Quy định ra vào các tỉnh: Nơi nới, nơi vẫn đóng chặt

05/10/2021 - 13:58

Trước việc nhiều địa phương bước đầu kiểm soát được dịch, một số tỉnh đã chấp nhận giấy test nhanh COVID-19, trong khi đó, có nơi vẫn giữ nguyên yêu cầu test PCR với người ra vào tỉnh.

Thái Nguyên, Hòa Bình chấp thuận test nhanh

Ngày 30-9, UBND tỉnh Thái Nguyên phát công văn hỏa tốc số 4716 về việc điều chỉnh, bổ sung biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Người ngoại tỉnh từ vùng xanh được sử dụng giấy test nhanh, thay vì test PCR .

Trường hợp chưa có, người dân được test tại chốt kiểm soát dịch và tự chi trả chi phí.

Người dân khai báo y tế tại chốt kiểm dịch Tân Lập (tỉnh Thái Nguyên)

Đối với người từ vùng xanh đi thực hiện công vụ được chấp nhận kết quả test nhanh âm tính. Người từ vùng vàng, cam, đỏ phải có văn bản của cơ quan cử đi công tác. Trường hợp tiêm đủ 2 liều vắc xin phòng COVID-19, phải có kết quả xét nghiệm âm tính bằng PCR hoặc test nhanh có thời hạn 72 giờ.

Đối với người dân Thái Nguyên đi thực thi công vụ ra ngoài tỉnh, khi quay về phải có kết quả xét nghiệm âm tính bằng phương pháp PCR hoặc test nhanh kháng nguyên, tiêm đủ 2 mũi vắc xin. Trường hợp chưa tiêm đủ 2 mũi phải theo dõi sức khoẻ tại nhà trong vòng 3 ngày.

Đối với các trường hợp còn lại (đến từ vùng vàng, cam, đỏ và các địa phương vẫn phát sinh dịch) áp dụng theo hướng dẫn của văn bản 4616 ban hành ngày 26-9. Theo đó, những người từ các vùng này bên cạnh yêu cầu tiêm đủ 2 mũi vắc xin ngừa dịch, có giấy xét nghiệm PCR vẫn phải cách ly tại nơi cư trú hoặc cách ly tập trung từ 3 đến 7 ngày, tùy từng trường hợp cụ thể.

Tiêm vắc xin ngừa dịch COVID-19 cho người dân   

Trong khi đó, tỉnh Hòa Bình ngày 4-10, đã có sự điều chỉnh tại văn bản số 199 nới lỏng cho người tại các địa phương giáp ranh hàng ngày đi học và làm việc trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Cụ thể, đối với các trường hợp đã tiêm vắc xin phòng COVID-19 đủ 2 mũi (liều cuối cùng tiêm được ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng), hoặc người đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng) thì không cần phải xét nghiệm COVID-19 (nếu có, chỉ khuyến khích, không bắt buộc).

Đối với các trường hợp là giáo viên, học sinh, người lao động đang cư trú tại các địa phương giáp ranh, hàng ngày đi học và làm việc tại các trường học, đơn vị, doanh nghiệp ở Hòa Bình không cần phải thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 để qua các chốt kiểm dịch phòng chống dịch (trừ huyện Lạc Thủy).

Hướng dẫn khai báo y tế tại chốt kiểm soát dịch

Các trường học, đơn vị, doanh nghiệp có cán bộ, giáo viên, học sinh và người lao động thuộc các trường hợp nêu trên cấp thẻ có thông tin cá nhân, cung cấp danh sách để các chốt kiểm dịch xác định đúng đối tượng khi đi qua chốt.

Tuy nhiên, Hòa Bình cũng yêu cầu cán bộ, giáo viên, học sinh và người lao động thuộc đối tượng trên hạn chế di chuyển khỏi địa bàn nơi cư trú và nơi làm việc khi không thực sự cần thiết. Nếu cần đi ra khỏi địa bàn thì người dân phải báo cáo lãnh đạo nơi công tác, học tập và làm việc.

Đối với học sinh, cần yêu cầu phụ huynh cam kết không cho trẻ rời nơi cư trú khi không thực sự cần thiết và phải có thông báo với nhà trường nếu phải đi để có biện pháp theo dõi sức khỏe.

Đối với các trường hợp liên quan đến vùng dịch hoặc ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2 thì thực hiện theo các quy định chung về phòng chống dịch của tỉnh, của ngành y tế quy định.

Định kỳ hàng tuần, sẽ tổ chức xét nghiệm ngẫu nhiên cho 5%-10% các trường hợp này (có thể sử dụng phương pháp test nhanh kháng nguyên hoặc RT-PCR theo phương pháp mẫu gộp).

Các trường hợp còn lại khi ra vào tỉnh, Hòa Bình vẫn tiếp tục thực hiện theo quy định cũ tại văn bản số 191, có hiệu lực từ 12h trưa ngày 23-9.

Nhiều địa phương vẫn yêu cầu giấy xét nghiệm theo phương pháp RT-PCR

Phó Chủ tịch Thường trực tỉnh Bắc Giang Mai Sơn cho biết, tỉnh vẫn giữ nguyên yêu cầu cũ đối với công dân ngoại tỉnh.

Về cơ bản, tỉnh đang thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 28-7-2021 của Chủ tịch UBND tỉnh. Ngày 14-9, tỉnh có thêm văn bản nêu các biện pháp áp dụng đối với người từ tỉnh ngoài đến/về Bắc Giang.

Nhiều phương tiện phải "quay đầu" dù tài xế  đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin

Bắc Giang yêu cầu người về từ vùng dịch phải thực hiện khai báo y tế tại trang web của Sở Y tế tỉnh Bắc Giang.

Người dân từ "vùng đỏ" phải thực hiện cách ly tập trung 14 ngày, lấy mẫu xét nghiệm y tế 3 lần; người từ "vùng vàng" thực hiện cách ly tại nhà 14 ngày, xét nghiệm y tế 3 lần; người từ "vùng xanh" khai báo y tế, theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày.

Đối với người từ "vùng đỏ", "vùng vàng" đến Bắc Giang sẽ chịu mọi chi phí khi đi cách ly tập trung, chi phí xét nghiệm đối với COVID-19.

Tỉnh Bắc Ninh yêu cầu người dân từ tỉnh, thành phố khác thuộc vùng xanh trước khi vào địa bàn tỉnh phải có giấy kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ, kể từ thời điểm lấy mẫu xét nghiệm.

Khai báo y tế bằng quét mã QR tại Thái Nguyên

Trường hợp người dân đến từ vùng đỏ không được phép vào tỉnh nếu không có sự cho phép của chính quyền nơi đi và sự chấp thuận của chính quyền nơi đến.

Đối với trường hợp người lao động được đưa đón tập trung đi lại hằng ngày giữa các tỉnh, thành phố khác (không có dịch) với tỉnh Bắc Ninh, yêu cầu thực hiện nghiêm “2 địa điểm, 1 cung đường”, khi trở về nhà hạn chế tối đa việc tiếp xúc với gia đình khác.

Ngày 28-9, tỉnh Bắc Ninh đã dừng hoạt động chốt liên ngành cấp tỉnh kiểm soát dịch tại cầu Yên Dũng đối với QL18 để đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa, phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của DN và nhu cầu đi lại của nhân dân.

Tiêm đủ 2 mũi vắc xin, xét nghiệm PCR âm tính vào Phú Thọ vẫn phải cách ly. Theo văn bản số 4253 ban hành ngày 21-9 của UBND tỉnh Phú Thọ, người đến/trở về tỉnh đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin và phải có giấy xác nhận tiêm chủng và giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng test nhanh kháng nguyên hoặc phương pháp RT-PCR trong thời hạn 72 giờ.

Người chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ 2 mũi vắc xin phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR trong thời hạn 72 giờ.

Trong các trường hợp phát hiện các dấu hiệu nghi ngờ, các triệu chứng lâm sàng (sốt, ho, đau họng, khó thở, đau người, mệt mỏi, ớn lạnh, giảm hoặc mất vị giác hoặc khứu giác), người dân phải chủ động khai báo và được thực hiện xét nghiệm test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 tại chốt kiểm soát dịch (kể cả khi đã có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong thời hạn 72 giờ).

Khi trở về nơi cư trú, các trường hợp đến/trở về từ các khu vực có ổ dịch hoặc địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16 phải cách ly tập trung. Toàn bộ chi phí do người cách ly chi trả.

Trường hợp đến/ trở về địa phương từ các vùng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg hoặc Chỉ thị 19/CT-TTg cần tiêm đủ 2 mũi vắc xin COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 hoàn toàn.

Ngoài ra, phải theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày kể từ ngày đến/về địa phương; luôn thực hiện 5K và tổ chức xét nghiệm 2 lần; cơ quan y tế địa phương lấy mẫu xét nghiệm và thu phí tại nhà.

Lực lượng chức năng tỉnh Phú Thọ kiểm soát dịch tại IC7. Ảnh cổng thông tin điện tử tỉnh Phú Thọ

Đối với người chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ 2 mũi vắc xin cần thực hiện cách ly tại nhà/ nơi lưu trú 14 ngày kể từ ngày về nơi cư trú; cơ quan y tế địa phương lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 3 lần và thu phí tại nhà. Kết thúc thời gian cách ly này, người dân tiếp tục tự theo dõi sức khỏe 14 ngày.

Trường hợp đến/ trở về từ địa phương ở trạng thái bình thường mới: Khai báo y tế ngay với trạm y tế xã khi về đến nơi cư trú; tự theo dõi sức khỏe trong thời gian 14 ngày, luôn thực hiện 5K.

Đối với cán bộ, công chức viên chức đi lại thực hiện nhiệm vụ theo phân công của cấp có thẩm quyền; các nhà đầu tư, lãnh đạo, chuyên gia, người lao động tại các doanh nghiệp theo xác nhận của doanh nghiệp; giáo viên, học sinh tham gia giảng dạy, học tập theo xác nhận của các trường khi qua chốt kiểm dịch cũng thực hiện như trên.

Khi trở về nơi cư trú làm việc đối với người từ địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg khi đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin, phải tự theo dõi sức khoẻ trong 7 ngày, luôn tuân thủ 5K; phải xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR 2 lần; cơ quan y tế địa phương thực hiện lấy mẫu, thu phí xét nghiệm SARS-CoV-2.

Trường hợp chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ 2 mũi vắc xin thì phải cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú 3 ngày kể từ ngày đến. Tiếp tục tự theo dõi sức khỏe cho đến hết 14 ngày; luôn thực hiện 5K. Thực hiện xét nghiệm hai lần; cơ quan y tế địa phương thực hiện lấy mẫu, thu phí xét nghiệm SARS-CoV-2.

Theo KIÊN TRUNG - NHỊ TIẾN (Vietnamnet)