Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong doanh trại

21/04/2020 - 07:11

 - Năm nay, quá trình huấn luyện chiến sĩ mới rơi vào thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát. Vì thế, các mặt công tác huấn luyện, sinh hoạt tại các doanh trại được thay đổi cho phù hợp tình hình thực tế, quyết tâm không để dịch bệnh xâm nhập vào. Điển hình như việc phòng, chống dịch bệnh tại Trung đoàn Bộ binh 892 (thị trấn Phú Hòa, Thoại Sơn, An Giang).

Chiến sĩ mới tăng gia sản xuất

Trung đoàn hiện đang huấn luyện 315 chiến sĩ mới tại Tiểu đoàn 512 và 144 chiến sĩ tại Tiểu đoàn 510. Trong giai đoạn cách ly xã hội, chiến sĩ mới được tổ chức huấn luyện tại doanh trại (thay cho việc huấn luyện ở ngoài thao trường như trước đây). Số lượng chiến sĩ được giãn cách trong mỗi buổi huấn luyện.

Đặc thù của doanh trại là quân số đông, mọi hoạt động đều tập trung thực hiện theo giờ giấc. Nếu chủ quan, bỏ qua các bước phòng, chống dịch bệnh thì hậu quả rất khó lường. Chính vì vậy, mỗi cán bộ, chiến sĩ (CBCS) phải tự giác nâng cao ý thức trách nhiệm, tự bảo vệ sức khỏe cho chính mình, cũng là bảo vệ cho toàn đơn vị.

Thiếu tá Dương Tấn Giàu (Phó Trung đoàn trưởng) cho biết: “Đơn vị tiến hành đo thân nhiệt CBCS 2 lần/ngày; phun hóa chất khử trùng định kỳ hàng tuần. Ngoài nội dung huấn luyện theo quy định, chiến sĩ mới được tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về nguồn gốc, cơ chế lây lan, triệu chứng, cách phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trừ trường hợp đặc biệt có ý kiến của cấp trên, còn lại CBCS đều hạn chế ra vào đơn vị.

Người từ bên ngoài vào phải được đo thân nhiệt, khai báo y tế. Trong quá trình sinh hoạt, tiếp xúc nơi đông người, CBCS được hướng dẫn đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà bông sát khuẩn đúng cách, vệ sinh, ăn uống hợp vệ sinh... Quân nhân gặp nhau tuyệt đối không bắt tay, mà chỉ chào theo điều lệnh, không giao tiếp gần nhau. Đặc biệt, không tổ chức cho người nhà đến thăm chiến sĩ mới thời điểm này”.

Chau Sóc Ly (chiến sĩ Tiểu đội 3, Trung đội 10, Đại đội 4, Tiểu đoàn 512) vừa nhập ngũ năm nay. Hiện tại, bạn phải nén nỗi nhớ nhà, nhớ người thân, tuân thủ quy định của đơn vị. “Nhà tôi ở Tri Tôn. Khoảng 2 tuần, cha mẹ sẽ đến thăm tôi 1 lần. Nhưng mấy tuần nay, họ không thể đến thăm. Tôi đã gọi điện về, giải thích rõ quy định của đơn vị trong thời điểm này, tác hại của dịch bệnh. Cả xã hội đang chung tay chống dịch, gia đình cũng phải thực hiện theo. Nhờ vậy, họ hiểu rõ, động viên tôi tiếp tục học tập, rèn luyện tốt trong doanh trại. Bản thân tôi được đơn vị phổ biến các kiến thức về phòng, chống dịch bệnh, dần dần tạo thói quen tốt trong giữ vệ sinh cá nhân, trong sinh hoạt hàng ngày, đảm bảo sức khỏe tốt hơn”.

Tương tự, Chau Sóc Thái (ngụ xã An Cư, Tịnh Biên) không có dịp đón Tết Chol Chnam Thmay vì ảnh hưởng của dịch bệnh. Bạn được cha mẹ động viên qua điện thoại: “Cố gắng lên con, còn nhiều dịp Tết ở bên gia đình”.

Để làm các chiến sĩ mới vơi bớt nỗi nhớ nhà, đơn vị đã xây dựng một số hoạt động tăng cường trong mùa dịch bệnh. Thiếu tá Nguyễn Thanh Sang (Chủ nhiệm Chính trị, Bí thư Đoàn cơ sở Trung đoàn 892) cho biết, đơn vị thường xuyên tuyên truyền cho CBCS nắm chủ trương, chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 các cấp; cùng chiến sĩ mới trao đổi, động viên gia đình an tâm tư tưởng, giữ gìn sức khỏe trong mùa dịch; tổ chức các hoạt động thể dục - thể thao để CBCS vui tươi, phấn khởi hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Ngoài việc tự giữ gìn vệ sinh cá nhân, nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh, giữ vững môi trường quân đội khép kín, thì công tác hậu cần cũng được chú trọng hơn bao giờ hết. Thiếu tá Lê Bảo Có (Chủ nhiệm Hậu cần Trung đoàn) thông tin: “Công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm càng được quan tâm trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát. Các khẩu phần ăn được phân chia riêng lẻ để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và phòng chống dịch bệnh.

Hiện nay, đơn vị mở rộng diện tích nhà ăn, nhằm tăng giãn cách giữa các bàn ăn cho bộ đội, bảo đảm thoáng mát, hợp vệ sinh và an toàn thực phẩm. Trước khi ăn cơm, sau khi lao động, tập luyện, tăng gia sản xuất, chiến sĩ phải rửa tay thật kỹ. Mỗi bàn ăn chỉ bố trí cho 5-6 chiến sĩ ngồi. Hàng ngày, quân y kiểm tra công tác tiếp phẩm, triển khai các biện pháp phòng dịch, đảm bảo tối đa sức khỏe của CBCS. Các hoạt động trên được thực hiện thường xuyên, trở thành thói quen, nền nếp tốt, sẽ được chúng tôi duy trì kể cả khi dịch bệnh đã chấm dứt”.

GIA KHÁNH

 

 

Liên kết hữu ích