Quỹ Khuyến học trong nhà trường, mô hình cần nhân rộng

03/06/2020 - 04:59

 - Được thành lập từ năm 2017, quỹ Khuyến học, khuyến tài Trường THCS Định Mỹ (xã Định Mỹ, Thoại Sơn, An Giang) đến nay đã thực sự trở thành nguồn động viên tinh thần, giúp đỡ cho nhiều em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, giáo viên, học sinh có thành tích trong giảng dạy và học tập vươn lên.

Trao học bổng cho các em học sinh

Quỹ Khuyến học, khuyến tài Trường THCS Định Mỹ được thành lập theo Quyết định số 2534/QĐ-UBND ngày 22-8-2017 của UBND tỉnh. Đây là quỹ xã hội, hoạt động không vì mục đích lợi nhuận, nhằm hỗ trợ, khuyến khích phát triển giáo dục và đào tạo (GD&ĐT); góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội tại địa phương. Tổng số vốn gốc đến năm 2020 là 1 tỷ 012 triệu đồng. Số vốn này được gửi vào ngân hàng, hàng năm, Hội đồng quản lý quỹ lấy tiền lãi làm nguồn trao học bổng, khen thưởng cho học sinh, giáo viên có thành tích xuất sắc trong giảng dạy và học tập của nhà trường.

Thầy Trần Quang Xuyên (Chủ tịch Hội đồng quản lý quỹ Khuyến học, khuyến tài Trường THCS Định Mỹ) cho biết, theo quy định, các quỹ khuyến học, khuyến tài có nguồn vốn ban đầu từ 1 tỷ đồng trở lên phải được UBND tỉnh cho phép thành lập. Ban đầu, quỹ được hình thành từ nguồn vốn đóng góp của các sáng lập viên (nguyên là cựu học sinh Trường THCS Định Mỹ) cùng nguồn vốn tự tạo (trên cơ sở vận động, quyên góp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước).

“Sự đóng góp ban đầu của các sáng lập viên có ý nghĩa quan trọng. Hàng năm vào dịp khai trường, nhà trường sử dụng nguồn quỹ này để trao học bổng, khen thưởng cho các học sinh, giáo viên có thành tích trong năm. Đến nay, quỹ đã có những đóng góp thiết thực cho sự phát triển GD&ĐT ở địa phương”- thầy Xuyên chia sẻ.

Theo đó, đối tượng được thụ hưởng từ quỹ là những học sinh, sinh viên thuộc các gia đình nghèo hoặc hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Những em học sinh này phải có  ý chí vươn lên trong học tập, vượt qua khó khăn để học tập tốt, rèn luyện tốt - với tinh thần vì ngày mai lập thân, lập nghiệp, thoát nghèo và đóng góp cho xã hội.

Ngoài đối tượng là học sinh trong nhà trường, quỹ còn dành kinh phí khen thưởng giáo viên dạy giỏi từ cấp huyện trở lên, học sinh giỏi hoặc có năng khiếu đặc biệt để qua đó góp phần ươm mầm đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho quê hương đất nước, phục vụ sự nghiệp phát triển GD&ĐT tại địa phương.

4 năm hoạt động, quỹ Khuyến học, khuyến tài Trường THCS Định Mỹ đã có những hoạt động thiết thực đối với học sinh, giáo viên nhà trường và sự nghiệp GD&ĐT; tạo được sự lan tỏa trong toàn huyện Thoại Sơn. Cụ thể, năm học 2016-2017, Hội đồng quản lý quỹ đã cấp học bổng, khen thưởng, hỗ trợ cho các em học sinh, giáo viên với số tiền 29.400.000 đồng; năm học 2017-2018 là 44.150.000 đồng và năm 2018-2019 với số tiền 46.000.000 đồng.

“Cha mẹ ly hôn, 2 em sống với bà nội. Bà nội đã già, chỉ đi hái rau rồi mang ra chợ bán, nuôi 2 em ăn học. Hôm nay, em nhận được số tiền của quỹ Khuyến học, khuyến tài em rất mừng. Em sử dụng tiền này để mua tập, viết, quần áo đi học. Em vô cùng biết ơn các cô chú trong Hội đồng quản lý quỹ…”- em Phạm Thị Ngọc Dư (học sinh lớp 8A1, Trường THCS Định Mỹ) chia sẻ.

Từ mô hình hoạt động của quỹ Khuyến học, khuyến tài Trường THCS Định Mỹ, năm 2019, nhiều xã và trường học ở huyện Thoại Sơn đã làm lễ ra mắt quỹ Khuyến học, khuyến tài. Đã có nhiều quỹ tạo được sự đồng thuận của xã hội nên số tiền đóng góp ban đầu trên 1 tỷ đồng. Từ số tiền này, nhà trường đã chủ động trong công tác trao học bổng hàng năm, không phải đi vận động rất vất vả như trước đây.

“Quỹ Khuyến học, khuyến tài Trường THCS Định Mỹ có sự đóng góp rất lớn của cộng đồng, trong đó có vai trò (mang tính quyết định) của các cựu học sinh nhà trường. Việc làm của các cựu học sinh là một hình thức thiết thực nhằm tri ân các thầy, cô giáo nhà trường qua nhiều thế hệ. Chúng tôi ghi nhận và rất tự hào về những điều này. Hiện nay, Hội đồng quản lý đang đề xuất với UBND tỉnh, Hội Khuyến học tỉnh để đề nghị Chính phủ, Hội Khuyến học Việt Nam cấp bằng khen, kỷ niệm chương cho 2 cựu học sinh có những đóng góp lớn, hình thành quỹ này, đó là ông Lê Văn Nưng và ông Lê Phú Cường” - thầy Trần Quang Xuyên chia sẻ.

Bài, ảnh: MINH HIỂN