Phú Thạnh nỗ lực giải quyết tiêu chí khó trong xây dựng nông thôn mới

10/06/2019 - 07:59

 - Theo lộ trình xây dựng nông thôn mới (NTM) của huyện Phú Tân, xã Phú Thạnh sẽ về đích NTM năm 2020. Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các tiêu chí, chỉ tiêu trong xây dựng NTM của Phú Thạnh đạt được đến thời điểm này rất đáng phấn khởi.

Phó Chủ tịch UBND xã Phú Thạnh Trần Thanh Nguyên cho biết, trên địa bàn xã, nhân dân phần lớn sản xuất nông nghiệp. Qua công tác tuyên truyền, người dân đã phát huy tốt tinh thần và trách nhiệm đối với chủ trương xây dựng NTM. Từ năm 2016 đến nay, xã Phú Thạnh huy động nhân dân đóng góp ngày công, vật tư, kinh phí ước tổng trị giá trên 3 tỷ đồng, phần lớn là xây dựng cơ sở hạ tầng, như: làm đường, đèn chiếu sáng, cầu bắc qua kênh, rạch. Đến nay, xã còn 71 hộ nghèo, các chính sách về phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi được tập trung thực hiện quyết liệt. Hàng năm, xã Phú Thạnh đều tổ chức các lớp dạy nghề cho bà con nông dân như: trồng hoa kiểng, chăn nuôi lươn, thiết kế và chăm sóc vườn cây ăn trái… để bà con thêm kinh nghiệm trong sản xuất.

Địa phương xác định muốn thay đổi nền nông nghiệp phải ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất để giảm chi phí, giá thành cũng như tăng tính cạnh tranh của sản phẩm. Nỗ lực nâng cao chất lượng, năng suất trong sản xuất nông nghiệp, xã đã có những bước tiến quan trọng trong ứng dụng công nghệ cao. Đồng thời, vận động nhân dân chuyển đổi từ nếp kém hiệu quả sang trồng lúa chất lượng cao, các loại cây ăn trái có giá trị kinh tế. Xã Phú Thạnh hiện là một trong những địa phương có diện tích trồng bưởi nhiều trên địa bàn huyện Phú Tân, đầu tư công nghệ tưới nhỏ giọt, đã được doanh nghiệp ký kết tiêu thụ sản phẩm 10ha. Đặc biệt, xã Phú Thạnh có Hợp tác xã nông nghiệp Phú Thạnh hoạt động rất hiệu quả, là trung gian liên kết giữa nông dân với doanh nghiệp, hàng năm ký kết hợp đồng với những công ty, doanh nghiệp để liên kết theo chuỗi giá trị sản phẩm. Theo diện tích quy hoạch, hiện nay đã có 265ha đất trồng nếp kém hiệu quả được chuyển đổi, ngoài vùng quy hoạch bà con tự chuyển đổi trên 400ha.

Phú Thạnh nỗ lực giải quyết tiêu chí khó trong xây dựng nông thôn mới

Xã Phú Thạnh hôm nay

Kết quả xây dựng nông thôn mới, Phú Thạnh đạt 14/19 tiêu chí, 41/49 chỉ tiêu. Các tiêu chí, chỉ tiêu chưa đạt gồm: hệ thống điện đạt chuẩn, chợ theo quy định, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), cảnh quan môi trường, thu gom và xử lý chất thải, nước thải. Địa phương đang rốt ráo đẩy nhanh tiến độ thực hiện để phấn đấu cuối năm đạt chuẩn NTM theo lộ trình. Các tiêu chí chưa đạt còn một số khó khăn, như với chỉ tiêu thu gom và xử lý rác, đặc thù nhà dân cất nhiều lớp, phần lớn các hộ thuộc nhà “lớp sau” xử lý bằng cách chôn, đốt; số hộ tham gia BHYT chưa đạt và cần đảm bảo tính bền vững.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Phú Thạnh Trần Thanh Nguyên, địa phương đã có nhiều giải pháp giải quyết cụ thể cho từng tiêu chí và chỉ tiêu. Cụ thể, với chỉ tiêu hệ thống điện đạt chuẩn, địa phương kết hợp với Điện lực Tân Châu và Xí nghiệp Điện nước Phú Tân rà soát lại tình hình sử dụng điện trên địa bàn, giải tỏa chặt mé cây xanh, vận động người dân thay đổi đường dây điện không an toàn. Tiêu chí chợ để đạt chuẩn theo quy định sẽ được sắp xếp hoạt động theo hướng văn minh, sạch đẹp, giải tỏa di dời các hộ buôn bán cặp lộ K16, xử lý các hộ vi phạm lấn chiếm vỉa hè. Xã Phú Thạnh đã phối hợp Bảo hiểm xã hội Phú Tân đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân để bà con hiểu về lợi ích tham gia BHYT, phấn đấu nâng tỷ lệ người dân tham gia các hình thức BHYT đạt trên 85%, số hộ tham gia BHYT đạt 74%. Về cảnh quan môi trường, trên địa bàn xã đã đạt cơ bản, địa phương vẫn tiếp tục nâng tỷ lệ người dân trồng cột cờ, chỉnh trang hàng rào, cải tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp. Riêng chỉ tiêu thu gom, xử lý rác thải, nước thải theo quy định, xã tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân không xả thải, rác thải xuống sông, kênh, rạch gây ô nhiễm môi trường. Đồng thời, phổ biến giáo dục pháp luật về Luật Bảo vệ môi trường, phấn đấu đến cuối năm 2019 các hộ cặp Tỉnh lộ 954 thực hiện đăng ký thu gom rác với Xí nghiệp Môi trường đô thị huyện Phú Tân là 80%.

MỸ HẠNH