Phát triển OCOP từ sản phẩm khô bò

04/05/2023 - 06:20

 - Sử dụng nguồn nguyên liệu thịt bò tươi, không trộn tạp chất, đảm bảo chất lượng, ông Hồ Phú Vinh (thị trấn Đa Phước, huyện An Phú, tỉnh An Giang) đã chế biến thành các loại sản phẩm khô bò dẻo và khô bò giòn hương vị thơm ngon, độc đáo. Trong các sản phẩm của cơ sở, khô bò dẻo đã được đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh (Chương trình mỗi xã một sản phẩm tỉnh).

Khô bò dẻo của Hộ kinh doanh Phú Vinh được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh

Sản xuất theo truyền thống

Cùng với khô và mắm, khô bò Phú Vinh là một trong những sản phẩm không thể thiếu trong “túi quà” du khách khi tham quan, du lịch TP. Châu Đốc. Không chỉ khách trong nước thích thú mà du khách nước ngoài cũng rất ưa chuộng đặc sản trứ danh này.

Ông Hồ Phú Vinh (Hộ kinh doanh Phú Vinh) cho biết, nghề làm khô bò của gia đình được hình thành và phát triển cách đây hơn 40 năm. Trước đây, thịt bò chỉ được ướp muối trước khi sấy hoặc phơi khô.

Từ việc phơi ướp đơn giản, được duy trì, chắt lọc qua những ý kiến đóng góp của người tiêu dùng mà cơ sở có nhiều cải tiến trong việc lựa chọn, kết hợp gia vị tẩm ướp. Ngày nay, nhờ cải tiến phương pháp, bổ sung thêm phụ liệu đã giúp hương vị đậm đà, phù hợp với khẩu vị của nhiều người.

Để làm ra những sản phẩm khô bò chất lượng, Hộ kinh doanh Phú Vinh đã lựa chọn rất kỹ từ khâu chọn nguyên liệu, chế biến và đóng gói. Thịt bò được mua ở các cơ sở uy tín của địa phương; đảm bảo tươi, chắc, không chọn những con bò bị ngộp hơi. Quy trình sản xuất cầu kỳ, qua nhiều công đoạn.

Ông Vinh cho biết, thịt bò đem về phải được làm sạch rồi tách hết phần mỡ thừa, sau đó cắt thành từng miếng trọng lượng khoảng 250gr. Phần thịt được luộc chín, rửa sạch, phơi ráo, thái thành từng miếng mỏng, ép cho mềm rồi sấy khô. Thịt bò được tẩm ướp gia vị theo công thức và bí quyết riêng. Sau khi tẩm ướp gia vị, thịt bò tiếp tục được đem sấy, cuối cùng là công đoạn đóng gói, dán nhãn thành phẩm.

“Tùy theo thời gian sấy mà cho ra sản phẩm khô bò giòn và khô bò dẻo. Đối với khô bò dẻo, thời gian sấy khoảng 10 tiếng. Đối với khô bò giòn, thời gian sấy lâu hơn rất nhiều” - ông Vinh chia sẻ.

Quan tâm chất lượng

Nhờ công thức chế biến gia truyền đã tạo ra sản phẩm khô bò mang hương vị riêng. Khô bò Phú Vinh có vị ngọt thơm, với điểm nhấn mặn nhẹ, lồng vào một chút cay trên đầu lưỡi tạo cảm vị đặc trưng mà không lẫn với sản phẩm khô khác.

Cơ sở ưu tiên chất lượng sản phẩm lên hàng đầu, từ khâu chọn nguyên liệu, sơ chế, tẩm ướp, sấy khô, đóng gói đều tuân thủ chặt chẽ quy trình an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngoài khô bò dẻo và khô bò giòn, Hộ kinh doanh Phú Vinh còn chế biến thêm sản phẩm khô heo và lạp xưởng heo mang hương vị độc đáo.

Các sản phẩm khô bò, khô và lạp xưởng heo của cơ sở hiện đã có mặt ở nhiều cửa hàng, sạp tạp hóa tại chợ Châu Đốc. Ngoài ra, cơ sở còn đẩy mạnh quảng bá sản phẩm trên các trang thương mại điện tử, mạng xã hội Zalo, Facebook… nên có được thị trường tiêu thụ rộng lớn.

Ông Vinh cho biết, bình quân mỗi tháng, cơ sở cung ứng ra thị trường 100-200kg sản phẩm các loại. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán và mùa du lịch, sản lượng tiêu thụ khoảng 1 tấn hàng mỗi tháng. Giá các loại sản phẩm khá bình dân, từ 260.000-650.000 đồng/kg. Ngoài ra, sản phẩm được đóng gói thành nhiều trọng lượng khác nhau, như: 40gr, 85gr, 100gr, 170gr, 250gr, 500gr… để người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn.

Trong số các sản phẩm của Hộ kinh doanh Phú Vinh, khô bò dẻo đã được đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh. Đây là minh chứng cho những nỗ lực của cơ sở trong việc quan tâm nâng cao chất lượng sản phẩm.

Ông Vinh chia sẻ: “Được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao đã góp phần khẳng định chất lượng sản phẩm. Nhờ vậy, uy tín của cơ sở ngày càng được nâng cao, số lượng tiêu thụ mạnh hơn. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để đăng ký sản phẩm OCOP đối với sản phẩm khô bò giòn”.

Cùng với quan tâm, nâng cao chất lượng sản phẩm, Hộ kinh doanh Phú Vinh còn tạo công ăn, việc làm cho nhiều lao động với mức thu nhập 6-8 triệu đồng/tháng. Qua đó, góp phần đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương. Ngoài ra, ông Hồ Phú Vinh còn là một trong những nhà hảo tâm nhiệt tình, có nhiều đóng góp trong công tác an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới.

Khô bò Phú Vinh là một trong những món quà không thể thiếu để tặng bạn bè, người thân đối với du khách có dịp đến An Giang. Một món ăn hấp dẫn với đầy đủ các hương vị: Mặn, ngọt, béo, cay, thơm…

ĐỨC TOÀN

 

Liên kết hữu ích