Phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em

27/11/2019 - 07:34

 - Gia đình là tổ ấm bình yên nhất của mỗi người, nơi các thành viên gia đình tìm được sự yêu thương, chia sẻ, là nơi tiếp sức cho chúng ta có thêm nghị lực để vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống.

Phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em

Tiểu phẩm tham gia hội thi cán bộ phụ trách công tác gia đình giỏi lần II-2019

Tuy nhiên, trước sự gia tăng của bạo lực giữa các thành viên đã làm cho gia đình không còn là mái ấm bình yên. Vấn nạn này đã để lại nhiều nỗi đau về cả thể chất lẫn tinh thần cho người vợ, trẻ em - những đối tượng yếu thế nhất trong gia đình.      

“Anh Nam và vợ là thành viên câu lạc bộ (CLB) gia đình phát triển bền vững. Nam đi làm về muộn hơn thường ngày, thấy vợ không vui liền hỏi xem có chuyện gì xảy ra. Vợ đang sẵn tức việc ở cơ quan, thấy chồng về muộn, nên lớn giọng: “Làm ăn gì giờ này mới về? Chắc lại nhậu nhẹt, cô này, cô kia ở đâu nên bây giờ mới về?” Chưa hả giận, chị tiếp tục quát mắng các con và “chì chiết” chồng. Lời qua tiếng lại với vợ lắm điều, anh chồng tức quá tát cho vợ 1 cái. Thế là vợ chồng giận nhau. Sự việc đến tai các thành viên trong CLB… Vai trò là chủ nhiệm CLB gia đình phát triển bền vững, anh/chị sẽ xử lý vấn đề này như thế nào?”.

Đây là 1 trong những câu hỏi xử lý tình huống tại hội thi cán bộ phụ trách công tác gia đình giỏi lần II-2019, do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) tổ chức. Hội thi thu hút 156 thí sinh là cán bộ phụ trách công tác gia đình, thuộc Phòng Văn hóa - Thông tin 11 huyện, thị xã, thành phố. Các thí sinh phải trải qua 3 phần thi: kiến thức, văn nghệ tuyên truyền và xử lý tình huống. Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Trương Bá Trạng cho biết, hội thi nhằm tạo điều kiện cho cán bộ làm công tác gia đình trong tỉnh có dịp giao lưu văn hóa - văn nghệ, trao đổi kiến thức, khả năng xử lý tình huống trong giải quyết các vấn đề liên quan công tác gia đình. Đặc biệt, đây còn là hoạt động chuyên môn quan trọng giúp cán bộ phụ trách công tác gia đình nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp vận động, tuyên truyền xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, bình đẳng, hạnh phúc. 

Thời gian qua, toàn tỉnh tăng cường duy trì và nhân rộng các mô hình phòng ngừa và ứng phó với bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em. Đến nay, toàn tỉnh có trên 533 CLB gia đình phát triển bền vững, 487 nhóm phòng, chống bạo lực gia đình và duy trì 333 địa chỉ tin cậy tại địa phương. Nhìn chung, mô hình phòng, chống bạo lực gia đình ở huyện, thị xã, thành phố đang được duy trì, tập trung củng cố và nâng chất hoạt động, tổ chức sinh hoạt định kỳ 1 lần/tháng theo quy định. Sở VH-TT&DL tăng cường phối hợp các sở, ngành liên quan xây dựng mô hình CLB gia đình hạnh phúc, bình đẳng và không có bạo lực, xây dựng các địa chỉ tin cậy; kết nối đường dây nóng Trung tâm Công tác xã hội, bảo vệ trẻ em tỉnh (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) thực hiện công tác bình đẳng giới, phòng chống mua bán phụ nữ và bạo lực gia đình; phát triển các mô hình CLB... thu hút sự tham gia tích cực của nam giới vào các hoạt động này.

Từ đầu năm đến nay, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội còn tổ chức 11 lớp tập huấn hướng dẫn kỹ năng tham vấn cho cán bộ thực hiện mô hình địa chỉ tin cậy, nhà tạm lánh. Xây dựng nhân rộng và thực hiện thí điểm mô hình tư vấn, hỗ trợ phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới; các mô hình phòng, chống buôn bán người; mô hình “Xây dựng sửa đổi quy ước, hương ước đảm bảo nguyên tắc bình đẳng giới”... và nhân rộng các mô hình thành công. Cùng với đó, xây dựng kế hoạch phối hợp Sở VH-TT&DL tổ chức hội thi văn nghệ tuyên truyền công tác bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới cho 11 huyện, thị xã, thành phố tham dự.

Với nhiều nỗ lực của các cấp, ngành, nhận thức của bản thân phụ nữ về vai trò, vị trí trong gia đình và xã hội đã có nhiều tiến bộ, nhất là nữ cán bộ, công chức, viên chức, nữ doanh nhân, nữ trí thức, cán bộ lãnh đạo, quản lý nữ. Ngày càng có nhiều phụ nữ nỗ lực, tự tin vươn lên, khẳng định mình trong các lĩnh vực của đời sống xã hội; trình độ học vấn, năng lực chuyên môn, đời sống vật chất, tinh thần được nâng lên. Do đó, cần có sự tích cực tham gia đồng bộ của các cơ quan, tổ chức và mọi người dân trong cộng đồng, nhất là phụ nữ, trẻ em gái và nam giới, trong việc thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới và cam kết về một cộng đồng an toàn, không bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em.   

HỮU HUYNH