Phòng chống dịch Covid-19 lần này bình tĩnh và bài bản hơn

12/08/2020 - 18:58

Chiều 12-8, Thường trực Chính phủ dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc họp trực tuyến với các bộ, ngành, một số địa phương về tình hình và các biện pháp mới phòng, chống dịch Covid-19.

Phát biểu ý kiến khai mạc cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, vừa qua, các bộ, ngành, địa phương đã triển khai phòng, chống dịch tích cực, nhất là ngành y tế và một số địa phương như Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi cũng như các địa phương khác có ca dương tính đã khoanh vùng dập dịch tích cực, đặc biệt xét nghiệm nhanh trên diện rộng. Một số nơi có ổ dịch đã thực hiện giãn cách xã hội nghiêm khắc, Quảng Nam lập đội xử lý nhanh, còn Đà Nẵng phát phiếu đi chợ hay cắt giảm số lượng người làm việc tại trung tâm hành chính của thành phố…

TP Đà Nẵng cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 một cách nghiêm ngặt, còn các địa phương khác đều thực hiện mục tiêu kép, đẩy mạnh chống dịch trên địa bàn và đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, giữ các hoạt động bình thường. Đây được đánh giá là chủ trương cần thiết.

Theo Thủ tướng, khác với trường hợp xuất hiện ca bệnh số 17 trước đây, lần này, người dân bình tĩnh hơn, cấp ủy, chính quyền các địa phương, ngành y tế chỉ đạo bài bản hơn. Tình hình thị trường, giá cả ổn định, không có nạn đầu cơ, tích trữ, khan hiếm hàng hóa xảy ra. Tình trạng thiếu sinh phẩm, một số thiết bị y tế được khắc phục kịp thời, vừa bảo đảm phương tiện chống dịch, vừa chống tham nhũng, tiêu cực.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu ý kiến khai mạc cuộc họp.

Lưu ý, thời gian tuần này đến giữa tuần sau là thời điểm cần quan tâm, Thủ tướng đặt vấn đề, biện pháp nào cần tiếp tục để bảo đảm công cuộc chống dịch Covid-19 thành công. Từ đợt dịch vừa xuất hiện, rút ra bài học kinh nghiệm nào.

* Tại cuộc họp, Bộ Y tế cho biết, về giám sát, kiểm soát dịch, Bộ đã thành lập 5 đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các địa phương về phòng và kiểm soát lây nhiễm Covid-19 tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; kiểm soát lây nhiễm Covid-19 cho các đối tượng có nguy cơ cao; áp dụng các Tiêu chí Bệnh viện an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế do Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn trực tiếp chỉ đạo, điều hành tiếp tục hỗ trợ TP Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Trị triển khai công tác kiểm soát dịch, trong đó hỗ trợ kiểm tra, giám sát việc thiết lập, lắp đặt khu điều trị dã chiến; đồng thời tiến hành xây dựng quy trình/sổ tay phòng chống dịch với các hướng dẫn cụ thể, chi tiết về các bước cần triển khai khi có dịch xảy ra để các địa phương có thể triển khai ngay khi phát hiện ca bệnh, xảy ra dịch trên địa bàn.

Phối hợp với Đà Nẵng, Quảng Nam thành lập và triển khai hoạt động các tổ “Giám sát phòng chống Covid-19 tại cộng đồng” thực hiện tuyên truyền, theo dõi các trường hợp có triệu chứng hô hấp tại cộng đồng để kịp thời tổ chức cách ly và lấy mẫu xét nghiệm (đang đề xuất thành lập tại tỉnh Quảng Trị để theo dõi, giám sát cả Covid-19 và Bạch hầu).

Bộ Y tế liên tục đề nghị các địa phương tăng tốc truy vết, xác minh, lập danh sách tất cả các trường hợp đến, lưu trú tại TP Đà Nẵng từ ngày 1 đến 28-7 đã trở về địa phương, đồng thời theo dõi, giám sát chặt chẽ, xét nghiệm và cách ly y tế đối với các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, trường hợp tiếp xúc gần với người bệnh hoặc đến các khu vực có nguy cơ cao theo các thông báo của Bộ Y tế.

Về hỗ trợ TP Hà Nội giám sát, kiểm soát dịch, Bộ Y tế nhận định Hà Nội là một trong các vùng có nguy cơ cao do có nhiều người đã đi/đến, trở về từ Đà Nẵng và các tỉnh miền trung kể từ đầu tháng 7-2020. Bộ Y tế giao nhiệm vụ cho 4 đơn vị là Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương hỗ trợ Hà Nội xét nghiệm với tổng quy mô xét nghiệm 70 nghìn mẫu bằng kỹ thuật RT-PCR.

Chỉ đạo Bệnh viện Bạch Mai chuẩn bị sẵn 1.000 giường bệnh, gồm 500 giường tại cơ sở 1 và 500 giường ở cơ sở 2 Hà Nam để sẵn sàng hỗ trợ Hà Nội. Đồng thời, Bộ Y tế yêu cầu tất cả cơ sở khám chữa bệnh có ký hợp đồng với BHXH khám chữa bệnh BHYT, đều phải thực hiện việc lấy mẫu hoặc xét nghiệm để bảo đảm không có lây nhiễm trong cơ sở y tế.

Về công tác truy vết: đã thực hiện tìm kiếm, giám sát, rà soát hơn 10 nghìn bệnh nhân nội trú, hơn 70 nghìn bệnh nhân ngoại trú ở Đà Nẵng và từ các tỉnh/thành phố đến khám ở các bệnh viện có ca dương tính tại TP Đà Nẵng; rà soát hơn 14 nghìn người nhà, người chăm sóc bệnh nhân; hỗ trợ các tỉnh/thành phố rà soát hơn 800 nghìn người đi/đến trở về từ Đà Nẵng trong tháng 7-2020. Bên cạnh đó, thực hiện truy vết 11 chuyến bay, 3 chuyến tàu và 3 chuyến xe khách có ca dương tính từ Đà Nẵng về các tỉnh/thành phố.

Ban hành Hướng dẫn tạm thời giám sát về phòng, chống Covid-19 với các nội dung giám sát và phòng, chống Covid-19 theo diễn biến tình hình dịch bệnh, trên cơ sở đó các địa phương áp dụng, tổ chức triển khai theo thực tế tại địa phương, đơn vị...

Theo Báo Nhân Dân