Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh thăm hai bé song sinh Trúc Nhi – Diệu Nhi

20/07/2020 - 13:49

Sáng 20-7, Ủy viên BCHTW Đảng, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố Hồ Chí Minh thăm hai bé “song Nhi” dính nhau, được mổ tách rời ngày 15-7.

Thay mặt lãnh đạo Đảng Nhà nước, Phó Chủ tịch nước đã biểu dương toàn bộ ê kíp mổ gồm khoảng 100 người, đã tham gia vào ca phẫu thuật lịch sử Diệu Nhi – Trúc Nhi đã thành công tốt đẹp cho đến thời điểm hiện tại. Đồng thời, chúc mừng bố mẹ hai bé giờ đây đã nhìn hai con với một hình hài hoàn toàn khác trước đây.

Chú thích ảnh

Phó Chủ tịch nước nắm tay chúc mừng bố mẹ hai bé.

Báo cáo với Phó Chủ tịch nước, TS. BS Trương Quang Định, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, cho biết, cuộc phẫu thuật cho hai bé Trúc Nhi - Diệu Nhi bắt đầu từ 15-7, ca phẫu thuật kéo dài đến hơn 13 tiếng. Tính đến hôm nay, các bé đang dần ổn định nhưng vẫn còn nuôi ăn ở tĩnh mạch, hỗ trợ thở máy, giảm đau, theo dõi sát để phòng ngừa nhiễm khuẩn.

Chú thích ảnh

Phó Chủ tịch nước thăm bệnh nhi trong phòng hồi sức.

Theo TS.BS Trương Quang Định, mỗi bé phải chịu 4 cuộc đại phẫu gồm tiết niệu, tiêu hóa, khung chậu và tạo hình tầng sinh môn, nên giai đoạn hậu phẫu vẫn còn rất nhiều khó khăn. Đặc biệt là bé Diệu Nhi, do bị hẹp khí quản bên trái ,nên gặp khó khăn về hô hấp hơn Trúc Nhi, hiện đang được theo dõi chặt chẽ.

Chú thích ảnh

Phó Chủ tịch tặng bức tranh Bác Hồ cho Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

“Đây là cuộc mổ phức tạp, ở trong Y văn thế giới chỉ có 10 trường hợp được phẫu thuật thành công. Thành công của ca mổ không chỉ của riêng Bệnh viện Nhi đồng Thành phố mà là thành công của ngành Y tế Việt Nam, của Bệnh viện Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Bệnh viện Chợ Rẫy... của các nhân viên y tế thầm lặng phía sau. Tính đến bây giờ, chúng tôi cũng không được phép lơ là, phải cố gắng hơn nữa để thành công này trọn vẹn", Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết thêm.

Bên cạnh đó, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cũng đã hỗ trợ chi phí cho bé từ khi song Nhi được sinh ra cho đến bây giờ. Sau ca mổ, các mạnh thường quân trên cả nước đã ủng hộ hơn 2 tỷ, bệnh viện sẽ sử dụng số tiền này để chăm sóc hai bé. Khi hai bé xuất viện, phần chi phí còn dư sẽ được gửi về cho gia đình để cha mẹ bé có điều kiện chăm sóc con mình.

Chú thích ảnh

Phó Chủ tịch nước tặng 50 triệu đồng cho ê kip phẫu thuật.

Sau khi nghe báo cáo của bệnh viện và thăm hai bé Trúc Nhi – Diệu Nhi đang nằm trong phòng hồi sức, Phó Chủ tịch nước nhận định: “Đây là một ca phẫu thuật rất thần kỳ. Tôi đã theo dõi từng chi tiết từ khi hai bé vào phòng phẫu thuật chứ không chỉ là kết quả hôm nay. Sau khi nghe báo cáo của bệnh viện về quá trình chuẩn bị cho cuộc phẫu thuật cho đến chăm sóc cho hai bé và nhìn thấy sự hồi phục của hai bé như ngày hôm nay, tôi rất xúc động. Cám ơn đội ngũ y bác sĩ đã chứng minh cho người dân cả nước cũng như cho thế giới thấy được sự tiến bộ của ngành y tế Việt Nam”.

Chú thích ảnh

Bệnh viện Nhi đồng Thành phố nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Phó Chủ tịch nước cũng chúc mừng TP Hồ Chí Minh và ngành y tế thành phố có thêm bệnh viện chuyên nhi rất khang trang với 27 khoa cùng với đội ngũ y bác sĩ tận tâm giỏi chuyên môn, trang thiết bị hiện đại.

Phó Chủ tịch nước cũng đã tặng bức chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng đá quý cho Bệnh viện Nhi đồng Thành phố; tặng 50 triệu đồng cho êkip mổ; thay mặt Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam trao tặng 20 triệu đồng tiền mặt và những dụng cụ cần thiết cho hai bé.

Theo ĐAN PHƯƠNG (Báo Tin Tức)