Phú Tân thực hiện chủ trương sản xuất nông nghiệp “2 năm, 5 vụ”

02/11/2020 - 06:28

Đến nay, toàn huyện Phú Tân đã tiến hành xả lũ 10/10 tiểu vùng vụ thu đông 2020 theo chủ trương sản xuất “2 năm, 5 vụ” đảm bảo đúng thời gian kế hoạch. Để người dân hiểu tường tận về sự cần thiết chủ trương này, các ngành chuyên môn đã tuyên truyền, đối thoại với các hộ dân có đất sản xuất trong vùng xả lũ nhằm đồng thuận thực hiện thống nhất.

Năm 2019, huyện Phú Tân lần đầu tiên thực hiện thí điểm xả lũ 50% diện tích và sản xuất quy trình “2 năm, 5 vụ” với sự đồng thuận của hầu hết các hộ dân. Năm nay, huyện tiếp tục thực hiện ở các tiểu vùng còn lại. UBND huyện Phú Tân yêu cầu các xã, thị trấn có diện tích xả lũ vụ thu đông tăng cường tuyên truyền để nông dân đồng thuận thực hiện chủ trương sản xuất “2 năm, 5 vụ” của Ban Thường vụ Huyện ủy.

Theo đó, sự cần thiết phải thực hiện sản xuất “2 năm, 5 vụ” là: do tác động của biến đổi khí hậu, thời tiết, môi trường; yêu cầu sản xuất phải gắn với thị trường tiêu thụ; sản xuất theo hướng đảm bảo chất lượng, sạch, an toàn; điều chỉnh quy mô sản xuất toàn huyện. Đồng thời, các địa phương phối hợp Hội Nông dân, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Trạm Khuyến nông và các ngành có liên quan tiến hành tuyên truyền cho nông dân về tinh thần nhất quán thực hiện kế hoạch sản xuất theo chủ trương của Ban Thường vụ Huyện ủy và kế hoạch của UBND huyện, đảm bảo tính đồng bộ trong thực hiện.

Khảo sát vùng xả lũ ở Hiệp Xương  

Khi các địa phương thu hoạch xong nếp hè thu, sẵn sàng cho đất nghỉ ngơi để chờ nước vào đồng, một số nông dân bày tỏ mong muốn được tiếp tục sản xuất. Nguyên nhân bà con lo lắng năm nay nước lũ thấp, nước không vào tới đồng. Mặt khác, do vụ hè thu vừa qua thất thoát khá nhiều bởi dịch bệnh, thời tiết nên  nhiều hộ muốn được tiếp tục sản xuất để bù đắp phần nào thu nhập… Trước tình hình trên, các địa phương phối hợp ngành chức năng huyện tiếp tục họp dân, tuyên truyền, giải thích. Điển hình tại xã Hiệp Xương thực hiện xả lũ ở tiểu vùng Bắc Cái Tắc và tiểu vùng Đông Bảy Bích với tổng diện tích khoảng 1.150ha.

Phó Chủ tịch UBND xã Hiệp Xương Nguyễn Văn Sang cho biết, do 2 tiểu vùng này lần đầu tiên thực hiện xả lũ nên một số bà con lo lắng, khoảng 78 hộ đã làm đơn kiến nghị về trên xin không xả lũ. Qua công tác tuyên truyền và vận động, bà con đều thống nhất thực hiện. Ông Nguyễn Văn Sang nhấn mạnh: “Xả lũ là một trong những điều kiện để sản xuất theo quy trình “2 năm, 5 vụ”, nếu không có lũ về địa phương vẫn không sản xuất vụ thu đông để tiến hành sản xuất vụ đông xuân nhằm đảm bảo phù hợp với thời tiết, lịch thời vụ, quan trọng nhất là đảm bảo năng suất, lợi nhuận cho bà con”.

Nước đã vào ruộng cho những cánh đồng nghỉ ngơi vụ thu đông

Tại xã Phú Long, năm nay là lần đầu tiên thực hiện xả lũ các tiểu vùng. Từ đầu năm, địa phương đã tổ chức tuyên truyền đến từng hộ dân về chủ trương của huyện. Ông Nguyễn Văn Sĩ (ngụ ấp Phú Đông) có ruộng sản xuất trong vùng xả lũ cho biết, trước mắt thì bà con thất thu mấy tháng, nhưng tính xa hơn thì điều chỉnh lại lịch thời vụ rất cần thiết. Đã nhiều năm sản xuất theo vòng quay “3 năm, 8 vụ”, đất ngày càng cằn cỗi, tuy có lời nhưng chỉ lời “mỏng”, chẳng may gặp rủi ro thì lỗ lớn, năng suất cao nhất vụ hè thu chỉ được 600-700kg/công. Thời điểm chuẩn bị xả lũ, có khoảng 30 hộ trong xã trình đơn xin tiếp tục sản xuất. Theo Phó Chủ tịch UBND xã Phú Long Hà Hoài Bảo, qua thu hoạch vụ hè thu cho thấy tình hình thời tiết và dịch bệnh ảnh hưởng năng suất rất nhiều, do đó, địa phương nhấn mạnh vào những thiệt hại và cần thiết điều chỉnh lịch thời vụ cho người dân hiểu. Nhờ đồng thuận toàn bộ, cuối tháng 8, xã đã mở cống đón nước vào đồng.

Điểm cuối cùng tiến hành xã lũ là tiểu vùng Bắc Phú Lạc thuộc địa phận xã Phú Hiệp đã mở cống đón nước vào đồng từ ngày 15-9. Trước đó, xã có trên 50 hộ làm đơn xin không xả lũ vụ thu đông. UBND huyện Phú Tân đã phối hợp Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đến tuyên truyền, đối thoại với bà con. Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Nguyễn Văn Hinh phân tích chi tiết về tình hình dịch hại trên lúa nếp, đặc điểm sinh trưởng của nếp và quy trình sản xuất “3 năm, 8 vụ” kéo dài dẫn đến xuống giống sai lịch thời vụ.

Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Tân Ngô Thanh Trí nhấn mạnh, mục đích lớn nhất của chủ trương sản xuất “2 năm, 5 vụ” là hiệu quả trong sản xuất và lợi nhuận cho người dân về sau. Qua tuyên truyền, đối thoại, các hộ dân đã đồng tình thống nhất. Đây là năm thứ 2 huyện Phú Tân thực hiện chủ trương sản xuất “2 năm, 5 vụ”, tiến hành xã lũ ở 10 tiểu vùng, với tổng diện tích trên 12.500ha.

Từ sự đồng thuận của người dân, địa phương kỳ vọng vụ đông xuân và những vụ tiếp theo sẽ sản xuất thắng lợi với năng suất cao, chất lượng tốt, tăng thu nhập cho người dân ở xứ nếp.

MỸ HẠNH