Quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước

05/02/2020 - 07:30

 - Năm qua, công tác thu thuế trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, với nhiều khoản thu đạt, vượt kế hoạch và tăng trưởng so cùng kỳ. Để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2020, ngay từ đầu năm, ngành thuế tỉnh tập trung thực hiện đồng bộ, hiệu quả công tác quản lý và thu thuế…

Các tập thể nhận bằng khen UBND tỉnh vì có thành tích trong công tác thu ngân sách nhà nước năm 2019

Theo Cục Thuế tỉnh, năm 2019, mặc dù gặp không ít khó khăn, thách thức nhưng với sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, điều hành của UBND tỉnh, cùng sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp; sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, các cấp và sự đoàn kết, nỗ lực quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao của toàn thể cán bộ, công chức ngành thuế, nên công tác thu thuế trên địa bàn năm qua đạt kết quả đáng ghi nhận, góp phần tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) của tỉnh. Năm 2019, tổng thu nội địa trên địa bàn đạt 6.690 tỷ đồng, đạt 113% dự toán năm UBND tỉnh giao, đạt 115% dự toán Bộ Tài chính giao và bằng 115% so cùng kỳ. Có 12/16 khoản thu đạt dự toán năm, 13/16 khoản thu tăng trưởng so cùng kỳ. Tất cả 8 đơn vị thu thuế đều có số thu cao so dự toán.

Xác định những khó khăn và thách thức trong công tác thu ngân sách năm 2020, Cục Thuế tỉnh đã chủ động áp dụng đồng bộ các biện pháp quản lý, khai thác và chống thất thu thuế hiệu quả, phấn đấu hoàn thành vượt 5% nhiệm vụ thu NSNN năm 2020 theo dự toán đã được Bộ Tài chính, UBND tỉnh giao. Cục Thuế tỉnh tiếp tục quản lý chặt chẽ nợ thuế ngay từ đầu năm, đôn đốc thu kịp thời vào ngân sách không để nợ mới phát sinh. Đồng thời, tăng cường rà soát, phân loại nợ, áp dụng các biện pháp thu nợ và cưỡng chế nợ thuế theo đúng thủ tục, trình tự quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, nâng cao vai trò, trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan thuế các cấp trong chỉ đạo, điều hành và thực hiện nhiệm vụ, quản lý cán bộ, công chức của đơn vị trong thi hành công vụ. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm đội ngũ công chức thuế trong thực thi công vụ và thực hiện tốt chương trình phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Ngành thuế làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến kịp thời các loại thuế mới và các thông tin liên quan đến lĩnh vực thuế đối với người nộp thuế. Đồng thời, thường xuyên tổ chức đối thoại với doanh nghiệp và người nộp thuế để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, tiếp nhận những thông tin phản hồi từ các tổ chức, cá nhân. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi để người nộp thuế thực hiện các chính sách, pháp luật thuế, góp phần duy trì và mở rộng, phát triển hoạt động sản xuất - kinh doanh. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý thuế, nhằm giảm bớt thời gian, chi phí cho người nộp thuế. Ngoài ra, chủ động dự báo, theo dõi tình hình KTXH và những ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách thuế trên địa bàn, để kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tìm giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác nộp và thu thuế, nhằm giúp người nộp thuế hoàn thành nghĩa vụ thuế, góp phần tăng nguồn thu, thúc đẩy KTXH phát triển.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nưng đề nghị, năm 2020, ngành thuế tỉnh tiếp tục nỗ lực thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu thu ngân sách đã đề ra. Tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan thuế trong chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ; thường xuyên quán triệt chủ trương, nhắc nhở công chức, người lao động chấp hành nghiêm kỷ cương, kỷ luật trong thực thi công vụ và kịp thời xử lý nghiêm các hành vi sai phạm. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân nộp thuế thực hiện tốt pháp luật thuế, giảm phiền hà cho người nộp thuế…

L.H