Quan hệ hữu nghị vĩ đại Việt - Lào không ngừng phát triển

08/08/2021 - 13:13

Ðược Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Kaysone Phomvihane và Chủ tịch Suphanouvong đặt nền móng, mối quan hệ trong sáng, thủy chung và hợp tác tin cậy giữa Việt Nam và Lào được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước không ngừng vun đắp. Trải qua gần 60 năm, mối quan hệ này ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả và thiết thực, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân hai nước.

Việt Nam ủng hộ vật tư y tế hỗ trợ Lào ứng phó dịch Covid-19.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, hai nước vẫn giữ được đà phát triển quan hệ trên các lĩnh vực. Quan hệ chính trị tiếp tục được củng cố và phát triển tốt đẹp. Hai bên nỗ lực duy trì trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao và các cấp bằng nhiều hình thức linh hoạt, nhất là sau thành công của đại hội mỗi đảng, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và hội đồng nhân dân các cấp của mỗi nước, góp phần định hướng và tạo động lực mới cho hợp tác trên tất cả các lĩnh vực. Hợp tác quốc phòng, an ninh tiếp tục được tăng cường. Hai bên phối hợp thực hiện các kế hoạch hợp tác, nỗ lực bảo đảm an ninh, duy trì đường biên giới hòa bình, hữu nghị.

Hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư được hai nước duy trì tốt trong bối cảnh dịch bệnh. Kim ngạch thương mại hai chiều sáu tháng đầu năm 2021 đạt 670 triệu USD, tăng hơn 36,5% so cùng kỳ năm 2020. Việt Nam tiếp tục đứng vị trí thứ ba trong các nước đầu tư trực tiếp vào Lào với tổng số vốn đăng ký khoảng 5,16 tỷ USD. Hai bên cũng phối hợp chặt chẽ triển khai các dự án vốn viện trợ ODA của Việt Nam dành cho Lào. Trong giai đoạn 2016 - 2020, Việt Nam đã bàn giao 26 dự án cho Lào.

Hợp tác giáo dục và đào tạo tiếp tục được quan tâm. Hiện nay, tổng số lưu học sinh Lào đang học tập tại Việt Nam là hơn 16.600 người, gấp đôi so với 5 năm trước. Trong giai đoạn 2021 - 2030, Bộ Giáo dục hai nước đã ban hành đề án hợp tác giáo dục và phát triển nguồn nhân lực. Hợp tác giữa các địa phương, nhất là các địa phương có chung đường biên giới tiếp tục được tăng cường, trong đó có việc xây dựng cơ sở hạ tầng, chăm sóc y tế, bảo đảm an ninh, trật tự… Phát huy truyền thống "hạt gạo cắn đôi, cọng rau bẻ nửa", hai nước luôn dành cho nhau sự sẻ chia, hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần, nhất là trong ứng phó dịch Covid-19. Sự giúp đỡ quý báu, kịp thời và hiệu quả này góp phần vào nỗ lực chung của hai nước nhằm vượt qua dịch bệnh, sớm phục hồi kinh tế - xã hội và tiếp tục phát triển bền vững.

Tại các diễn đàn hợp tác khu vực và quốc tế, nhất là tại Liên hợp quốc, trong khuôn khổ ASEAN và các cơ chế do Hiệp hội dẫn dắt, các cơ chế hợp tác tiểu vùng, hai nước phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau, đóng góp vào hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Nhận định quan hệ giữa Ðảng, Nhà nước và nhân dân Lào với Ðảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đang ngày càng gắn bó và đi vào chiều sâu, bài viết "Lào - Việt Nam tiếp tục phát huy, bảo đảm phát triển bền vững mối quan hệ đặc biệt toàn diện" trên tờ PathetLao Daily của Thông tấn xã Lào (KPL) nhấn mạnh, quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước là hình mẫu có một không hai trong quan hệ quốc tế.

Theo Nhân Dân