Phối hợp liên viện cứu sống thai phụ suy tim, tăng áp động mạch phổi nặng

08/11/2023 - 19:05

Đối diện với nguy cơ đột tử do mắc bệnh tim mạch, một sản phụ mang thai 31 tuần tuổi vừa được Bệnh viện Hùng Vương (TP Hồ Chí Minh) phối hợp với Bệnh viện Tim Tâm Đức thực hiện ca mổ khẩn để kịp cứu sống cả mẹ và con.

Các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương và Bệnh viện Tim Tâm Đức (TP Hồ Chí Minh) phối hợp phẫu thuật khẩn cấp cứu sống sản phụ và thai nhi. Ảnh: TTXVN phát

Cách đây 4 năm, chị N.T.D (33 tuổi, ngụ huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) phát hiện mắc bệnh hở van tim 3 lá mức độ 4/4 và tăng áp động mạch phổi. Chị được bác sỹ xếp vào nhóm sẽ gặp các biến chứng nguy hiểm khi mang thai. Tuy nhiên, 7 tháng trước, chị D phát hiện mình mang thai. Do quá mong có con, chị quyết định giữ thai. Hàng tháng, chị thăm khám thai tại một phòng khám tư. Giữa tháng 10/2023, khi đang mang thai ở tuần thứ 29, chị D cảm thấy mệt, khó thở tăng dần kèm ho khan nhiều và đã đến khám tại Bệnh viện Tim Tâm Đức (TP Hồ Chí Minh). Tại đây, các bác sỹ ghi nhận tình trạng thai phụ suy tim tăng, cần theo dõi sát thai kỳ và lâm sàng. Sau khi về nhà, thai phụ tiếp tục thấy mệt và khó thở tăng dần, phải ngủ ngồi.

Ngày 23/10, thai phụ tái khám tại Bệnh viện Tim Tâm Đức với kết quả hở van 3 lá nặng mức độ 4/4, tăng áp lực động mạch phổi nặng, giãn buồng tim phải, suy tim mức độ 4. Do tình trạng suy tim tăng, bệnh nhân được hướng dẫn chuyển sang Bệnh viện Hùng Vương và sẽ mổ sinh khi tình trạng bệnh nặng hơn. Ngày 26/10, thai phụ nhập viện tại Bệnh viện Hùng Vương khi thai 31 tuần, hở van 3 lá nặng, tăng áp động mạch phổi nặng. Sau khi nhập viện, chị D được theo dõi sức khỏe, siêu âm ước lượng cân thai khoảng 1.600 - 1.700g và được tiêm hỗ trợ phổi, truyền thuốc bảo vệ não thai nhi vì thai non tháng.

Trong quá trình theo dõi, nhận thấy thai phụ trong tình trạng khó thở, mức độ suy tim tăng dần, ngày 27/10, các bác sỹ Bệnh viện Hùng Vương đã hội chẩn khẩn cấp với Bệnh viện Tim Tâm Đức. Các bác sỹ đánh giá tình trạng bệnh nhân rất nặng cần mổ lấy thai cấp cứu và vấn đề hồi sức tim mạch trước, trong và sau mổ rất quan trọng. Do đó, ê-kíp gây mê hồi sức, sản, nhi - sơ sinh của Bệnh viện Hùng Vương đã đưa thai phụ sang Bệnh viện Tim Tâm Đức ngay trong đêm để phẫu thuật chấm dứt thai kỳ.

“Ca phẫu thuật được cho là cân não bởi sản phụ có thể đối diện với nguy cơ bất ngờ lên cơn suy tim cấp và đột tử. Vì thế, bác sỹ của hai bệnh viện đã phải chuẩn bị chu đáo mọi phương án xử trí trước mổ và tập trung cao độ để giữ huyết áp của bệnh nhân ổn định trong thời gian phẫu thuật. May mắn, mọi thứ diễn ra thuận lợi, cả mẹ và bé đều an toàn”, bác sỹ Nguyễn Thị Anh Phương, Phó Trưởng Khoa Sản bệnh, Bệnh viện Hùng Vương chia sẻ.

Sau khi đưa bé gái nặng 1.700g ra khỏi bụng mẹ, các bác sỹ nhi - sơ sinh của Bệnh viện Hùng Vương đã hỗ trợ hô hấp ngay tại phòng mổ của Bệnh viện Tim Tâm Đức trước khi đưa về Khoa Sơ sinh (Bệnh viện Hùng Vương) áp dụng chế độ chăm sóc dành cho trẻ non tháng. 10 ngày sau, tình trạng sức khỏe của bé đã ổn định. Chị D sau khi được chăm sóc và theo dõi diễn tiến suy tim cấp tại Bệnh viện Tim Tâm Đức đã được xuất viện vào ngày 7/11.

Bác sỹ Lê Thị Huyền Trang, Phó Trưởng Khoa Hồi sức Tim mạch, Bệnh viện Tim Tâm Đức cho biết, thông thường, các phụ nữ mắc bệnh lý tim mạch tương tự luôn được bác sỹ khuyến cáo không nên mang thai. Việc mang thai sẽ rất nguy hiểm bởi thuốc điều trị tim mạch sẽ ảnh hưởng đến thai nhi; đồng thời, nguy cơ đột tử của mẹ trong quá trình mang thai rất cao.

Theo bác sỹ Nguyễn Thị Anh Phương, Phó Trưởng Khoa Sản, Bệnh viện Hùng Vương khuyến cáo, tăng áp phổi trên phụ nữ mang thai cần được theo dõi và điều trị tại các trung tâm chuyên khoa có đội ngũ chuyên gia sản khoa, tăng áp phổi và bệnh tim mạch. Bệnh lý tăng áp phổi có thể trở nặng trong thai kỳ, gây nguy cơ tử vong cho mẹ, còn thai nhi có thể suy thai, thai lưu.

Theo ĐINH HẰNG (TTXVN)