Quảng Nam: Nhiều giống lúa mới triển vọng, được mùa trĩu hạt, nông dân thích mê

22/04/2021 - 14:29

Mới đây, Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam (thuộc Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam – Vinaseed Group) đã tổ chức buổi thăm đồng đánh giá bộ giống lúa thuần mới VNR20, VNR88, Hương Châu 6 vụ đông xuân 2020-2021 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Đáp ứng được kỳ vọng của nông dân

Ông Nguyễn Văn Chính - Giám đốc Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam cho biết, vụ đông xuân 2020-2021 Công ty và Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam – Vinaseed đã phối hợp với các đơn vị HTX trên địa bàn tỉnh Quảng Nam triển khai liên kết sản xuất, trình diễn và thực hiện cánh đồng mẫu lớn, đến nay các mô hình đạt kết quả tốt.

Tại buổi thăm đồng, các đại biểu đánh giá cao các bộ giống lúa thuần VNR20, VNR88, Hương Châu 6 đã cho năng suất cao, chống chịu được sâu bệnh, chi phí sản xuất thấp đáp ứng được kỳ vọng của nông dân.

Quảng Nam: Nhiều giống lúa mới triển vọng cho năng suất cao đáp ứng được kỳ vọng của nông dân - Ảnh 1.

Vụ đông xuân năm nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam nhiều giống lúa mới cho năng suất cao.

Ông Nguyễn Ngọc - Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Quế Xuân 1 (huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) cho biết, đây là vụ thứ 5 HTX liên kết sản xuất giống lúa VNR20.

Ở đây, bà con sản xuất rất nhiều loại giống, tuy nhiên thời gian gần đây giống lúa VNR20 được người dân ưa chuộng hơn cả, bởi những ưu điểm vượt trội của nó. Theo đó, VNR20 cho năng suất cao, vụ đông xuân ước đạt 80 tạ/ha, hè thu 65-70 tạ/ha, cao hơn trung bình khoảng 10 tạ/ha so với các giống lúa thường khác.

Theo ông Ngọc, ngoài năng suất cao thì giống lúa VNR20 có ưu điểm là ngon cơm, ít sâu bệnh, kháng được bệnh đạo ôn, nhẹ phân, chi phí sản xuất thấp. Thời gian sinh trưởng trung ngắn ngày, rất phù hợp với địa phương, đặc biệt hơn nữa giống lúa VNR20 có ưu điểm chống đổ ngã rất tốt nên được bà con nông dân ưa chuộng.

Quảng Nam: Nhiều giống lúa mới triển vọng cho năng suất cao đáp ứng được kỳ vọng của nông dân - Ảnh 3.

Các đại biểu đánh giá cao bộ giống lúa thuần mới VNR20, VNR88, Hương Châu 6 của Vinaseed.

Vụ đông xuân 2020-2021 bà con nông dân xã Quế Xuân 1 sản xuất 60ha giống VNR20 theo chương trình nông thôn mới, liên kết sản xuất với hơn 300 hộ nông dân tham gia. Ngoài ra nông dân còn mua giống VNR20 ngoài thị trường để gieo trồng thêm với diện tích khoảng 50ha.

Vụ hè thu năm 2020 toàn HTX gieo trồng khoảng 100ha giống VNR20 và đạt kết quả rất tốt. Dự kiến vụ hè thu 2021 HTX sẽ bố trí gieo trồng giống VNR20 khoảng 140ha.

Quảng Nam: Nhiều giống lúa mới triển vọng cho năng suất cao đáp ứng được kỳ vọng của nông dân - Ảnh 4.

Ông Nguyễn Văn Chính - Giám đốc Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam giới thiệu các giống lúa của Vinaseed.

Vụ đông xuân năm nay, Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm giống lúa chất lượng cao Hương Châu 6 tại HTX Điện Hồng 2 với 17ha và tại HTX Điện Hồng 1 là 10ha giống lúa VNR88.

Quảng Nam: Nhiều giống lúa mới triển vọng cho năng suất cao đáp ứng được kỳ vọng của nông dân - Ảnh 4.

Vụ đông xuân năm nay, các giống lúa VNR88 và Hương Châu 6 sản xuất trên địa bàn thị xã Điện Bàn đều được mùa, năng suất bình quân đạt 70-75 tạ/ha.

Ông Nguyễn Chánh Thiện - Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật Nông nghiệp (KTNN) Điện Bàn cho biết, đây là vụ thứ 3 nông dân thị xã Điện Bàn sản xuất giống lúa VNR88 và Hương Châu 6. 

Nhìn chung vụ đông xuân năm nay các giống lúa VNR88 và Hương Châu 6 sản xuất trên địa bàn thị xã Điện Bàn đều được mùa, cho năng suất khá cao, năng suất bình quân đạt 70-75 tạ/ha. So với giống lúa thường thì các bộ giống này cho năng suất cao hơn từ 5-7 tạ/ha. Ngoài ra các giống này có ưu điểm cứng cây, rất triển vọng cho bà con nông dân.

Hương Châu 6 với nhiều đặc tính ưu việt

Ông Nguyễn Đình Vương – Phó Chi cục Trưởng Chi cục trồng trọt, bảo vệ thực vật tỉnh Quảng Nam cho biết, Chi cục đã theo dõi đánh giá nhiều vụ đối với bộ giống lúa thuần mới VNR20, VNR88, Hương Châu 6 của Vinaseed. 

"Qua buổi thăm đồng hôm nay chúng tôi đánh giá vụ đông xuân các giống này phù hợp thời tiết, khí hậu của địa phương nên sinh trưởng và phát triển tốt, đây là bộ giống có tiềm năng, năng suất khá tốt, giống có chất lượng" - ông Vương đánh giá.

Quảng Nam: Nhiều giống lúa mới triển vọng cho năng suất cao đáp ứng được kỳ vọng của nông dân - Ảnh 5.

Giống lúa chất lượng cao Hương Châu 6 với nhiều đặc tính ưu việt vượt trội.

Quảng Nam: Nhiều giống lúa mới triển vọng cho năng suất cao đáp ứng được kỳ vọng của nông dân - Ảnh 7.

"Đối với vụ đông xuân ngoài bộ giống đã cơ cấu, thì bộ giống mới của Vinaseed Chi cục đã tham mưu với ngành đưa vào cơ cấu giống triển vọng, vụ đông xuân này cơ bản các giống này phát triển tốt. Vụ hè thu sắp tới, Chi cục sẽ tiếp tục đánh giá thêm bởi vì vụ hè thu với điều kiện thời tiết nắng nóng của Quảng Nam có một số giống ngoài thị trường bị mẫn cảm thời tiết nắng nóng, nhiệt độ cao, nên tiếp tục đánh giá cho nó chính xác. Nếu các giống trên phù hợp trong vụ hè thu thì Chi cục sẽ tham mưu với Sở NNPTNT đưa vào cơ cấu giống chủ lực của tỉnh trong thời gian đến…", ông Vương cho hay.

Quảng Nam: Nhiều giống lúa mới triển vọng cho năng suất cao đáp ứng được kỳ vọng của nông dân - Ảnh 6.

Giống lúa VNR20 cho năng suất cao, vụ đông xuân ước đạt 80 tạ/ha, hè thu 65-70 tạ/ha, cao hơn trung bình khoảng 10 tạ/ha so với các giống lúa thường khác.

Ông Nguyễn Văn Chính - Giám đốc Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam cho biết thêm, chúng tôi rất vui khi đem lại những giống lúa mới, đáp ứng được yêu cầu của bà con nông dân về các đặc tính giống lúa dễ trồng, năng suất cao, chống chịu sâu bệnh, chịu được điều kiện thời tiết bất lợi tốt, chất lượng gạo cao và trồng được tốt cả hai vụ trong năm.

Đặc biệt là giống chất lượng cao Hương Châu 6 với nhiều đặc tính ưu việt như ngắn ngày, vụ hè thu chỉ từ 90-95 ngày, thấp cây chống đổ ngã cực tốt, chịu thâm canh, sạch sâu bệnh và chịu được nhiệt độ cao rất tốt nên thích hợp vụ hè thu tại miền Trung nắng nóng.

"Thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị, HTX và bà con nông dân mở rộng diện tích liên kết sản xuất bao tiêu sản phẩm, trình triễn với quy mô rộng hơn trên toàn tỉnh, để các cơ quan ban ngành Nông nghiệp của tỉnh tiếp tục đánh giá, nhằm đưa các giống lúa mới này vào cơ cấu giống chủ lực của tỉnh Quảng Nam trong thời gian đến…", ông Chính phấn khởi nói.  

Theo Dân Việt