Phát huy vai trò đảng viên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

26/01/2024 - 07:49

 - Để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh ngăn chặn, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, việc nêu cao tinh thần, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn chú trọng công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, coi đây là một bộ phận quan trọng trong công tác tư tưởng, lý luận của Đảng, một nội dung cốt lõi của công tác xây dựng Đảng. Nghị quyết 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị xác định rõ: “Bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng là một nội dung cơ bản, sống còn của công tác xây dựng Đảng; là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, trong đó lực lượng tuyên giáo các cấp là nòng cốt; là công việc tự giác, thường xuyên của cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, MTTQVN và đoàn thể chính trị - xã hội các cấp; của từng địa phương, cơ quan, đơn vị và của từng cán bộ, đảng viên”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu bế mạc tại Hội nghị giữa nhiệm kỳ Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII (ngày 17/5/2023) chỉ rõ: “Các thế lực xấu, thù địch, phản động tiếp tục lợi dụng tình hình này để đẩy mạnh thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ chúng ta, nhằm chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ ta”. Một trong những đòn chống phá của các thế lực thù địch, phản động vào quan điểm của Đảng về nêu gương chính là lợi dụng những khuyết điểm của cán bộ, đảng viên do thiếu tu dưỡng, thiếu rèn luyện, suy thoái về phẩm chất đạo đức, lối sống... để công kích, truyền bá những quan điểm sai trái, những luận điệu xuyên tạc nhằm “vô hiệu hóa” phương thức lãnh đạo bằng nêu gương bởi vì nó không chỉ làm tổn hại thanh danh của Đảng, mà còn ảnh hưởng tới sự tồn vong của chế độ.

Thực tế hiện nay, với một thế trận nhiều tầng, nhiều lớp, có kịch bản rõ ràng theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”, “góp gió thành bão”, tung tin, bài xấu độc, âm mưu tạo dựng những nhận thức sai lệch, hoài nghi, hoang mang, dao động, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ được các thế lực thù địch, phản động và các phần tử cơ hội chính trị sử dụng triệt để. Trong khi một bộ phận cán bộ, đảng viên cấp cơ sở với trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, hiểu biết về quốc phòng - an ninh, kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội… còn hạn chế, thiếu kỷ cương trong phát ngôn, thậm chí có lúc bị “cuốn vào” các cuộc tranh luận trên các trang mạng xã hội gây mất an ninh trật tự, phương hại đến quyền, lợi ích hợp pháp và danh dự, uy tín của tổ chức, cá nhân.

Trong bối cảnh mới hiện nay, tình hình thế giới có nhiều diễn biến nhanh chóng, phức tạp và khó đoán định. Các thế lực thù địch tiếp tục chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân ta ngày càng quyết liệt, vừa trắng trợn vừa tinh vi, hiểm độc. Vì vậy, hơn bao giờ hết, mỗi cán bộ, đảng viên phải nêu cao trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch theo tinh thần Nghị quyết 35-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) và Đại hội XIII của Đảng. 

Theo đó, tiếp tục phát huy vai trò của cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp đối với bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, đảng viên về trách nhiệm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Đồng thời, vạch trần bản chất, âm mưu, thủ đoạn, tác hại của các quan điểm sai trái, thù địch phủ nhận nền tảng tư tưởng của Đảng. Qua đó, giáo dục cho cán bộ, đảng viên về vai trò, trách nhiệm của bản thân đối với bảo vệ Đảng, Nhà nước và chế độ XHCN. Cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp và mỗi cán bộ, đảng viên phải kiên quyết đấu tranh với những phần tử cơ hội chủ nghĩa, tham vọng về quyền lực, độc đoán chuyên quyền, phe cánh, xu nịnh, chạy chọt, vận động cá nhân, tư tưởng cục bộ, lợi ích nhóm, tìm mọi cách để làm lợi cho bản thân, gia đình, coi thường kỷ cương phép nước.

Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong thực hiện hiện tốt quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tuyên truyền, vận động Nhân dân cùng tham gia thực hiện hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân, củng cố thế trận lòng dân trong công tác tư tưởng. Mỗi cán bộ, đảng viên phải thực sự là một chiến sĩ, mỗi gia đình phải trở thành pháo đài trong việc phát hiện và đấu tranh loại bỏ các quan điểm sai trái, thù địch trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, có khả năng đề kháng tốt, tham gia đấu tranh hiệu quả trên không gian mạng; thường xuyên tu dưỡng đạo đức, lối sống, có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định với mục tiêu độc lập dân tộc và CNXH.

MINH THƯ