Quảng Nam có 2 ca nghi ngờ mắc Covid-19 trong cộng đồng

27/07/2020 - 20:04

Tại tỉnh Quảng Nam có 2 ca nghi nhiễm virus SARS-CoV-2, hiện đã được gửi mẫu vào Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm.

Chiều 27-7, nguồn tin của Báo Người Lao Động cho biết tại tỉnh Quảng Nam phát hiện 2 ca nghi mắc Covid-19. Hiện ngành y tế tỉnh này đã gửi mẫu vào Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm để có kết luận cuối cùng.

Được biết, tính tới chiều 27-7, ngành y tế tỉnh Quảng Nam đã lấy mẫu xét nghiệm khoảng 200 trường hợp có liên quan đến các ca bệnh 416, 418, 420 ở TP Đà Nẵng. Trong đó, khoảng 170 trường hợp đã có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2, số còn lại đang chờ kết quả.

Xử lý y tế tại nhà bệnh nhân 418 ở TP Đà Nẵng

Đáng chú ý, các trường hợp ở TP Tam Kỳ - tỉnh Quảng Nam đi thăm bệnh nhân 420 ở TP Đà Nẵng, có tiếp xúc gần với bệnh nhân trên đều cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.

Vào sáng 27-7, tại cuộc họp bàn về công tác phòng chống dịch Covid-19 tại tỉnh Quảng Nam, ông Nguyễn Văn Văn, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam, cho biết ngành y tế đã giám sát 133 người liên quan đến ca bệnh 416, 418 và 5 trường hợp liên quan đến ca bệnh 420 tại TP Đà Nẵng. Đáng chú ý, liên quan đến ca bệnh 420 có 2 người ở Tam Kỳ, 1 người TP Hội An từng đến thăm bệnh, tiếp xúc trực tiếp. Ngoài ra, có 3 cán bộ y tế ở tỉnh Quảng Nam được cử ra thực tập tại Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng, trong đó có 1 người trực tiếp đặt ống nội khí quản, khám cho ca 418. Ông Văn nhận định tình hình lưu thông đi lại giữa Quảng Nam – Đà Nẵng – Quảng Ngãi rất thường xuyên, lịch trình di chuyển phức tạp của ca bệnh trước khi cách ly nên nguy cơ bệnh xâm nhập vào Quảng Nam là rất cao.

Ông Trần Văn Tân, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho rằng trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, dự báo thời gian đến Quảng Nam sẽ đối mặt với nhiều nguy cơ. Ông Tân yêu cầu cần nâng tầm, kích hoạt hệ thống phòng chống dịch từ xã lên đến tỉnh, cơ quan đơn vị địa phương tập trung cho công tác phòng chống dịch, coi đây là nhiệm vụ cấp thiết trong giai đoạn hiện nay. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu dừng các cuộc họp không cần thiết để chống dịch, đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân nắm bắt.

"Giai đoạn trước, Quảng Nam có 3 ca dương tính xâm nhập và 2 ca từ nước ngoài về, hoàn toàn không phải cộng đồng. Nếu nảy sinh ca lây nhiễm cộng đồng, không xác định rõ nguồn lây như Đà Nẵng thì Quảng Nam cần khoanh vùng sớm, cách ly điều trị triệt để, ngăn ngừa ngay sự lây lan của dịch bệnh" – ông Tân yêu cầu.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng chỉ đạo ngành y tế và các địa phương tiếp tục truy vết, tìm kiếm các trường hợp còn lại chưa đưa vào khu cách ly tập trung liên quan yếu tố dịch tễ của các ca bệnh. UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương thành lập các khu cách ly tập trung tại địa bàn mình phụ trách (đã từng thành lập 49 khu cách ly tập trung, thời điểm cao nhất có đến 53 khu). Chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị bảo hộ, vật tư, nhân lực để sẵn sàng phục vụ chống dịch, không chủ quan lơ là, nhưng cũng không hoang mang lo lắng, tung tin thất thiệt…

Theo TRẦN THƯỜNG (Người Lao Động)