Phát triển du lịch MICE trong điều kiện thích ứng an toàn du lịch

06/03/2022 - 14:53

Đầu năm 2022, tại các tỉnh, thành trên cả nước đã có nhiều tín hiệu vui khi có hàng trăm du khách đăng kí mua tour du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo). Đây là loại hình du lịch đang được nhiều tỉnh, thành trên cả nước đầu tư để khôi phục và phát triển ngành du lịch trong điều kiện mới.

Ngày càng có nhiều doanh nghiệp chọn du lịch MICE vì được nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Liên tục có khách mua tour 

Anh Đỗ Ngọc Tiến, Giám đốc Công ty TNHH thủy hải sản Hải Ngọc cho biết, 2 năm qua, nhân viên, người lao động của công ty chưa đi đâu du lịch và cũng chưa gặp nhau trực tiếp vì ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Vì vậy, đầu năm 2022, ngay khi các tỉnh, thành trở lại trạng thái bình thường mới, anh Đỗ Ngọc Tiến đã đăng kí tour du lịch cho 200 nhân viên, người lao động đi nghỉ mát, du lịch và kết hợp hội nghị tại thành phố Phan Thiết (Bình Thuận) trong 3 ngày 18-20/3. 

"Giá tour dành cho khách du lịch MICE năm nay được các công ty lữ hành đưa ra khá rẻ so với các năm trước. Tour tôi đăng kí cho nhân viên chỉ 2,2 triệu đồng/người với các chi phí xe đưa rước, ăn uống và nghỉ ngơi tại khách sạn 4 sao. Nếu như hai năm trước, tôi đăng kí tour du lịch MICE đều có giá thấp nhất từ 3 triệu đồng/khách trở lên", anh Đỗ Ngọc Tiến nói.

Chú thích ảnh

Khách hàng đăng kí tour du lịch MICE đang tăng ở các công ty lữ hành tại TP Hồ Chí Minh. 

Theo thống kê của các ty lữ hành lớn tại TP Hồ Chí Minh, đã có nhiều công ty, doanh nghiệp đến đăng kí tour du lịch MICE cho đơn vị mình. Theo Công ty Vietravel khu vực TP Hồ Chí Minh, trong tháng 3 sẽ có khoảng 220 đoàn khách MICE với số lượng trên 11.000 khách của các doanh nghiệp lớn tham gia. Trước đó, trong tháng 2, đơn vị này cũng có khoảng 150 đoàn (gần 9.000 khách) tham gia tour du lịch MICE với các hoạt động teambuilding, gala dinner tại các điểm đến  Phú Quốc, Bà Rịa - Vũng Tàu (Hồ Tràm, Long Hải), Đà Lạt, Phan Thiết… Trong đó, đạt kỷ lục nhất là Công ty Prudential với gần 2.000 khách tham quan Phú Quốc kết hợp teambuilding và gala dinner.

"Sắp tới, Vietravel sẽ chú trọng khai thác thị trường du lịch MICE nội địa, ưu tiên vào chất lượng sản phẩm, dịch vụ đẳng cấp, các điểm đến gần gũi với thiên nhiên, đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu và mang lại trải nghiệm thật sự ấn tượng cho khách hàng. Đồng thời, công ty cũng đang đẩy mạnh thị trường du lịch nước ngoài (Outbound) với các điểm đến an toàn như: Thái Lan, Campuchia, Maldives, châu Âu… để khách hàng có thêm sự lựa chọn", bà Nguyễn Ngọc Quỳnh, Giám đốc Khối Kinh doanh Du lịch Khách đoàn của Công ty Vietravel cho biết.

Chú thích ảnh

Loại hình du lịch MICE là du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, khen thưởng...

Tương tự, tại Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, ngay từ đầu tháng 10/2021 đến nay, công ty này đã phục vụ gần 100 đoàn khách MICE trong nước với hơn 6.000 khách đến các điểm du lịch hấp dẫn tại Hạ Long, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang, Phan Thiết, Phú Quốc và tại TP Hồ Chí Minh. Dự kiến trong quý I và II/2022, công ty tiếp tục phục vụ hơn 150 đoàn khách MICE, trong đó có đoàn số lượng lên đến 2.200 khách.

Ông Nguyễn Hữu Y Yên, Tổng giám đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho biết, những điểm đến du lịch MICE trong nước được nhiều khách hàng doanh nghiệp nhắm đến nhiều nhất hiện nay là Phú Quốc, Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt, Phan Thiết, Long Hải, TP Hồ Chí Minh… Đây cũng sẽ là tâm điểm của du lịch MICE vào dịp lễ 30/4 và mùa hè năm nay.

Cũng theo dự báo của các công ty du lịch, MICE sẽ là loại hình du lịch phát triển mạnh nhất trong thời gian tới. Vì vậy, các doanh nghiệp lữ hành cần chuẩn bị nhân lực, vật lực sẵn sàng phục vụ du khách tốt nhất khi chọn các dịch vụ du lịch MICE. Ngoài ra, cũng cần có chính sách hỗ trợ từ các cơ quan nhà nước để doanh nghiệp xây dựng các chương trình du lịch MICE với nhiều ưu đãi và chất lượng tốt hơn dành cho khách hàng trong tình hình mới. 

Nhiều chính sách phát triển du lịch MICE

Theo đại diện Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, du lịch tuy là ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất nhưng cũng là ngành có khả năng phục hồi nhanh nhất vì du lịch là nhu cầu thiết yếu với mọi người dân trên toàn thế giới sau thời gian dài giãn cách. Có thể thấy, ngay khi dịch bệnh được kiểm soát, người dân trở lại cuộc sống bình thường mới cũng đã làm thay đổi nhu cầu của du khách và tạo thành một xu hướng du lịch mới. Trong đó, yếu tố an toàn, du lịch ngắn ngày, các kỳ nghỉ dưỡng cao cấp ở các không gian mở ngày càng tăng… 

Chú thích ảnh

Du khách đi du lịch đang tăng trở lại khiến ngành du lịch khôi phục nhanh hơn. 

Thống kê từ các công ty lữ hành TP Hồ Chí Minh, hiện Phú Quốc, Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt, Phan Thiết, TP Hồ Chí Minh… là những điểm đến đang được nhiều khách hàng doanh nghiệp nhắm đến. Những điểm đến này cũng sẽ là tâm điểm hút khách của du lịch MICE vào dịp lễ 30/4 và mùa hè.

Năm 2022, TP Hồ Chí Minh cũng xác định du lịch MICE là một trong bốn loại hình du lịch chính cần chú trọng phát triển mạnh trong tương lai cùng với du lịch mua sắm, du lịch sinh thái và du lịch văn hóa. Vì vậy, để thu hút nhiều du khách chọn du lịch MICE, TP Hồ Chí Minh cũng tập trung vào các hoạt động như đầu tư nâng chất dịch vụ tại các khách sạn 4 - 5 sao với việc tăng số lượng phòng và công suất phòng họp để đón nhiều đoàn khách lớn; kiến nghị xây dựng, phát triển thêm các trung tâm hội nghị và triển lãm lớn mang tầm quốc tế để đáp ứng nhu cầu của các sự kiện lớn của thành phố; tập trung phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao đáp ứng được các đoàn khách du lịch MICE....

Chú thích ảnh

TP Hồ Chí Minh tập trung nâng chất dịch vụ của các khách sạn 4-5 sao để thu hút nhiều đoàn khách MICE đến nghỉ dưỡng trong năm 2022. 

Là doanh nghiệp có nhiều kinh nghiệm trong tổ chức du lịch MICE thành công, ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc truyền thông - Marketing và Công nghệ thông tin Công ty TST Tourist cho biết, để phát triển du lịch MICE trong điều kiện thích ứng an toàn với dịch bệnh cần phải có sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan nhà nước và đơn vị phục vụ du lịch MICE như: hàng không, lữ hành, lưu trú, điểm đến... Ngoài ra, ngành du lịch TP Hồ Chí Minh cũng cần có một nguồn nhân lực du lịch có trình độ nghiệp vụ cao, chuyên nghiệp bằng cách tuyển chọn đội ngũ nhân viên du lịch với những tiêu chuẩn cao, mở các lớp đào tạo nghiệp vụ đào tạo chuyên nghiệp hơn.

Cũng là địa phương vừa thu hút nhiều du khách MICE do áp dụng nhiều chính sách ưu đãi cho du lịch MICE từ sớm, bà Nguyễn Thị Hoài An, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch thành phố Đà Nẵng cho biết, hiện Đà Nẵng đang áp dụng chính sách MICE do UBND thành phố Đà Nẵng ban hành ngày 21/2/2021. Chỉ trong hơn 2 tháng thí điểm thực hiện “Chính sách MICE” từ 15/3 - 30/4 và tháng 12/2021, Trung tâm Xúc tiến Du lịch thành phố Đà Nẵng đã tư vấn, hỗ trợ cho 10 đoàn với 4.000 khách MICE, trong đó có nhiều đoàn trên 500 khách đến với Đà Nẵng.

Chú thích ảnh

Đà Nẵng đón đoàn 100 khách du lịch MICE đầu tiên của năm 2022. Ảnh: CTV

"Chính sách MICE là ý tưởng tiên phong của du lịch Đà Nẵng từ năm 2021, không chỉ giúp ngành du lịch thành phố tập trung cho phân khúc quan trọng này mà còn thể hiện sự tri ân, lòng mến khách của Đà Nẵng đối với các đối tác kinh doanh và khách du lịch. Với những dự báo tích cực về khả năng phục hồi du lịch trong năm 2022, Đà Nẵng tiếp tục đưa ra chính sách hỗ trợ cho các đoàn khách MICE và hy vọng chào đón sự trở lại của các đoàn khách và sự kiện MICE sau thời gian bị gián đoạn vì dịch COVID-19. Trong bối cảnh thích ứng an toàn về phòng chống dịch, quy mô các đoàn MICE từ 50 khách đã có thể nhận được những hỗ trợ này", bà Nguyễn Thị Hoài An cho biết thêm.

Theo Báo Tin Tức