Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì hội nghị trực tuyến lấy ý kiến hoàn thiện Quy hoạch ĐBSCL

03/11/2021 - 14:17

 - Sáng 3-11, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì hội nghị trực tuyến lấy ý kiến hoàn thiện Quy hoạch ĐBSCL. Tham dự hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh An Giang có: Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang; Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh An Giang

Quy hoạch ĐBSCL thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, là đồ án quy hoạch có ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển của vùng nói chung và 13 tỉnh, thành phố trong vùng nói riêng. Đây là đồ án quy hoạch đầu tiên trong số 6 quy hoạch vùng của cả nước. Quy hoạch đã tập trung kế thừa hiện trạng phát triển của vùng ĐBSCL , tiếp cận hệ thống tư tưởng phát triển mới trên cơ sở đánh giá các tiềm năng, lợi thế, nhận diện các thách thức của vùng và các tỉnh trong vùng.

Theo báo cáo Quy hoạch ĐBSCL thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, vùng được quy hoạch theo 2 khía cạnh: là “nơi đáng sống” khi nhìn từ bên trong vùng và là “nơi đáng đến” khi nhìn từ bên ngoài vùng. Theo đó, quan điểm phát triển bền vững vùng  dựa trên 3 trụ cột: Kinh tế - xã hội – môi trường, trong đó môi trường và xã hội là nền tảng. Cùng với đó, sẽ hình thành hệ thống mạng lưới kết cấu hạ tầng lâu dài và triển khai các hoạt động kinh tế cụ thể…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nêu rõ, quy hoạch vùng ĐBSCL có ý nghĩa rất quan trọng. Cả nước có 6 vùng kinh tế- xã hội thì quy hoạch  ĐBSCL là quy hoạch vùng đầu tiên. Đây là vùng có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển, có động lực tăng trưởng lớn. Trung ương, Quốc hội, Chính phủ đã đề ra nhiều chủ trương, chính sách ưu tiên cho vùng để khai thác tối đa tiềm năng phát triển. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành tập trung cao cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL trong nhiệm kỳ này.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cho biết, quy hoạch vùng ĐBSCL đề cập đến nhiều lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm, bao gồm vùng sản xuất, hạ tầng giao thông, hệ thống ứng phó biến đổi khí hậu, phòng, chống xâm nhập mặn, hệ thống tưới tiêu… Do đó, đề nghị các bộ, địa phương thảo luận, đóng góp ý kiến hoàn thiện Quy hoạch vùng ĐBSCL thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trước khi Hội đồng thẩm định tổ chức thẩm định theo quy định…

MỸ LINH – TRUNG HIẾU