ, giờ đây em rất tự tin về khả năng tiếng Anh của mình. Ngoài việc giúp các thành viên vui chơi, giải tỏa áp lực học tập, câu lạc bộ tiếng Anh đã giúp em tiến bộ hơn. Giờ đây, môn học đó không còn khó khăn với em nữa!”.

Mô hình câu lạc bộ trong trường học là một phần quan trọng trong chương trình phát triển toàn diện của nhà trường; tạo điều kiện cho các em học sinh thực hành những điều đã học, phát triển tối đa năng lực bản thân. Đặc biệt là sau những trải nghiệm, các em sẽ thêm tự tin với những kiến thức và kỹ năng đã được lĩnh hội.

PHƯƠNG LAN