Phát huy vai trò của mặt trận, tổ chức chính trị - xã hội chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp

17/04/2020 - 06:10

 - Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân. Bám sát mục đích, yêu cầu tinh thần Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 94 của Tỉnh ủy, Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh An Giang vừa triển khai kế hoạch mặt trận tham gia chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, để bảo đảm cho Đại hội Đảng các cấp thành công với khối lượng công việc rất lớn trong khi thời gian không còn nhiều, do vậy việc phát huy vai trò, trách nhiệm của mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội trước cấp ủy Đảng, trước nhân dân, nỗ lực vượt qua khó khăn, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020 và Nghị quyết Đại hội XII đã đề ra là rất cần thiết vào thời điểm này.

Để góp phần vào sự thành công của Đại hội Đảng các cấp, Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh vừa triển khai kế hoạch mặt trận tham gia chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Theo đó, UBMTTQVN các cấp phối hợp các tổ chức thành viên tăng cường tổ chức tuyên truyền về 90 năm lịch sử vẻ vang của Đảng, những thành tựu và bài học kinh nghiệm về sự vận dụng sáng tạo, phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào điều kiện thực tiễn Việt Nam; ý nghĩa, tầm quan trọng, mục tiêu, nhiệm vụ của Đại hội Đảng các cấp và Đại hội XIII của Đảng; hoạt động quan trọng, nổi bật và kết quả Đại hội Đảng bộ các cấp; định hướng lớn về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường quốc phòng - an ninh…

Kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, để phản ánh với cấp ủy Đảng và chính quyền cùng cấp. Đồng thời, phát huy vai trò nòng cốt của cá nhân tiêu biểu, các chức sắc tôn giáo, các già làng, trưởng bản, người có uy tín tại cộng đồng, trưởng các họ, tộc để thực hiện tốt công tác tuyên truyền.

UBMTTQVN các cấp tham gia đóng góp ý kiến, thảo luận các dự thảo văn kiện của đại hội. Ban Thường trực UBMTTQVN các cấp tổ chức lấy ý kiến của các vị Ủy viên UBMTTQ, Hội đồng tư vấn, Ban tư vấn, các cá nhân tiêu biểu (trí thức, dân tộc, chức sắc các tôn giáo…) đóng góp vào dự thảo các văn kiện của Đại hội Đảng bộ cùng cấp và các dự thảo văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng theo kế hoạch của cấp ủy cùng cấp và tổng hợp ý kiến đóng góp của cấp mình gửi về Ban Thường trực UBMTTQVN cấp trên trực tiếp và Ban Dân vận (hoặc Khối Dân vận) cùng cấp.

Tham gia công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội Đảng bộ các cấp, nhất là tăng cường giám sát cán bộ, đảng viên theo Quy định 124 ngày 2-2-2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “về giám sát của MTTQVN và các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên” và kế hoạch giám sát, phản biện xã hội của Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh An Giang để kịp thời phản ánh với cấp ủy có thẩm quyền, góp phần đảm bảo tiêu chuẩn nhân sự tham gia cấp ủy Đảng các cấp.

Đẩy mạnh triển khai, thực hiện nội dung các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp và kỷ niệm 90 năm ngày truyền thống MTTQVN. Phải tạo được nhiều điểm sáng trong triển khai, nâng cao chất lượng các cuộc vận động, phong trào thi đua, như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế”, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chi Minh…

Sau Đại hội Đảng các cấp, UBMTTQVN triển khai các hoạt động chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ, xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ cùng cấp và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng bằng nhiều hình thức tuyên truyền về kết quả của đại hội, tổ chức các hoạt động để nhân dân tích cực hưởng ứng, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng; triển khai các chương trình hành động cách mạng cụ thể để sớm đưa Nghị quyết Đại hội Đảng vào cuộc sống.

Qua đó, góp phần tăng cường mối liên hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân; phát huy quyền, trách nhiệm của mỗi người dân và các tổ chức đoàn thể đối với Đảng, góp phần vào thành công của Đại hội Đảng các cấp.

Phát huy vai trò của mặt trận, tổ chức chính trị - xã hội trong công tác chuẩn bị, góp phần vào sự thành công của Đại hội Đảng các cấp (ảnh được chụp trước khi thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo Chỉ thị 15 và 16 của Thủ tướng Chính phủ).

THU THẢO