Quỹ vaccine phòng dịch COVID-19 đã tiếp nhận 5.775 tỷ đồng

19/06/2021 - 19:29

Quỹ vaccine phòng COVID-19 chịu sự kiểm tra, thanh tra, kiểm toán về các hoạt động tài chính của các cơ quan quản lý nhà nước về tài chính và Kiểm toán Nhà nước; sự giám sát của MTTQ và cộng đồng.

Doanh nghiệp, cá nhân ở tỉnh Hà Nam ủng hộ Quỹ vaccine phòng COVID-19. (Ảnh: Nguyễn Chinh/TTXVN)

Theo Ban quản lý Quỹ vaccine phòng COVID-19, tính đến 17h ngày 19-6, Quỹ đã tiếp nhận 5.775 tỷ đồng (đã bao gồm ngoại tệ quy đổi).

Số tiền đã chuyển vào quỹ kể trên do 323.178 tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp.

Để bảo đảm minh bạch, công bằng, Ban quản lý Quỹ vaccine phòng COVID-19 đã công khai đầy đủ các đơn vị, tổ chức, bao gồm cả những đơn vị đã chuyển tiền hoặc đã cam kết nhưng sẽ chuyển sau.

Các đơn vị doanh nghiệp đã chuyển tiền đóng góp đều có xác nhận rõ ràng, thống kê đầy đủ. Đây là cơ sở để cơ quan Thuế thực hiện tính chi phí được khấu trừ khi xác định thu nhập doanh nghiệp đối với các khoản chi ủng hộ, tài trợ của doanh nghiệp, tổ chức cho các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 theo Nghị định 44/202/NĐ-CP của Chính phủ.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết Quỹ vaccine phòng COVID-19 hoạt động không vì mục đích lợi nhuận; sử dụng vốn đúng mục đích và phù hợp với quy định của pháp luật, đảm bảo công khai, minh bạch, tiết kiệm, hiệu quả.

Quỹ chịu sự kiểm tra, thanh tra, kiểm toán về các hoạt động tài chính của các cơ quan quản lý nhà nước về tài chính và Kiểm toán Nhà nước; giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và cộng đồng.

Theo Bộ Tài chính, để tiêm được cho 75 triệu dân, nguồn lực cần khoảng 25.200 tỷ đồng, trong đó ngân sách đã chuẩn bị được hơn 14.000 tỷ đồng và cần thêm khoảng 11.000 tỷ đồng.

Hiện nay, Ban quản lý Quỹ vaccine phòng COVID-19 đã mở 21 tài khoản tiếp nhận cho 3 loại tiền VND, USD, EUR tại Sở giao dịch Kho bạc Nhà nước và 6 ngân hàng thương mại gồm: BIDV, Vietcombank, VietinBank, HDBank, Agribank và TPBank.

Việc quản lý, sử dụng quỹ, mở tài khoản tiền gửi Kho bạc Nhà nước được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, số tiền ủng hộ được Kho bạc Nhà nước tổng hợp và thông tin rộng rãi hàng ngày./.

Theo THÙY DƯƠNG (TTXVN/Vietnam+)