Phú Tân: Cải cách hành chính với mô hình “3 trong 1”

25/02/2021 - 04:48

 - Thực hiện cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ đột phá của thị trấn Chợ Vàm (Phú Tân, An Giang) đạt được năm 2020. Đặc biệt, khi nội dung này được Đảng ủy thị trấn đăng ký thực hiện gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần xây dựng chính quyền thực sự của dân, do dân và vì dân, đáp ứng niềm tin của nhân dân.

Năm 2020, thị trấn Chợ Vàm không chỉ cố gắng hoàn thành các chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, mà còn nêu cao tinh thần xây dựng hình ảnh cán bộ, công chức gắn bó, gần gũi với nhân dân. Trong CCHC, thị trấn tiếp tục có những cách làm mới, hướng đến phục vụ ngày càng tốt hơn cho người dân khi đến liên hệ giải quyết thủ tục tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

Trong đó phải kể đến hiệu quả mô hình “3 trong 1” đang thực hiện, được hầu hết người dân hài lòng và ủng hộ. Vận dụng vào công việc cụ thể, CCHC thể hiện qua việc nêu cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), tạo môi trường thân thiện giữa nhân dân và chính quyền địa phương.

Cán bộ Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thị trấn Chợ Vàm Nguyễn Thị Kim Tuyến chia sẻ: “Trước đây, người dân đến làm thủ tục khai sinh cho trẻ dưới 6 tuổi sẽ nhận giấy khai sinh trước, cán bộ tiếp nhận thủ tục ra phiếu hẹn 10 ngày sau tiếp tục đến nhận thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) và sổ hộ khẩu. Từ đầu năm 2020, UBND thị trấn ban hành kế hoạch cải cách TTHC mới: người dân đến làm thủ tục khai sinh cho trẻ dưới 6 tuổi được cán bộ tiếp nhận làm giấy khai sinh trước và trao phiếu hẹn, đến thời gian hẹn cán bộ sẽ đến tận nhà trao thẻ BHYT và sổ hộ khẩu cho người dân. Như vậy, bà con chỉ phải đến 1 lần tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thị trấn mà được làm giấy khai sinh, BHYT và nhận lại thủ tục tại nhà”.

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thị trấn Chợ Vàm

Mô hình “3 trong 1” không những đơn giản hóa TTHC mà còn tạo môi trường thân thiện, giúp người dân thuận lợi hơn. Ông Nguyễn Văn Tài (ngụ ấp Phú Vinh) rất hài lòng khi nhận kết quả trao tại nhà. “Bây giờ đi làm giấy khai sinh cho cháu rất tiện, nhanh chóng, đơn giản hơn ngày xưa rất nhiều. Đến UBND thị trấn chỉ 1 lần, đúng ngày hẹn trả giấy tờ thì cán bộ đem đến tận nhà trao, đỡ tốn công tới lui và chờ đợi” - ông Tài cho biết.

Còn chị Trần Thị Quỳnh Châu (ngụ ấp Phú Hiệp) điều kiện gia đình đơn chiếc, có con nhỏ nên bất tiện đi lại. Hoàn thành thủ tục cho đứa con, chị Châu phấn khởi: “Tôi rất hài lòng về cách làm của chính quyền địa phương, vừa ý nghĩa, vừa tiện lợi cho người dân và tiết kiệm thời gian”.

Năm 2020, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thị trấn Chợ Vàm đã hoàn thành 240 hồ sơ về thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi. Để kịp thời nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng của người dân, nhất là việc tiếp tục khắc phục hạn chế trong cải cách TTHC, thị trấn Chợ Vàm đã tổ chức các buổi gặp gỡ người dân tại địa bàn 5 ấp thông qua các buổi họp dân, hội nghị “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”, “Chính quyền địa phương đối thoại trực tiếp với nhân dân”… Qua các ý kiến đóng góp, người đứng đầu chính quyền địa phương, cán bộ, công chức thị trấn nghiêm túc tiếp thu, khắc phục những hạn chế, nâng cao tinh thần, trách nhiệm trong thực thi công vụ.

Từ sự đồng bộ chỉ đạo trong việc học tập chuyên đề tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của Đảng ủy, UBND thị trấn Chợ Vàm, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tu dưỡng đạo đức, tham mưu kịp thời cho UBND thị trấn trong việc chỉ đạo thực hiện đơn giản hóa TTHC, kết hợp với áp dụng hệ thống quản lý chất lượng TCVN.ISO 9001:2015. Đặc biệt, từ khi triển khai thực hiện mô hình “3 trong 1” đã rút ngắn thời gian giải quyết TTHC với tinh thần nhanh hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn.

MỸ HẠNH