Quyết tâm chống dịch bệnh Covid-19

31/03/2020 - 22:13

 - Trước diễn biến phức tạp và lan nhanh của dịch bệnh Covid-19, sáng 31-3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Theo đó, thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày, kể từ 0 giờ ngày 1-4-2020 trên phạm vi toàn quốc. Trước đó, Thủ tướng đã đồng ý công bố dịch toàn quốc, yêu cầu cả hệ thống chính trị, chính quyền các cấp và các cơ quan chức năng phải tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch bệnh.

*Cách ly toàn xã hội 15 ngày, kể từ 0 giờ ngày 1-4

*An Giang triển khai thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Cùng chung sức, đồng lòng

 Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng ngày 30-3, như lời hiệu triệu: “Toàn thể dân tộc Việt Nam ta hãy cùng chung sức, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, thách thức để chiến thắng đại dịch Covid-19”. Trước đó, Chính phủ đã triển khai nhiều giải pháp cấp bách, ban hành nhiều chỉ thị để ứng phó tình hình dịch bệnh Covid-19. Sáng 31-3, Thủ tướng ban hành Chỉ thị số 16 về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Thủ tướng yêu cầu cả hệ thống chính trị, chính quyền các cấp và các cơ quan chức năng phải tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch bệnh.

Theo đó, thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày, kể từ 0 giờ ngày 1-4-2020 trên phạm vi toàn quốc theo nguyên tắc: “Gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh”; phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định.

Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết, như: mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác; thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

Tạm đóng các cửa khẩu chính, cửa khẩu phụ dành cho người qua lại từ 0 giờ ngày 1-4-2020 trên tuyến biên giới với Lào và Campuchia

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu toàn thể nhân dân tự giác chấp hành các yêu cầu, biện pháp phòng, chống dịch bệnh, tích cực tham gia khai báo y tế tự nguyện, thực hiện đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ mình, gia đình mình và tham gia có trách nhiệm với các hoạt động phòng, chống dịch bệnh của các cơ quan chức năng và cộng đồng. Người đứng đầu doanh nghiệp, cơ sở sản xuất - kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu trách nhiệm áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại cơ sở mình, bảo đảm sức khỏe, an toàn cho người lao động.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải thần tốc, cương quyết, dồn mọi nguồn lực và bằng mọi giải pháp xử lý triệt để các “ổ dịch” tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), quán bar Buddha (TP. Hồ Chí Minh); tranh thủ từng giờ, từng phút để truy vết, áp dụng các biện pháp phù hợp đối với tất cả các trường hợp có nguy cơ, tiếp xúc với người bệnh, người qua lại “ổ dịch”.

Bộ Y tế chỉ đạo các bệnh viện thực hiện các quy trình và quản lý chặt chẽ, tránh lây nhiễm chéo trong bệnh viện; kiểm soát chặt chẽ, yêu cầu kê khai y tế bắt buộc đối với bệnh nhân, người nhà, người chăm sóc bệnh nhân; mỗi một bệnh nhân chỉ được một người chăm sóc; dừng việc thăm bệnh nhân tại các cơ sở y tế.

Thủ tướng giao Bộ Giao thông - Vận tải, UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo cơ bản dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng. Hạn chế tối đa việc di chuyển từ địa bàn, khu vực này sang địa bàn, khu vực khác. Tạm đóng các cửa khẩu chính, cửa khẩu phụ dành cho người qua lại từ 0 giờ ngày 1-4-2020 trên tuyến biên giới với Lào và Campuchia. Kiểm soát chặt chẽ việc nhập cảnh qua các cửa khẩu quốc tế trên các tuyến biên giới đường bộ; tất cả người nhập cảnh từ Lào, Campuchia đều phải cách ly tập trung 14 ngày.

Bộ Quốc phòng chỉ đạo tổ chức, sắp xếp, mở rộng các cơ sở cách ly tập trung, tách bạch các trường hợp mới cách ly và đang cách ly, không để lây chéo; tăng cường quản lý đường mòn, lối mở trên các tuyến biên giới. Bộ Công an tăng cường chỉ đạo việc bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống tội phạm, nhất là đối với vùng nông thôn. Bộ Công thương, UBND các địa phương chú ý bảo đảm hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu cho nhân dân.

An Giang phòng, chống dịch và bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị

Thực hiện Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Chỉ thị số 16/CT-TTg, ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19, chiều 31-3, Bí thư Tỉnh ủy An Giang Võ Thị Ánh Xuân đã ký công văn số 1022-CV/TU yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục quán triệt sâu sắc và triển khai thực hiện nghiêm túc Thông báo Kết luận số 172-TB/TW, ngày 21-3-2020 của Bộ Chính trị, đặc biệt là Chỉ thị số 16/CT-TTg, ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và các văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Đồng thời, kiên trì mục tiêu và triển khai đồng bộ nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 gắn với các giải pháp phát triển kinh tế, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội và đảm bảo an ninh - chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội từ cấp tỉnh đến cơ sở triển khai quán triệt và thực hiện nghiêm túc chủ trương của Thủ tướng Chính phủ về cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 1-4-đến ngày 15-4-2020. Từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên trong hệ thống chính trị gương mẫu thực hiện và tích cực tuyên truyền, vận động gia đình, người thân và quần chúng Nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương theo đúng tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg, ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ và văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh.

Kiểm tra thân nhiệt người liên hệ công tác. Đồng thời, cho phép 50% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ và làm việc trực tuyến tại nhà

Các cấp ủy, cơ quan Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể các cấp tính toán phương pháp tổ chức công việc phù hợp trong thời điểm phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, không để đình trệ, xao nhãng công việc tại từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Sắp xếp, bố trí cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức ứng dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà, tăng cường tổ chức họp, trao đổi công việc theo hình thức trực tuyến; chỉ phân công đến cơ quan làm việc đối với những trường hợp cần thiết, như: trực chiến đấu, trực cơ quan, xử lý tài liệu mật, cung ứng hàng hóa dịch vụ thiết yếu và những nhiệm vụ cấp bách, cần thiết khác. Người đứng đầu các cấp, các ngành chịu trách nhiệm về việc cán bộ, nhân viên lây nhiễm do không chấp hành nghiêm quy định về phòng, chống dịch tại cơ quan, công sở.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các ngành, địa phương tập trung cao độ, thần tốc hơn nữa, tranh thủ từng giờ, từng phút thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, tích cực chuẩn bị mọi điều kiện về nhân lực, vật chất sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh trên diện rộng bảo đảm phương châm “4 tại chỗ”.

 

HỮU HUYNH - THU THẢO