Phúc lợi cho đoàn viên

30/05/2024 - 06:25

 - Tiếp tục thực hiện chương trình phúc lợi đoàn viên, các cấp công đoàn trong tỉnh duy trì ký kết thỏa thuận hợp tác với các đơn vị, doanh nghiệp (DN) nhằm cung cấp sản phẩm, dịch vụ với chính sách ưu đãi, giảm giá. Bên cạnh việc triển khai các sản phẩm thiết yếu, chương trình này đặc biệt chú ý các sản phẩm chăm lo sức khỏe cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Đoàn viên mua sắm sản phẩm do doanh nghiệp ký kết với công đoàn cung cấp

Trong Tháng Công nhân, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh An Giang đã ký kết chính sách ưu đãi năm 2024 với Công ty Cổ phần Tập đoàn Khải Minh Việt Nam (Phúc lợi Agape). Từ ký kết này, đoàn viên được ưu đãi mua sắm các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, kết hợp cùng nhiều tổ chức y tế, bệnh viện, ngân hàng giúp NLĐ cùng gia đình khám và điều trị miễn phí hoặc giảm giá, trả chậm.

Đầu tháng 4/2024, đã có 10 DN ký lại và ký mới chương trình ưu đãi với LĐLĐ tỉnh An Giang. Các sản phẩm được ký kết, như: Giảm giá vé tham quan, tổ chức tiệc, hội nghị; giảm giá các mặt hàng thiết yếu tiêu dùng cho đoàn viên mua sắm tại hệ thống của DN; giảm giá các gói tư vấn, tầm soát, khám, chữa bệnh và các dịch vụ chuyển phát bưu phẩm, bưu kiện, chuyển phát nhanh, dịch vụ thu hộ (COD) trong và ngoài nước...

Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh An Giang, một số LĐLĐ huyện đặc biệt quan tâm ký kết chương trình phối hợp các bệnh viện, trung tâm y tế, phòng khám tại các địa phương nhằm kiểm tra sức khỏe cho đoàn viên, NLĐ. Điển hình, Công ty TNHH MEDLATEC An Giang ký kết chương trình ưu đãi miễn phí chẩn đoán nhiễm virus Viên gan B (HbsAg); xét nghiệm kiểm tra tiểu đường (Glucose); giảm 10% cho đoàn viên công đoàn đối với các dịch vụ xét nghiệm ngoài xét nghiệm viêm gan B và xét nghiệm kiểm tra tiểu đường…

Hàng năm, LĐLĐ tỉnh An Giang và các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở ký kết lại với trên 40 DN thực hiện chương trình phúc lợi cho đoàn viên và tiếp tục tìm kiếm các đơn vị ký kết mới. Chương trình thu hút trên 12.500 đoàn viên tham gia sử dụng các sản phẩm ưu đãi, với tổng số tiền được giảm gần 2 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo đánh giá của LĐLĐ tỉnh An Giang, con số đạt được vẫn khiêm tốn so tổng số đoàn viên trên địa bàn tỉnh. Ở một số nơi, lượng đoàn viên tham gia thụ hưởng hạn chế, quá trình thực hiện còn một số trở ngại; đoàn viên khó nhận biết nơi nào có ưu đãi dành riêng cho mình; quá trình thực hiện thủ tục còn khó khăn…

Trong năm, gắn với các hoạt động lớn của công đoàn, như: Tháng Công nhân, Ngày hội công nhân, chương trình Tết sum vầy… công đoàn các cấp tranh thủ phối hợp DN ký kết đưa sản phẩm đến phục vụ đoàn viên. Đặc biệt, một số đơn vị tổ chức các gian hàng ưu đãi vào tận công ty cho công nhân có điều kiện mua sắm.

Tuy nhiên, một số cán bộ công đoàn chia sẻ, trong quá trình triển khai chương trình ưu đãi, nhiều đoàn viên chưa nắm được thông tin về các sản phẩm ưu đãi. Mặt khác, việc vận hành, phân phối sản phẩm đến tận tay đoàn viên đôi khi còn bất tiện, khó khăn. Nhiều cán bộ công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở yêu cầu DN cung cấp sản phẩm cần đúng với nhãn hiệu, khối lượng, thể tích… để đảm bảo uy tín và tác động tích cực đến việc vận động từ công đoàn đến đoàn viên tham gia chương trình.

Trước thực trạng đó, gần đây LĐLĐ tỉnh An Giang đã tìm các giải pháp, cách làm để đoàn viên được tiếp cận các chương trình phúc lợi và mang nhiều quyền lợi đến đoàn viên hơn. Thông qua các buổi ký kết, ngoài thông tin về chương trình, cán bộ công đoàn và đại diện doanh nghiệp còn trao đổi thông tin, tìm hiểu, giải đáp thắc mắc về các sản phẩm ưu đãi của doanh nghiệp.

Đồng thời, LĐLĐ tỉnh An Giang còn đề nghị các DN tăng cường công tác xã hội hóa, tăng ý nghĩa của chương trình ký kết, như: Trao quà cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức chương trình bốc thăm trúng thưởng, phối hợp tổ chức các chương trình sinh hoạt văn hóa - văn nghệ, thể thao kết hợp với chương trình bán hàng ưu đãi cho đoàn viên công đoàn, NLĐ…

LĐLĐ tỉnh An Giang tăng cường tuyên truyền chương trình ưu đãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, các phương tiện truyền thông công đoàn để giới thiệu cụ thể các sản phẩm ưu đãi trong chương trình ký kết với các DN. Ngoài ra, còn lồng ghép vào các buổi tuyên truyền pháp luật tại DN, đề nghị cán bộ công đoàn cơ sở tại các DN có đông đoàn viên tăng cường tuyên truyền, làm đầu mối giới thiệu các sản phẩm thiết yếu đến đoàn viên, NLĐ để họ được biết và thụ hưởng.

Chương trình phúc lợi cho đoàn viên công đoàn và NLĐ là chủ trương lớn của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Bên cạnh chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, chương trình này là một trong những điểm nhấn tạo sự khác biệt giữa đoàn viên và NLĐ chưa gia nhập công đoàn. Căn cứ vào tình hình, điều kiện cụ thể, các đối tác đã ký kết thỏa thuận thống nhất với LĐLĐ tỉnh An Giang về thực hiện nhiều chính sách ưu đãi dành cho đoàn viên công đoàn trong tỉnh khi sử dụng các sản phẩm, dịch vụ do DN, đơn vị cung cấp.

Theo Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh An Giang Nguyễn Hữu Giang, chương trình đã đem lại hiệu quả bằng nhiều ưu đãi cụ thể để đoàn viên thụ hưởng, góp phần chia sẻ khó khăn và cải thiện đời sống vật chất, tinh thần và sức khỏe, động viên khích lệ đoàn viên yên tâm công tác.

MỸ HẠNH