Phòng bệnh hơn chữa bệnh

14/02/2020 - 07:29

 - Trước tình hình dịch bệnh do virus Corona (Covid-19) gây ra đang diễn biến phức tạp, các cấp, các ngành trong tỉnh tăng cường triển khai nhiều biện pháp để phòng, chống dịch từ xa. Trong giai đoạn này, vấn đề “phòng bệnh hơn chữa bệnh” là cần thiết hơn bao giờ hết.

Với sự chủ động ngăn ngừa dịch bệnh từ xa, đến nay An Giang chưa phát hiện trường hợp nào bị nhiễm bệnh Covid-19. Là một trong những địa phương thành lập ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh từ rất sớm, tỉnh tổ chức nhiều cuộc họp để triển khai công tác phòng, chống dịch và xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Với mục tiêu phát hiện sớm các trường hợp viêm phổi cấp do Covid-19 gây ra, xử lý kịp thời không để lây lan, hạn chế thấp nhất số cas mắc và tử vong, UBND tỉnh giao Sở Y tế - cơ quan thường trực của ban chỉ đạo chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai kế hoạch phòng, chống dịch bệnh; định kỳ báo cáo kết quả về UBND tỉnh, Bộ Y tế và Văn phòng Chính phủ…

Giám đốc Sở Y tế Từ Quốc Tuấn cho biết, đã tổ chức đoàn giám sát chuẩn bị thu dung, cách ly điều trị người bệnh tại các bệnh viện khi cần thiết, đồng thời, giám sát công tác kiểm soát người nhập cảnh tại các cửa khẩu. In ấn tờ bướm cung cấp cho các trường học từ bậc mầm non, phổ thông đến các trường nghề; cung cấp cho Hội Nông dân tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố để tuyên truyền trong cộng đồng dân cư và du khách tại các khu - điểm du lịch trên địa bàn tỉnh.

Phối hợp các cơ quan truyền thông xây dựng chuyên mục hỏi - đáp về phòng chống dịch Covid-19, tọa đàm với các chuyên gia ngành y tế về diễn biến dịch bệnh, cách phòng, chống bệnh… để người dân hiểu dễ dàng, chính xác. Cùng với đó, dự trù cơ số thuốc, hóa chất phun xịt, vật tư y tế và các thiết bị phòng, chống dịch bệnh.

Đoàn công tác HĐND tỉnh khảo sát công tác chuẩn bị phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Trung tâm Y tế huyện An Phú. Ảnh: THANH HÙNG 

Sở Y tế thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh trên trang thông tin điện tử của Bộ Y tế để kịp thời đề xuất các hoạt động phòng, chống dịch phù hợp. Toàn tỉnh bố trí 14 bệnh viện có khả năng thu dung, cách ly, điều trị khi có bệnh nhân nhiễm Covid-19. UBND tỉnh thống nhất chi ngân sách 30 tỷ đồng, để mua sắm trang thiết bị phòng, chống dịch. Ngành y tế chủ động quán triệt nhận thức phòng chống dịch bệnh trong đội ngũ y bác sĩ, khơi dậy tinh thần y đức, trách nhiệm. Đồng thời, yêu cầu các bệnh viện trang bị đầy đủ thiết bị y tế để đảm bảo an toàn cho đội ngũ nhân viên y tế khi tiếp xúc thăm khám bệnh nhân.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình, Trưởng ban Chỉ đạo tỉnh đã yêu cầu Công an tỉnh phối hợp các ngành liên quan tăng cường kiểm tra, thống kê số lượng người có thân nhân nước ngoài về quê ăn Tết; các lao động nước ngoài, du khách đến từ nước ngoài và đến từ vùng dịch cần được ghi thông tin đầy đủ khi đến An Giang.

Ngành công an phối hợp Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch thống kê số lượng, nắm rõ lộ trình của du khách nước ngoài và du khách đến từ vùng dịch còn lưu trú trong tỉnh. Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tăng cường hướng dẫn các cơ sở lưu trú (nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ…) cập nhật đầy đủ thông tin du khách để có giải pháp quản lý chặt chẽ.  

Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp Sở Y tế triển khai tờ bướm hướng dẫn đầy đủ, chi tiết về quy trình phòng, chống dịch bệnh cho các trường học, từng giáo viên chủ nhiệm và đến các phụ huynh, học sinh trong thời gian tạm nghỉ để phòng dịch (từ ngày 3 đến 16-2). Các cơ sở giáo dục tổ chức phun hóa chất, vệ sinh trường lớp, đồ chơi của trẻ, hạn chế tối đa việc sử dụng đồ chơi dùng chung.

Vừa qua, Bí thư Tỉnh ủy Võ Thị Ánh Xuân và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn tỉnh bàn giải pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona gây ra và những tác động đến kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Võ Thị Ánh Xuân đề nghị các cấp, ngành tăng cường quán triệt trong nội bộ và nhân dân luôn trong tâm thế sẵn sàng ứng phó với diễn biến phức tạp của môi trường toàn cầu, tình trạng thiên tai, dịch bệnh xảy ra thường xuyên. Đối với dịch bệnh Covid-19, các cấp, ngành cần chủ động quyết liệt trong mọi tình huống, tích cực phòng chống dịch để giảm thiểu nguy cơ “dịch chồng dịch” và đảm bảo “an dân”.

Đặc biệt, mỗi người dân cần nêu cao ý thức phòng, chống dịch bệnh, tránh tâm lý chủ quan; giữ gìn vệ sinh nơi ở và môi trường xung quanh, đeo khẩu trang khi đến nơi đông người, thường xuyên rửa tay bằng xà bông hoặc dung dịch sát khuẩn… Yêu cầu các cấp, ngành phối hợp triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả nhất, đảm bảo vừa phát triển kinh tế, vừa đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh.

Hơn bao giờ hết, việc “phòng bệnh hơn chữa bệnh” có ý nghĩa rất quan trọng để sẵn sàng ứng phó với diễn biến phức tạp của môi trường toàn cầu và tình trạng dịch bệnh xảy ra thường xuyên. Chúng ta thấy rằng, đầu tư 1 đồng cho phòng bệnh sẽ hạn chế thiệt nhiều lần về khoản chi phí chữa bệnh. Cộng đồng xã hội cùng nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh sẽ góp phần rất quan trọng vào việc đẩy lùi các loại bệnh nguy hiểm, ngăn ngừa dịch bệnh lây lan.

HỮU HUYNH