Phong trào “Nói không với rác thải nhựa”

04/12/2019 - 07:30

 - Bằng những hoạt động thiết thực và ý nghĩa, phong trào “Nói không với rác thải nhựa”của Phường đoàn Châu Phú B (TP. Châu Đốc) không chỉ góp phần nâng cao nhận thức cho các em học sinh, đội viên mà còn lan tỏa toàn xã hội hiểu về tác hại của túi ny-lon, rác thải nhựa và những thói quen nhỏ để bảo vệ môi trường.

Phó Bí thư Phường đoàn Châu Phú B Nguyễn Thị Diễm Kiều cho biết, với vai trò xung kích, chủ động, sáng tạo, mỗi đoàn viên, thanh niên Phường đoàn Châu Phú B là hạt nhân, nòng cốt, gương mẫu đi đầu trong phong trào “Nói không rác thải nhựa”. Phường đoàn thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền đến các đoàn viên, đội viên, thanh thiếu nhi, học sinh và người dân về nguy cơ, tác hại của rác thải nhựa, túi ny-lon gây ra đối với môi trường sống và sức khỏe con người. Vận động mọi người bỏ rác đúng nơi, đúng chỗ, hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa khó phân hủy, sử dụng 1 lần, như: hộp cơm, ly nước, hộp xốp, túi ny-lon… trong sinh hoạt, tiến tới từ bỏ thói quen sử dụng túi ny-lon, thay thế bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường như: túi giấy, túi vải, hộp nhựa sử dụng nhiều lần, túi ny-lon tự phân hủy… Phong trào không chỉ lan tỏa thông điệp giải quyết ô nhiễm từ rác thải nhựa mà còn góp phần nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường cho mỗi đoàn viên, đội viên, thanh thiếu nhi, học sinh cũng như người dân sinh sống trên địa bàn phường.

 

Các em học sinh hào hứng tham gia chiến dịch xanh “Nói không với rác thải nhựa”

Để phong trào “Nói không với rác thải nhựa” không chỉ bắt đầu từ những việc nhỏ mà còn phải bắt đầu từ các bạn nhỏ, Hội đồng Đội phường Châu Phú B đã tổ chức thực hiện chương trình chiến dịch xanh “Nói không với rác thải nhựa” bằng việc “Đổi vỏ chai nhựa - nhận chai thủy tinh” cho các em học sinh là cán bộ lớp tại các trường tiểu học Lê Lợi, Lý Tự Trọng, Trưng Vương; THCS Nguyễn Trãi, THCS Thủ Khoa Huân. Triển khai chương trình, hội đã mua 250 chai thủy tinh, in logo Hội đồng Đội phường và thông điệp “Nói không với rác thải nhựa” với kinh phí từ việc bán tranh thư pháp của các cán bộ hội. Cứ 30 chai nhựa đã qua sử dụng được các em học sinh thu gom sẽ đổi lấy 1 chai đựng nước bằng thủy tinh. Số vỏ chai nhựa thu gom được sẽ bán để gây quỹ “Măng non xanh” giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, góp phần nâng cao tinh thần đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập và cuộc sống.

“Em thấy việc đổi chai nhựa lấy chai thủy tinh rất có ý nghĩa. Hoạt động này giúp chúng 3m hiểu thêm về tác hại của rác thải nhựa, lợi ích của việc bỏ rác đúng nơi quy định để bảo vệ môi trường và có thể giúp đỡ cho các bạn khó khăn” - em Trần Lê Trúc Quỳnh (học sinh Trường Tiểu học Lê Lợi) chia sẻ. Tổng phụ trách Đội Trường THCS Nguyễn Trãi Phạm Duy Linh cho biết: “Học sinh trong trường rất thích và tích cực tham gia đem vỏ chai nhựa đổi chai thủy tinh. Thông qua hoạt động này đã góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho các em không chỉ trong lớp, nhà trường mà còn ở gia đình và ngoài xã hội. Sắp tới, Liên đội trường sẽ tiếp tục vận động để nhân rộng chương trình cho tất cả các em trong trường được tham gia”.

Phó Bí thư Phường đoàn Châu Phú B Nguyễn Thị Diễm Kiều cho biết, thời gian tới, Phường đoàn sẽ đẩy mạnh tuyên truyền nhằm thay đổi thói quen nhỏ, nâng cao nhận thức về tác hại của chất thải nhựa, giảm thiểu tiêu thụ, tăng cường tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa đến cộng đồng khu dân cư. Đồng thời, khuyến khích phát huy tinh thần sáng tạo của thanh niên tìm kiếm các sản phẩm thay thế, thân thiện với môi trường, các sản phẩm tái chế từ rác thải nhựa nhằm hạn chế việc sử dụng rác thải nhựa và giảm thiểu việc thải nhựa ra môi trường, góp phần tạo môi trường sống trong lành, tránh những nguy cơ bệnh tật do rác thải nhựa gây ra.

TRỌNG TÍN

 

Liên kết hữu ích