Phát huy vai trò người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

16/12/2020 - 06:48

 - An Giang có 30 dân tộc cùng sinh sống, trong đó có 3 dân tộc thiểu số (DTTS) có dân số đông là Khmer, Chăm, Hoa cùng chung sống lâu đời. Mỗi dân tộc có sắc thái văn hóa riêng, góp phần tạo nên sự đa dạng, phong phú của nền văn hóa trên địa bàn tỉnh. Để triển khai thực hiện tốt các chính sách đối với đồng bào DTTS, tỉnh đã phát huy vai trò của lực lượng người có uy tín, bồi dưỡng họ trở thành cầu nối để đưa chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước đến với người dân hiệu quả.

Toàn tỉnh hiện có 121 người có uy tín là đồng bào DTTS, đa phần là người cao tuổi, rất am hiểu phong tục, tập quán văn hóa của người dân và được người dân tin tưởng nên thuận lợi trong công tác tuyên truyền, vận động. Theo Trưởng ban Dân tộc tỉnh An Giang Men Pholly, người uy tín luôn có vai trò và ảnh hưởng rất lớn đối với cộng đồng, tập thể và dòng họ, đi đầu trong thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, các quy định của địa phương, góp phần xây dựng và giữ vững khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Họ vận động thực hiện các công tác từ thiện, xã hội hóa, xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo, các chính sách trong đồng bào dân tộc, biên giới và các lĩnh vực khác trong đời sống. Đặc biệt, họ còn là một trong những thành phần giúp thực hiện công tác tuyên truyền liên quan tôn giáo, dân tộc để phản bác những luận điệu xuyên tạc, kích động, lôi cuốn, chống phá… từ các thế lực thù địch.

Lãnh đạo tỉnh, Ban Dân tộc chúc Tết Chol Chnam Thmay năm 2020 đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số Khmer

Là người gắn bó ngay tại địa bàn, lực lượng người uy tín nói thì đồng bào DTTS mới dễ nghe, dễ hiểu và dễ thực hiện. Thời gian qua, có rất nhiều những tấm gương tiêu biểu trong đồng bào DTTS, góp phần xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương. Điển hình, trong đồng bào DTTS Khmer có hòa thượng Chau Cắt (xã Núi Voi, Tịnh Biên) vận động nhân dân xây dựng đường giao thông và kênh Mỹ Á. Thượng tọa Chau Sóc Khênh (Tịnh Biên) vận động nhân dân làm đường giao thông từ Tỉnh lộ 948 vào phum Sà Rất. Ông Chau Sưng, Chau Kôk (xã Núi Tô, Tri Tôn) vận động bà con hiến đất mở rộng đường cộ tạo điều kiện thuận lợi cho bà con ra đồng và chuyên chở nông sản. Trong đồng bào người Hoa có ông Lư Hỷ, La Việt, Lôi Cẩm Chương, Lý Quốc Thuận là những người có nhiều đóng góp to lớn trong việc xây dựng trường học, làm cầu, đường ở địa phương, hỗ trợ tương tế trong đồng bào Hoa. Còn cộng đồng người Chăm có ông AlyDal (An Phú) có công khôi phục nghề dệt vải truyền thống, phát huy bản sắc dân tộc, phục vụ du khách tham quan làng Chăm. Ông Mách Sa Lês, người có uy tín xã Nhơn Hội (An Phú) đã vận động xây nhà Tình thương cho đồng bào DTTS Chăm.

Tà à cha và là người có uy tín ở xã Núi Tô (Tri Tôn) cùng bà con thực hiện phần việc Tết quân - dân ở địa phương

Hàng năm, lực lượng người có uy tín trong đồng bào DTTS được hướng dẫn, tập huấn công tác tuyên truyền, vận động, giới thiệu những chính sách mới, trong đó có những chính sách quan trọng gắn với lợi ích của DTTS. Bên cạnh đó, họ được thụ hưởng các chính sách theo quy định, tổ chức tham quan, học tập kinh nghiệm ở các tỉnh khác. Hai năm nay, từ đề xuất của Ban Dân tộc tỉnh, ngoài dịp Tết cổ truyền, thì người uy tín, đồng bào nghèo và hộ nghèo DTTS còn được lãnh đạo tỉnh quan tâm, tặng phần quà nhân dịp Tết truyền thống của dân tộc, tạo tình cảm ấm cúng và sự đồng thuận rất lớn. Bằng những mối quan hệ và tầm ảnh hưởng của mình với cộng đồng, mỗi người có một cách làm riêng, kinh nghiệm riêng nhưng cùng thực hiện mục tiêu chung là xây dựng và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, giữ vững an ninh chính trị, an toàn xã hội tại cơ sở, giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Những phong tục, tập quán lạc hậu, như: chăn nuôi gia súc trong nhà, cải tạo công trình vệ sinh, hôn nhân cận huyết thống, không cho thanh niên kết hôn với người ngoài cộng đồng, sinh nhiều con… đến nay đã giảm đáng kể. Đồng thời, các phong tục, lễ hội văn hóa đậm bản sắc được gìn giữ, bảo tồn, phát huy; xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Theo ông Men Pholly, bên cạnh những quyền lợi đã có, còn chủ trương lâu nay vẫn chưa thực hiện được là hàng năm tạo điều kiện cho người uy tín trong đồng bào DTTS đi thăm lãnh đạo Đảng, nhà nước tại thủ đô Hà Nội và thăm Ủy ban Dân tộc kết hợp học tập kinh nghiệm… như hầu hết các tỉnh có đồng bào DTTS đã thực hiện. Đây cũng là nguyện vọng của những người có uy tín nhiều lần ý kiến khi tiếp xúc cử tri, nhằm góp phần nâng thêm vai trò của họ và cho thấy sự quan tâm của Đảng, nhà nước dành cho người có uy tín nói riêng, cho đồng bào dân tộc thiểu số nói chung.

MỸ HẠNH