Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Không tiếc nguồn lực dập dịch COVID-19 ngay từ đầu

23/06/2021 - 19:21

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý, không tiếc nguồn lực dập dịch COVID-19 ngay lập tức để đỡ gây tốn kém sau này.

Ngày 23-6, tại cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 với lãnh đạo tỉnh Bình Dương, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng trong xét nghiệm COVID-19, cần chia làm 2 mũi.

Mũi thứ nhất truy vết, dập dịch ngay những khu đã khoanh vùng, phong toả, "không tiếc nguồn lực dập ngay lập tức để đỡ gây tốn kém sau này". Đồng thời không quên mũi thứ hai là lấy mẫu xét nghiệm tầm soát ở những nơi tưởng chừng an toàn nhưng thực tế có thể dịch bệnh đã xuất hiện trong cộng đồng.

Từ thực tiễn, Bình Dương cần kết hợp sáng tạo, linh hoạt các phương thức xét nghiệm bảo đảm hiệu quả tốt nhất trong tình huống dịch xảy ra trong khu công nghiệp (KCN), trong nhà máy nằm xen kẽ khu dân cư, và trong cộng đồng… Bình Dương phải hết sức chú ý công tác điều phối thống nhất quy trình lấy mẫu, xét nghiệm, phần mềm khớp nối kết quả xét nghiệm, quản lý đối tượng xét nghiệm, trong trường hợp có nhiều đơn vị cùng hoạt động.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chủ trì cuộc họp trực tuyến giữa Thường trực Ban Chỉ đạo với lãnh đạo tỉnh Bình Dương về công tác phòng, chống dịch.

Phó Thủ tướng cho rằng, trong các đợt dịch trước, Bình Dương đã chỉ đạo tốt công tác phòng chống dịch.

Từ kinh nghiệm đó, với những ổ dịch đã được phát hiện, tỉnh tập trung khoanh gọn, xét nghiệm thật nhanh, thu hẹp dần điểm phong toả theo đúng tinh thần Quyết định 2686 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 về đánh giá mức độ nguy cơ và các biện pháp hành chính tương ứng trong phòng, chống dịch COVID-19.

Tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh ở Bình Dương còn rất lớn, không chỉ trong các KCN mà cả ở nhiều nhà máy, doanh nghiệp xen lẫn trong các khu nhà trọ.

Qua phân tích của các chuyên gia, số liệu cho thấy TP.HCM và Bình Dương có thể đã có chùm lây nhiễm mới từ trước ngày 8-6, do đó ít nhiều trong cộng đồng đã có dịch.

Theo Phó Thủ tướng, việc thực hiện giãn cách xã hội, khoanh vùng, phong toả phải cân nhắc việc thực hiện giãn cách xã hội toàn bộ trên diện rộng mà linh hoạt trong việc phong tỏa theo diện hẹp, đến tận xã, phường, khu dân cư theo mức nguy cơ. Đã khoanh vùng phải thật chặt, nếu không sẽ không chỉ thiệt hại kinh tế mà còn khiến người dân có tâm lý lơ là, chủ quan trong phòng chống dịch.

Trường hợp chưa khoanh được hẹp ngay thì khoanh vùng rộng nhưng phải làm rất nghiêm để tập trung lấy mẫu xét nghiệm rất nhanh trong một vài ngày, xác định được đúng các ổ dịch, nguồn lây để thu hẹp khu vực phong toả, đúng trọng tâm, trọng điểm.

Chính quyền địa phương tại những nơi không thực hiện phong tỏa, khoanh vùng cần yêu cầu người dân thực hiện nghiêm thông điệp 5K, hạn chế di chuyển, đi lại, tăng cường khai báo y tế, kiểm soát dịch bệnh…

Đối với công tác phòng chống dịch trong KCN, Phó Thủ tướng đề nghị Bình Dương phải chỉ đạo các doanh nghiệp xây dựng phương án bố trí ca kíp sản xuất gắn với chỗ ở của công nhân, gắn với tuyến xe đưa đón, để khi có ca nhiễm ở phân xưởng nào, doanh nghiệp nào thì khoanh gọn lại ngay không ảnh hưởng đến cả nhà máy, KCN.

Đồng thời các doanh nghiệp phải lập ngay danh sách công nhân, số điện thoại liên lạc, tổ chức khai báo y tế, sử dụng hệ thống tổng đài gọi điện tự động để tầm soát, phát hiện những người có triệu chứng ho, sốt… Các doanh nghiệp phải quán triệt công nhân hạn chế tiếp xúc, giao lưu, đi xe đúng tuyến.

Về chuẩn bị chỗ cách ly tập trung, Bình Dương phải quản lý thật nghiêm, giãn mật độ hết sức có thể để chống lây nhiễm chéo; cần chuẩn bị kỹ phương án cách ly F1 tại nhà ở những gia đình có điều kiện bảo đảm về an toàn dịch tễ. Các khu nhà trọ phải chuẩn bị phương án hoặc áp dụng thiết chế cách ly tập trung tại chỗ hoặc phải giải phóng toàn bộ khu trọ, khẩn trương làm sạch sau đó đưa công nhân không nhiễm bệnh quay trở lại.

Điểm cuối cùng Phó Thủ tướng đề nghị Bình Dương phải chỉ đạo sâu sát việc cập nhật dữ liệu thông tin về tình hình dịch bệnh từ cấp xã, phường phục vụ kịp thời công tác chỉ đạo, điều hành phòng chống dịch bệnh trên địa bàn toàn tỉnh và toàn quốc sát với diễn biến thực tế.

Theo XUÂN TRƯỜNG (VTC News)