Phú Tân lan tỏa việc học tập và làm theo Bác

24/08/2022 - 07:57

 - Hiệu quả thiết thực của việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở huyện Phú Tân (tỉnh An Giang) đã được thể hiện rõ nét qua hoạt động lao động, sản xuất của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đồng thời, trở thành động lực tích cực trong các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, giúp huyện cù lao ngày càng khởi sắc.

Nhân dân hưởng ứng các chủ trương phát triển kinh tế, chăm lo an sinh xã hội

Một buổi sáng ở Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thị trấn Chợ Vàm, chúng tôi cảm nhận rõ tinh thần “làm hết việc, chứ không hết giờ”. Người dân lần lượt đến và về, mỗi người một nhu cầu về thủ tục cần giải quyết mà không phải ai cũng nắm hết các trình tự và giấy tờ cần thiết đi kèm. Cán bộ hướng dẫn, nhiệt tình chỉ đường cho người dân tìm điểm chụp hình, photocopy gần nhất để nhanh chóng bổ sung thủ tục.

Một phụ nữ ra về với gương mặt phấn khởi: “Tôi thu xếp việc nhà để dành một buổi đến đây làm giấy tờ, nhưng mới nửa tiếng đã xong, thiệt khỏe và bất ngờ”. Đồng hồ điểm hơn 11 giờ trưa, những người chờ nhận kết quả lộ rõ vẻ sốt ruột. Phó Chủ tịch UBND thị trấn Chợ Vàm Nguyễn Văn Tùng ghé qua các phòng một lượt, cán bộ công chứng liền lên tiếng: “Chú nán một chút ký tên để chứng thực bản sao, vì mấy người ở đây đều ở xa…”. Buổi làm việc kết thúc với tâm trạng nhẹ nhàng cho cả đôi bên, dù ai cũng thấm mệt.

Chuyển biến trong tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân là một trong những nội dung “làm theo” Bác được các chi, đảng bộ trên địa bàn huyện Phú Tân quan tâm thực hiện trong năm 2022. Ngoài ra, việc “làm theo” còn được triển khai cụ thể qua xây dựng chương trình, kế hoạch, góp phần thúc đẩy hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị. Kế đến là việc lựa chọn vấn đề trọng tâm, nổi cộm ở địa phương, gây bức xúc trong nhân dân để tập trung lãnh, chỉ đạo.

Trong việc nêu gương, cán bộ, đảng viên, cấp ủy Đảng, chính quyền duy trì thực hiện tốt việc tiếp dân định kỳ hoặc đột xuất. Từ việc tiếp nhận thông tin, lắng nghe ý kiến và đối thoại với nhân dân, đã giải quyết kịp thời phản ánh, kiến nghị chính đáng về những vụ việc, vấn đề ở địa phương.

Nhiều điểm sáng ở địa phương, các ngành trong học theo Bác được nhân dân hưởng ứng. Điển hình, tại xã Phú Lâm có các mô hình, việc làm, như: Hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế cho học sinh hoàn cảnh khó khăn, vận động nhân dân hiến đất làm đường, giải quyết các thủ tục hành chính tận nhà cho người già neo đơn, người tàn tật… Đảng bộ xã còn giải quyết hiệu quả các vấn đề bức xúc, nổi cộm tại địa phương; thực hiện tốt vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt, người đứng đầu.

Còn Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Phú Tân thực hiện mô hình “làm theo Bác” gắn với kế hoạch nâng cao mức sống người có công với cách mạng của UBND huyện. Theo đó, hội viên phụ nữ đã đóng góp, vận động nhà hảo tâm để hỗ trợ phụng dưỡng suốt đời mẹ liệt sĩ, gia đình có hoàn cảnh khó khăn với mức hỗ trợ 300.000 đồng/tháng cùng một số vật chất khác. Cùng với đó, hội còn thực hiện mô hình “Mỗi tháng một địa chỉ” giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn, trẻ mồ côi do dịch COVID-19 trên địa bàn huyện.

Để nhân rộng điển hình tiêu biểu trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể huyện tiếp tục nghiên cứu, đổi mới hình thức, phương pháp triển khai, tuyên truyền. Trong đó, hội thi “Kể chuyện gương người tốt, việc tốt”, hội thi “Báo cáo viên giỏi gắn với tìm hiểu cuộc đời và sự nghiệp Chủ tịch Hồ Chí Minh” được xã, thị trấn, ngành huyện và trường học duy trì.

Các tin, bài, phóng sự về sự kiện, mô hình hay, gương điển hình tiêu biểu thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW được thông tin trên hệ thống truyền thanh, Cổng thông tin điện tử huyện. Đồng thời, phát huy mặt tích cực của mạng xã hội, nhiều cơ quan, đơn vị đã xây dựng fanpage trên facebook, nhóm zalo để tăng cường tuyên truyền, lan tỏa các điển hình. Nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng đã góp phần đưa việc học tập và làm theo Bác lan tỏa vào cuộc sống hàng ngày.

Theo Phó Bí thư Thường trực, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Phú Tân Thi Hồng Thúy, việc đăng ký và thực hiện các mô hình làm theo Bác tiếp tục được huyện quan tâm bằng những mô hình mới, duy trì cách làm hay, chú trọng giải pháp tạo chuyển biến mạnh mẽ từ “học tập” sang “làm theo”. Năm 2022, toàn huyện có 61/61 chi, đảng bộ cơ sở đăng ký thực hiện 95 mô hình (trong đó có 18 mô hình mới) và 244 chi, đảng bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở đăng ký 255 mô hình (có 98 mô hình mới). Đa số chi, đảng bộ đều duy trì thực hiện mô hình tiết kiệm từ 5.000-50.000 đồng/tháng/người.

Nguồn tiết kiệm này được hỗ trợ cho cán bộ, đảng viên, người dân có hoàn cảnh khó khăn, đỡ đầu học sinh vượt khó học giỏi, mua thẻ bảo hiểm y tế, trao vốn hỗ trợ thanh niên thoát nghèo. Đến nay, mỗi xã, thị trấn đều có một mô hình học tập và làm theo Bác được đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tham gia, mang lại hiệu quả trên các lĩnh vực, từ phát triển kinh tế đến an sinh xã hội.

MỸ HẠNH