Phú Thạnh về đích xã nông thôn mới

23/06/2020 - 06:46

 - Hôm nay (23-6), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phú Thạnh (Phú Tân, An Giang) phấn khởi tổ chức lễ đón nhận quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2019. Sau 9 năm nỗ lực của cả hệ thống chính trị, xã Phú Thạnh đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM, nâng số xã về đích NTM của huyện Phú Tân lên 7 xã.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phú Thạnh Dương Hoài Phong cho biết, để tạo sự thống nhất cao trong quá trình triển khai và tổ chức thực hiện, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để tất cả cán bộ, đảng viên, nhân dân hiểu rõ sự quan tâm của Đảng, nhà nước đối với địa phương, lợi ích thiết thực của mỗi người dân, từ đó có ý thức và trách nhiệm của chính mình trong xây dựng NTM.

Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xã Phú Thạnh đã chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch theo lộ trình đối với từng tiêu chí cụ thể, phù hợp với thực tế của địa phương, đồng thời luôn quan tâm, cầu thị sự đóng góp của người dân về những định hướng, mục tiêu trước khi chính thức được phê duyệt.

Sau 9 năm triển khai thực hiện, xã Phú Thạnh đã huy động tổng mức đầu tư xây dựng các hạng mục công trình hơn 206 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn Trung ương 27,254 tỷ đồng, tỉnh 134,660 tỷ đồng, huyện 11,696 tỷ đồng, doanh nghiệp và nhân dân đóng góp trên 26,1 tỷ đồng. Nhờ đó, đến nay cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng, cơ bản đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân.

Không chỉ đồng thuận ủng hộ chủ trương của nhà nước, trong quá trình thực hiện, nhiều hộ dân trong xã đã tự nguyện hiến đất, dịch chuyển cổng, tường rào, đóng góp tiền, ngày công lao động để làm các công trình NTM. Từ tâm lý trông chờ, người dân đã hiểu được trách nhiệm của mình nên chủ động tham gia trong các hình thức đóng góp cùng chính quyền địa phương theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Xã nông thôn mới Phú Thạnh

Đặc biệt, người dân còn tích cực đóng góp quỹ, góp công để bắc cầu, làm giao thông nội đồng, hàng rào, trồng cây xanh, cải tạo cảnh quan môi trường. Mỗi năm, xã Phú Thạnh có thêm nhiều mô hình làm kinh tế nông nghiệp hiệu quả, với những hộ nông dân điển hình vươn lên giảm nghèo, cùng địa phương chăm lo an sinh xã hội.

Là một xã thuần nông, để nâng cao thu nhập cho người dân, xã Phú Thạnh đã tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tích cực áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Với diện tích đất nông nghiệp hơn 2.300ha, chủ yếu trồng lúa và nếp, nông dân áp dụng các biện pháp “3 giảm, 3 tăng”, “1 phải, 5 giảm”, đưa cơ giới vào sản xuất, góp phần giảm sức lao động, tăng lợi nhuận.

Xã Phú Thạnh đã chuyển đổi 20ha đất vườn tạp, đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn trái, như: xoài, bưởi, dừa, cà na, cam, quýt... Một số hộ dân ứng dụng công nghệ cao vào mô hình chăn nuôi lươn, tưới nhỏ giọt và mô hình trồng rau trong nhà lưới… góp phần nâng cao giá trị sản phẩm hàng hóa nông nghiệp, cải thiện kinh tế gia đình. Xã Phú Thạnh tham mưu UBND huyện Phú Tân và tranh thủ sự hỗ trợ của ngành chuyên môn để đầu tư hoàn chỉnh hệ thống thủy lợi, kênh mương, có hệ thống đê bao vững chắc khép kín, đáp ứng nhu cầu phục vụ dân sinh và phòng, chống thiên tai tại chỗ.

Thu nhập bình quân đầu người tại xã Phú Thạnh hiện nay đã đạt 47,692 triệu đồng/người/năm (tăng 32,992 triệu đồng so năm 2011), tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,57%, không còn nhà tạm, nhà dột nát; có trên 93% người trong độ tuổi lao động có việc làm thường xuyên và ổn định. Trên địa bàn xã còn có Hợp tác xã nông nghiệp Phú Thạnh là điểm sáng trong hoạt động sản xuất - kinh doanh nông nghiệp, với 378 thành viên, đang phục vụ 12 dịch vụ hiệu quả, cho lợi nhuận cao. Từ năm 2018, hợp tác xã cùng các ấp, ngành nông nghiệp vận động người dân thực hiện mô hình liên kết sản xuất, ký kết hợp đồng bao tiêu lúa, nếp được 3 vụ liên tiếp, tổng diện tích được bao tiêu là 478,25ha.

Với lộ trình thực hiện bài bản, mục tiêu về đích NTM của xã Phú Thạnh đã hoàn thành sớm hơn tiến độ 1 năm so dự kiến ban đầu. Thành quả này minh chứng cho sự phấn đấu vươn lên của Đảng bộ và nhân dân xã Phú Thạnh, tạo bước đột phá cho sự phát triển của một xã thuần nông, tăng cường tiềm lực kinh tế, xây dựng quê hương ngày càng khởi sắc.

Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phú Thạnh Dương Hoài Phong, thời gian tới, đúc kết những kinh nghiệm đã làm được, xã tiếp tục củng cố nhân sự Ban quản lý NTM, Ban vận động để phát huy tốt yêu cầu nhiệm vụ mới. Từ nền tảng này, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Phú Thạnh nhiệm kỳ 2020-2025 đặt mục tiêu tiếp tục phát huy thế mạnh về nông nghiệp, đảm bảo cơ sở hạ tầng, phấn đấu đến năm 2025, xã Phú Thạnh đạt các tiêu chí, chỉ tiêu NTM nâng cao và thực hiện hiệu quả các chính sách an sinh xã hội.

M.H