Phòng, chống đuối nước trẻ em dịp hè

07/06/2023 - 06:31

 - Những ngày hè vừa sang, học sinh nô nức nghỉ hè với bao hoạt động vui chơi, giải trí bổ ích và thú vị. Một trong những hoạt động có sức hút mạnh mẽ và được cộng đồng quan tâm, chăm lo cho con em chính là phổ cập bơi, hướng dẫn trẻ cách bơi an toàn để phòng, chống đuối nước và tai nạn thương tích ở trẻ em.

Giáo viên hướng dẫn học viên bơi đúng kỹ thuật

Có dịp ghé các hồ bơi trên địa bàn TP. Long Xuyên hầu như chật kín khách, nhất là những ngày cuối tuần. Nghỉ hè, lượng học sinh được cha mẹ đưa đến vui chơi và tham gia các lớp học bơi đông.

Chị Nguyễn Thị Quyên (ngụ phường Mỹ Quý, TP. Long Xuyên) cho biết: “Con tôi năm nay học xong lớp 3. Tranh thủ dịp hè cho con học bơi với giáo viên, để con không sợ nước và biết cách bơi đúng kỹ thuật. Mình ở vùng sông nước, con có đi chơi, tham quan du lịch đây đó mình cũng yên tâm hơn khi con biết bơi“. Nhiều phụ huynh khác đồng quan điểm, bởi trong nhiều hoạt động hè, bơi là cách giúp trẻ có được cảm giác thoải mái sau một năm học vất vả và là một kỹ năng cần được trang bị ngay.

Tại hồ bơi TP. Long Xuyên, chị Lâm Ngọc My (ngụ phường Bình Đức, TP. Long Xuyên) cho hay: “Với hồ bơi nhỏ, có nhiều đồ chơi, cầu tuột, hình những con thú dễ thương tạo nên sự sinh động, hấp dẫn. Tôi tranh thủ đăng ký lớp học bơi cho bé, còn tôi bơi ở hồ lớn nhằm tạo động lực, gương vận động cho trẻ noi theo”.

Những ngày này, giáo viên dạy môn bơi, năng khiếu thuộc các trường tiểu học, THCS trên địa bàn đều kín lịch. Một giáo viên dạy bơi tại TP. Long Xuyên cho biết: “Đa số phụ huynh đều ý thức được tầm quan trọng cho trẻ học bơi sớm để các em vượt qua tâm lý sợ nước, trang bị cho trẻ kỹ năng bơi nhằm phòng tránh tai nạn đuối nước. Do vậy, dịp hè tôi cố gắng bố trí nhiều lớp bơi cho trẻ. Em nào nhanh nhạy qua 12 buổi tập luyện đã bơi thuần thục, em nào kém hơn có thể chọn 1 thầy kèm 1 trò, kéo dài cho đến khi trẻ biết bơi”.

Với những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên các địa bàn, cha mẹ không có điều kiện cho con học bơi, các cơ sở Đoàn trên địa bàn TP. Long Xuyên xây dựng kế hoạch tổ chức các lớp phổ cập bơi cho các em. Theo Phường đoàn Mỹ Bình, thời gian hè (từ ngày 19/6 đến 10/7) sẽ phối hợp Hồ bơi Yết Kiêu hỗ trợ cơ sở vật chất, nhân lực tham gia giảng dạy 2 lớp phổ cập cho thiếu nhi trên địa bàn. Đây là hoạt động thiết thực góp phần tuyên truyền về lợi ích, tác dụng của việc học bơi, kỹ năng an toàn trong môi trường nước.

Đó là một trong 12 nội dung trọng tâm của chiến dịch “Mùa hè tình nguyện” được Tỉnh đoàn phát động trong toàn tỉnh. Trong đó, cần phát huy vai trò của thanh niên tình nguyện tại chỗ trên địa bàn dân cư thông qua các hoạt động kiểm tra, rà soát, cắm biển báo nguy hiểm tại những nơi nguy cơ cao dẫn đến đuối nước trẻ em. Đồng thời, vận động các nguồn lực xã hội hóa xây dựng các bể bơi nhân tạo, bể bơi mi-ni, bể bơi thông minh cho trẻ em; tổ chức các lớp dạy bơi, hướng dẫn kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước, tai nạn thương tích và xâm hại trẻ em.

Thực hiện Chương trình bơi an toàn và phòng, chống đuối nước trẻ em trên địa bàn tỉnh An Giang năm 2023, trong dịp hè, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động nhiều chương trình trọng điểm.

Điển hình, ngày 14/6, tại Hồ bơi Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện Châu Phú (Khu đô thị Sao Mai, thị trấn Cái Dầu), sở sẽ tổ chức lễ phát động toàn dân tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước tỉnh An Giang năm 2023, kết hợp với lễ khai mạc Hội thi bơi lặn cứu đuối “Chương trình phổ cập bơi, phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em” tỉnh An Giang lần thứ XVI năm 2023, với sự tham gia của 200 vận động viên trong tỉnh và hơn 500 học sinh, thanh niên trên địa bàn.

Qua các hoạt động nhằm thiết thực hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em và đẩy mạnh triển khai cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Đồng thời, tuyên truyền về lợi ích, tác dụng của việc tập luyện môn bơi, các kỹ năng an toàn trong môi trường nước, vận động toàn dân, đặc biệt là trẻ em tích cực tập luyện môn bơi nhằm nâng cao sức khỏe, tầm vóc, thể lực, bồi dưỡng kỹ năng sống, phát triển toàn diện và phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em và cộng đồng.

NGỌC GIANG