Quyết tâm thực hiện đồng thời “mục tiêu kép”

07/08/2020 - 05:46

 - Dịch bệnh COVID-19 đã và đang diễn biến rất phức tạp, khó lường. Nhiều ngày liền xuất hiện các cas nhiễm trong cộng đồng tại TP. Đà Nẵng và một số tỉnh, thành phố, chưa xác định được nguồn lây và có nguy cơ lây nhiễm tại nhiều địa phương trong cả nước, nhất là tại các thành phố lớn và các tỉnh lân cận TP. Đà Nẵng.

Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta tiếp tục nỗ lực triển khai thực hiện nghiêm Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, các văn bản lãnh, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch bệnh; tuyệt đối không lơ là, chủ quan; không để dịch bệnh bùng phát trên diện rộng, bảo vệ tốt nhất tính mạng và sức khỏe nhân dân.

Trước đó, sau 3 tuần thực hiện cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ, cả nước đã phát hiện và xử lý kịp thời các ổ dịch, kiểm soát, hạn chế tốc độ lây nhiễm trong cộng đồng, điều trị khỏi đa số người mắc và chưa có trường hợp tử vong. Đây là kết quả từ Trung ương đến địa phương thực hiện nghiêm các quan điểm, nguyên tắc, phương châm: thống nhất nhận thức và hành động, quán triệt sâu sắc quan điểm “Chống dịch như chống giặc”; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và mọi người dân; đề cao kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm của người đứng đầu; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tiên phong gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Người dân đồng lòng thực hiện nghiêm giãn cách xã hội, sẵn sàng hy sinh lợi ích kinh tế để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng; cùng với thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Trong đó nổi bật là đội ngũ cán bộ y tế, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, cán bộ ngành ngoại giao, các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương… đã vào cuộc quyết liệt, không ai đứng ngoài cuộc.

Lãnh đạo tỉnh kiểm tra, chỉ đạo quyết liệt công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 ở các địa phương

Đặc biệt, Việt Nam đã thực hiện có hiệu quả những nguyên tắc: ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch và phương châm "4 tại chỗ": chỉ đạo tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ; công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, thông tin kịp thời, minh bạch, cổ vũ động viên sự đoàn kết quyết tâm phòng, chống dịch bệnh, lên án những hành vi sai trái làm mất an ninh trật tự gây hoang mang dư luận. Sức mạnh của tinh thần đại đoàn kết trong cuộc chiến với COVID-19 thể hiện rõ qua nhiều hành động, việc làm ý nghĩa; lan tỏa mạnh mẽ những nghĩa cử cao đẹp.

Các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước ủng hộ và đăng ký ủng hộ phòng, chống dịch bệnh hàng trăm tỷ đồng, để có thêm những đồ dùng, nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ đồng bào, cán bộ, chiến sĩ tại các địa điểm cách ly trên cả nước. Tuy nhiên, dịch bệnh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, nguy cơ bùng phát ở mức cao, ảnh hưởng xấu đến kinh tế - xã hội, đời sống nhân dân. Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta tiếp tục bước vào cuộc chiến đầy cam go, thử thách. Một lần nữa Chính phủ huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và mọi người dân.

Quan điểm của Đảng, Chính phủ trong giai đoạn hiện nay là quyết tâm thực hiện đồng thời "mục tiêu kép": vừa phòng, chống dịch bệnh tốt, vừa quan tâm phát triển kinh tế - xã hội. Để tiếp tục phòng, chống dịch bệnh COVID-19 hiệu quả, các cấp ủy Đảng, chính quyền khẩn trương triển khai các phương án, kế hoạch phòng, chống dịch bệnh đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới; động viên nhân dân tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác, chủ động và tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; tăng cường công tác quản lý không để thiếu hàng, sốt giá và các hoạt động gây mất trật tự, trị an trên địa bàn…

Bài, ảnh: H.C