Phát triển du lịch Bình Thuận thành điểm đến mang tầm quốc gia

24/10/2020 - 09:39

Bình Thuận phấn đấu đến năm 2030 đưa Khu du lịch quốc gia Mũi Né trở thành một trong những điểm đến hàng đầu của khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Phan Thiết với đường bờ biển trong xanh luôn là điểm đến hấp dẫn. (Ảnh: CTV)

Trải qua 25 năm phát triển và hội nhập, ngành du lịch Bình Thuận tiếp tục trên đà tăng trưởng, không những là điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam, mà còn là điểm nghỉ dưỡng biển nổi tiếng thế giới.

Thêm niềm vui đến với Bình Thuận khi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có Quyết định công nhận Khu du lịch Mũi Né là khu du lịch quốc gia, mở ra hướng đi mới, phát triển mới cho du lịch Bình Thuận.

Đánh thức tiềm năng

Năm 1995, sự kiện nhật thực toàn phần vào ngày 24-10 đã thu hút hàng trăm ngàn người từ khắp nơi đổ về Mũi Né-Phan Thiết-Bình Thuận để chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỳ thú của thiên nhiên, trong đó có không ít doanh nhân trong và ngoài nước đang tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Từ đó, địa danh Mũi Né-Phan Thiết-Bình Thuận nhanh chóng trở thành một điểm đến hấp dẫn khách du lịch và nhà đầu tư trong và ngoài nước. Nguồn tài nguyên du lịch phong phú được khơi dậy và đánh dấu cho sự vươn lên đầy ấn tượng của du lịch Bình Thuận.

Là một tỉnh ven biển cực Nam Trung Bộ, Bình Thuận có vị trí thuận lợi là cửa ngõ giao lưu kinh tế, văn hóa, xã hội với các tỉnh Đông Nam Bộ, các tỉnh Nam Trung bộ và Tây Nguyên; đồng thời là giao điểm nối liền với các trung tâm du lịch lớn của khu vực phía Nam như Nha Trang, Đà Lạt, Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa-Vũng Tàu.

Bình Thuận có 192km bờ biển với nhiều bãi biển đẹp, cảnh quan thơ mộng, môi trường trong lành, có các di tích lịch sử-văn hóa cấp quốc gia và nhiều lễ hội văn hóa truyền thống đặc sắc…

Bên cạnh đó, Bình Thuận còn có đảo Phú Quý được mệnh danh là “hòn ngọc giữa biển khơi” nằm cách đất liền 56 hải lý, với nhiều nét hoang sơ độc đáo đang thu hút rất nhiều nhà đầu tư. Nơi đây khí hậu trong lành, biển bao bọc xung quanh, nước trong xanh cùng một thảm thực vật và rạn san hô đa dạng, phong phú. có nhiều bãi tắm hoang sơ như vịnh Triều Dương, bãi Doi Dừa, bãi nhỏ Gành Hang…

Phú Quý còn có nhiều danh thắng nổi tiếng với 3 di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia và 8 di tích cấp tỉnh.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận, biển Mũi Né sở hữu khí hậu ấm áp và nhiều gió, trở thành nơi hội tụ của các tay đua lướt ván buồm, ván diều nổi tiếng thế giới đến từ các nước Anh, Pháp, Nga, Đức…

Mũi Né cũng được chọn để tổ chức môn thể thao lướt ván buồm quốc tế hàng năm. Mũi Né được đánh giá là một trong 50 bãi biển tốt nhất thế giới cho môn thể thao lướt ván buồm và là bãi biển hàng đầu của châu Á cho môn thể thao này. Từ tiềm năng đa dạng dồi dào, phong phú và điều kiện địa hình thuận lợi, Bình Thuận có thể tổ chức các loại hình du lịch biển đặc thù riêng của mình.

Ông Ngô Minh Chính, nguyên Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận cho biết trải qua 25 năm, trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức, từ hầu như không có gì đến nay du lịch Bình Thuận đã đạt được những kết quả rất khả quan và có sự phát triển liên tục, chuyển biến mạnh mẽ cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Hiệu quả đầu tư cùng với môi trường đầu tư thông thoáng đã thu hút mạnh mẽ các thành phần kinh tế tham gia đầu tư kinh doanh du lịch ở Bình Thuận.

Khai thác hiệu quả thế mạnh du lịch biển

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận, đến tháng 10-2020, toàn tỉnh có 383 dự án đầu tư dịch vụ du lịch với tổng vốn đăng ký 59.618 tỷ đồng, tổng diện tích đất 6.386 ha (trong đó có 24 dự án đầu tư nước ngoài).

Biển Mũi Né luôn thu hút đông đảo du khách đến nghỉ dưỡng và chơi các môn thể thao trên biển. (Ảnh: Hồng Hiếu/TTXVN)

Toàn tỉnh hiện có 562 cơ sở lưu trú đang hoạt động với 16.589 phòng; đã xếp hạng 90 cơ sở lưu trú với 6.033 phòng; ngoài ra còn có 557 căn hộ và 315 biệt thự.

Ngành Du lịch tỉnh hiện có khoảng 25.000 lao động, trong đó khoảng 70% đã đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ về du lịch.

Cùng với phát triển kinh tế, trong 25 năm qua, ngành Du lịch đã khởi sắc, đạt được những thành quả quan trọng, ngày càng tăng cả quy mô và chất lượng, dần khẳng định vai trò, vị trí của mình.

Năm 2019, toàn tỉnh đón 6,4 triệu lượt khách (tăng hơn 100 lần so với năm 1995), trong đó riêng khách quốc tế đạt 775.000 lượt người; doanh thu từ du lịch tăng trưởng khá cao, đạt 15.110 tỷ đồng, tăng gấp nhiều lần so với những năm đầu khai phá ngành du lịch của tỉnh.

Ông Nguyễn Ngọc Hai - Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Thuận cho biết Bình Thuận đã trở thành khu du lịch trọng điểm của quốc gia với các loại hình du lịch nghỉ dưỡng, tham quan, du lịch kết hợp chơi thể thao, du lịch tín ngưỡng, biển đảo…

Du lịch phát triển đã góp phần quan trọng cho sự tăng trưởng và phát triển kinh tế của tỉnh, năm 2020 ước đạt 10% so với GRDP của tỉnh. Qua đó, giúp giải quyết nhiều việc làm, thu nhập ổn định cho hàng ngàn lao động, đặc biệt là lao động nông thôn, các vùng ven biển. Du lịch phát triển cũng góp phần gìn giữ và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, các tài nguyên thiên nhiên trên địa bàn tỉnh.

Mũi Né sẽ là điểm đến hàng đầu của khu vực châu Á-Thái Bình Dương

Tròn 25 năm phát triển, du lịch Bình Thuận đã tạo dựng được thương hiệu trên bản đồ du lịch Việt Nam. Theo nhận định của các chuyên gia, 25 năm qua không nơi nào trên đất nước Việt Nam có tốc độ đầu tư trên lĩnh vực du lịch mạnh mẽ như tại Phan Thiết-Bình Thuận.

Cùng với đó, hạ tầng giao thông đến Bình Thuận đang hoàn thiện cũng là một điểm thuận lợi cho du lịch. Quốc lộ 1A đã mở rộng hoàn thành; cao tốc Dầu Giây-Phan Thiết, Phan Thiết Vĩnh Hảo đã được khởi công và sớm hoàn thành đưa vào hoạt động, hệ thống giao thông nối kết các khu, điểm du lịch đang hoàn thiện sẽ là đòn bẩy quan trọng cho du lịch Bình Thuận “cất cánh” mạnh mẽ trong những năm tới.

Một tin vui đến với Bình Thuận nhân kỷ niệm 25 năm Ngày du lịch Bình Thuận (24/10/1995-2020) là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có Quyết định công nhận Khu du lịch Mũi Né, tỉnh Bình Thuận là Khu du lịch quốc gia.

Tỉnh đề ra mục tiêu là tập trung đầu tư hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng vật chất, kỹ thuật du lịch, đáp ứng các tiêu chí của Khu du lịch quốc gia; thu hút các nhà đầu tư chiến lược có tầm cỡ để phát triển Khu du lịch Mũi Né trở thành một điểm đến hấp dẫn, đóng vai trò quan trọng trong hệ thống du lịch của vùng du lịch Duyên hải Nam Trung Bộ và cả nước.

Bình Thuận phấn đấu đến năm 2030 đưa Khu du lịch quốc gia Mũi Né trở thành một trong những điểm đến hàng đầu của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Du lịch Bình Thuận phấn đấu đến năm 2025 đón khoảng 9 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế khoảng 1,5 triệu lượt; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 24.000 tỷ đồng; tạo việc làm cho khoảng 24.000 người.

Theo Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Bình Thuận, để phát triển du lịch bền vững, bên cạnh việc phát triển đa dạng các loại hình du lịch, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, xây dựng hình ảnh điểm đến an toàn thân thiện… việc hợp tác, liên kết du lịch là một trong những giải pháp quan trọng được Bình Thuận quan tâm.

Tỉnh tiếp tục thực hiện chương trình hợp tác liên kết tam giác phát triển du lịch Bình Thuận-Thành phố Hồ Chí Minh-Lâm Đồng với sản phẩm liên kết “Chợ Sài Gòn-Hoa Đà Lạt-Biển Mũi Né. . Đồng thời, tăng cường hợp tác phát triển du lịch với các trung tâm du lịch lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ nhằm nối tour khách quốc tế đến Bình Thuận và thu hút khách nội địa vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Về định hướng phát triển tuyến du lịch trong thời gian tới, ông Nguyễn Ngọc Hai, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh cho biết để tập trung phát triển du lịch theo đúng định hướng đề ra, tỉnh đang đẩy mạnh kêu gọi các nhà đầu tư chiến lược, có tiềm lực kinh tế và kinh nghiệm trong lĩnh vực du lịch biển, với tổng vốn đầu tư lớn để triển khai các tổ hợp, khu phức hợp du lịch cao cấp.

Trong tương lai, tỉnh sẽ cung ứng sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển, thể thao biển cao cấp và dịch vụ du lịch có liên quan. Từ đó, tạo tiền đề để thu hút, phân khúc thị trường khách du lịch có khả năng chi trả cao và lưu trú dài ngày.

Ngoài ra, để tạo điều kiện cho các dự án du lịch hoạt động, thu hút đầu tư hơn nữa, tỉnh tập trung hoàn thiện xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, sân bay, cảng biển…; đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, chuẩn bị sẵn sàng quỹ đất sạch phục vụ nhà đầu tư; đẩy mạnh quảng bá hình ảnh du lịch.

Với những bước tiến dài và bền vững, du lịch Bình Thuận không chỉ trở thành ngành kinh tế trọng điểm của địa phương mà còn là điểm sáng nổi bật trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Cùng với thương hiệu được khẳng định sau 25 năm phát triển và hội nhập, Du lịch Bình Thuận đang hướng tới tương lai bằng sự tự tin của một điểm đến mang tầm quốc gia và khu vực.

Theo NGUYỄN THANH (TTXVN/Vietnam+)