Quân đội luôn đi đầu 'Vì một Việt Nam xanh'

18/02/2024 - 10:35

Trước giờ diễn ra Lễ phát động 'Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ' Xuân Giáp Thìn 2024 do Bộ Quốc phòng tổ chức, tại khuôn viên công trình Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam đang hoàn thiện, hàng nghìn ánh mắt đổ dồn về phía cổng vào, phía trên có hai con rồng kiểu thời Lý đang vươn mình trên dòng chữ 'Vì một Việt Nam xanh', chào đón các đại biểu: Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương (QUTƯ), Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Thường vụ QUTƯ, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam; đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội; Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ QUTƯ, Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng.

Dự lễ phát động còn có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng: Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Thường vụ QUTƯ; Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến; Thượng tướng Lê Huy Vịnh; Thượng tướng Vũ Hải Sản; Thượng tướng Phạm Hoài Nam; các đồng chí lãnh đạo Tổng cục Chính trị, Bộ Tổng Tham mưu QĐND Việt Nam và lãnh đạo một số ban, bộ, ngành Trung ương, UBND TP Hà Nội...

Dưới những quả cầu mang khẩu hiệu: “Hành động để trái đất mãi màu xanh”, “Tích cực trồng cây gây rừng là bảo vệ cuộc sống của chính mình”, "Toàn quân hưởng ứng chương trình trồng 1 tỷ cây xanh do Chính phủ phát động”..., Đại tướng Phan Văn Giang đọc diễn văn, nhấn mạnh: Hưởng ứng lời kêu gọi “Tết trồng cây” của Chủ tịch Hồ Chí Minh cách đây 65 năm, hằng năm, cùng với toàn Đảng, toàn dân và cả hệ thống chính trị, QĐND Việt Nam đều có nhiều hoạt động triển khai trồng cây, trồng và bảo vệ rừng đạt hiệu quả cao và đã trở thành một truyền thống tốt đẹp, được duy trì thường xuyên mang lại lợi ích thiết thực.

Thực hiện Chỉ thị số 45/CT-TTg ngày 31-12-2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức phong trào “Tết trồng cây” và tăng cường công tác bảo vệ, phát triển rừng; hưởng ứng Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh “Vì một Việt Nam xanh”, từ năm 2021 đến nay, các đơn vị trong toàn quân đã tích cực hưởng ứng, chủ động huy động các nguồn lực, tổ chức triển khai trồng được hơn 19 triệu cây (trong đó hơn 10,6 triệu cây trồng phân tán và 4.809ha rừng, tương đương 8,4 triệu cây trồng rừng), đạt 100% so với kế hoạch đề ra.

 Các đồng chí lãnh đạo Bộ Quốc phòng và các đại biểu tại Lễ phát động Tết trồng cây Xuân Giáp Thìn. Ảnh: TUẤN HUY

Các đồng chí lãnh đạo Bộ Quốc phòng và các đại biểu tại Lễ phát động Tết trồng cây Xuân Giáp Thìn. Ảnh: TUẤN HUY

Theo Đại tướng Phan Văn Giang, những năm tới, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, thiên tai, dịch bệnh và các thách thức an ninh phi truyền thống đối với toàn thế giới, trong đó có Việt Nam, vẫn luôn là mối nguy hại tiềm ẩn; tác động đến phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và đời sống của nhân dân. Vì vậy, việc trồng cây, trồng rừng, chăm sóc và bảo vệ môi trường sinh thái luôn là giải pháp hàng đầu, hữu hiệu nhất.

Đồng chí Bộ trưởng Bộ Quốc phòng yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong toàn quân tiếp tục giáo dục, quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ thị, kế hoạch của trên về tổ chức phong trào “Tết trồng cây”; làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục, nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhân viên, chiến sĩ, người lao động trong toàn quân về vai trò, ý nghĩa to lớn và giá trị nhân văn của việc trồng cây, trồng rừng, công tác bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường sinh thái; tạo thành phong trào sâu rộng trong toàn quân, toàn dân, góp phần giảm tác động của biến đổi khí hậu, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Với khí thế và quyết tâm mới, đồng chí Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tin tưởng phong trào trồng cây, trồng rừng của toàn quân ta sẽ thắng lợi to lớn, thu được nhiều kết quả tốt đẹp, thực hiện thành công Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh-“Vì một Việt Nam xanh” do Thủ tướng Chính phủ phát động; góp phần quan trọng vào xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh.

 Quang cảnh buổi lễ. Ảnh: TUẤN HUY

Quang cảnh buổi lễ. Ảnh: TUẤN HUY

Phát biểu tại lễ phát động, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định: Hơn 6 thập kỷ qua, cả nước đã có nhiều Chương trình trồng cây, bảo vệ rừng và đạt được nhiều kết quả thiết thực. Đặc biệt, sau 3 năm thực hiện đề án trồng 1 tỷ cây xanh theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, cả nước đã trồng được gần 770 triệu cây xanh với tổng nguồn vốn huy động để thực hiện đề án trong 3 năm qua là gần 9.500 tỷ đồng. Góp phần vào thành tựu chung đó có sự chủ động, tích cực, đi đầu của Bộ Quốc phòng và các đơn vị Quân đội trong việc hưởng ứng tham gia phong trào trồng cây, trồng rừng với nhiều cách làm hay và thiết thực.

Phát huy kết quả đã đạt được, đồng chí Trần Thanh Mẫn đề nghị các cấp thực hiện nghiêm Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12-1-2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Tiếp tục giáo dục, tuyên truyền lời kêu gọi “Tết trồng cây” của Chủ tịch Hồ Chí Minh và có nhiều cách làm sáng tạo để khuyến khích các đơn vị, cán bộ, chiến sĩ toàn quân thi đua trồng cây, thực hiện tốt Phong trào “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”.

Trong không khí vui tươi của ngày hội trồng cây, Trung tướng Nguyễn Anh Tuấn, Chính ủy Bộ đội Biên phòng, chia sẻ: “Tết trồng cây” là một nét đẹp truyền thống văn hóa của người dân Việt Nam. Kể từ ngày Bác Hồ phát động "Tết trồng cây" đến nay đã 65 năm, nhưng ý nghĩa sâu sắc của Tết đặc biệt này vẫn còn nguyên giá trị. Mỗi người với mỗi cây được trồng sẽ đem đến màu xanh cho cả xã hội, những thế kỷ xanh sẽ mãi nối tiếp nhau, góp phần quan trọng cải thiện môi sinh, bảo vệ môi trường, giúp cuộc sống thêm văn minh, tươi đẹp...

Với người Việt Nam, mùa xuân của dân tộc gắn liền với "Tết trồng cây". Cũng hợp lẽ trời đất, bởi mùa xuân là khởi đầu cho vạn vật sinh sôi. Những ngày đầu xuân này, cùng với cả nước, cán bộ, chiến sĩ toàn quân đã và đang tích cực hưởng ứng "Tết trồng cây" theo lời Bác Hồ dạy “Mùa xuân là Tết trồng cây/ Làm cho đất nước càng ngày càng xuân”, thiết thực góp phần để thiên nhiên đất nước Việt Nam ngày càng tươi đẹp.

Theo SƠN BÌNH (Quân Đội Nhân Dân)