Phụ nữ Chăm chung tay vì cộng đồng

25/11/2020 - 06:53

 - Hơn 1 năm thành lập và đi vào hoạt động, mô hình nhóm phụ nữ Chăm An Giang (trực thuộc Ban đại diện Cộng đồng Hồi giáo An Giang) đã trở thành cầu nối, kết nối nhiều tấm lòng đến với những hoàn cảnh khó khăn, kém may mắn trong cộng đồng dân tộc thiểu số Chăm. Không dừng lại là giúp đỡ về vật chất, mô hình còn giúp hội viên thêm tự tin, cùng chính quyền địa phương chăm lo công tác an sinh xã hội.

Hiện nay, tổng số hội viên trên 1.000 người, tập trung ở các xóm Chăm thuộc các xã: Khánh Hòa (Châu Phú), Châu Phong (TX. Tân Châu), Đa Phước, Nhơn Hội, Khánh Bình và Quốc Thái (An Phú)... Với tinh thần hết lòng vì cộng đồng dân tộc, ở mỗi thánh đường, các tổ trưởng, tổ phó đều cố gắng vận động các hội viên tham gia vào hoạt động của nhóm phụ nữ Chăm An Giang trên tinh thần tự nguyện.

Theo bà Siti Hara (Mary), thành viên Ban đại diện cộng đồng Hồi giáo An Giang và là Trưởng nhóm phụ nữ Chăm An Giang (tên đầy đủ của nhóm là Tiểu ban Từ thiện - Xã hội phụ nữ Islam An Giang), được thành lập từ cuối năm 2019. Khi tham gia nhóm, các chị em có cơ hội gặp gỡ, chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống, mở mang thêm kiến thức.

Đặc biệt, với việc tham gia các hoạt động gây quỹ của nhóm, phát biểu ý kiến trong các cuộc họp... sẽ giúp các chị tự tin thể hiện khả năng, đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng. Cụ thể, hàng tháng, nhóm sẽ lên lịch và phát 20 phần quà (10kg gạo) cho các hộ gia đình nghèo, khó khăn ở các thánh đường. Đây đều là những hoàn cảnh được các thành viên của nhóm tìm hiểu kỹ lưỡng và đề xuất giúp đỡ. Tính đến nay, nhóm Phụ nữ Chăm An Giang đã hỗ trợ gạo cho 220 hộ gia đình.

Giúp đỡ những hoàn cảnh neo đơn, khó khăn ở địa phương

Bên cạnh những hoàn cảnh hỗ trợ thường xuyên, các trường hợp đặc biệt phát sinh như: bệnh nặng không có tiền nhập viện, gia đình bị thiên tai, gia đình không có điều kiện để lo chi phí học tập hoặc sách vở đầu năm cho con em, trẻ em mồ côi… Tất cả đều được nhóm phụ nữ Chăm An Giang sẵn lòng hỗ trợ hết mình nhằm giúp gia đình vượt qua khó khăn.

“Đối với những trường hợp đặc biệt này, nhóm phụ nữ Chăm An Giang đã hỗ trợ được khoảng 300 trường hợp. Mới đây, nhóm vừa hỗ trợ học bổng 10 triệu đồng giúp đỡ 1 em học sinh ở xã Khánh Hòa (Châu Phú) học đại học năm cuối có điều kiện để tiếp tục học tập”- bà Siti Hara chia sẻ.

Nhân dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11), nhóm đã vận động nhà hảo tâm hỗ trợ thực phẩm cho 97 giáo viên người Chăm ở các địa phương trong tỉnh, mỗi phần quà trị giá 360.000 đồng. “Từ đây cho đến Tết Nguyên đán, phụ nữ Islam An Giang sẽ tiếp tục vận động nhà hảo tâm  để gây quỹ giúp đỡ người nghèo. Đồng thời, sẽ tổ chức các đợt bán quần áo để tự gây quỹ, cũng như giúp các chị em phụ nữ tự tin hơn trong giao tiếp bên ngoài xã hội.

Nhóm Phụ nữ Chăm An Giang đến từng nhà vận động ủng hộ đồng bào miền Trung

Thời gian tới, ngoài những hoạt động từ thiện - xã hội thường niên, nhóm sẽ cố gắng tìm cơ hội tạo công ăn việc làm cho hội viên để chị em phụ nữ an tâm tham gia lâu dài cùng với hội” bà Siti Hara thông tin.

Hưởng ứng lời kêu gọi ủng hộ đồng bào miền Trung gặp thiên tai từ Ban Tôn giáo Chính phủ, UBMTTQVN tỉnh, nhóm phụ nữ Chăm An Giang đã tiến hành vận động bà con ở các xóm Chăm, các thánh đường và tiểu thánh đường ở các địa phương. Sau 1 tuần thực hiện đã vận động quyên góp trên 69 triệu đồng. Theo đó, sẽ gửi 60 triệu đồng cho UBMTTQVN tỉnh để ủng hộ đồng bào miền Trung, phần còn lại sẽ ủng hộ Tháng hành động vì người nghèo ở địa phương

 

ÁNH NGUYÊN

 

Liên kết hữu ích