Quyết tâm vượt qua đại dịch - Kỳ 3: Phát huy vai trò “tai, mắt” của nhân dân

27/05/2021 - 14:59

 - Qua công tác tuyên truyền, phát động phong trào “Toàn dân phòng chống dịch”, “mỗi người dân là một chiến sĩ”, người dân An Giang đã nâng cao có ý thức, tự giác báo cho cơ quan thẩm quyền khi phát hiện người từ vùng dịch, người lạ về địa phương.

Có thể thấy, sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp, ngành và các tầng lớp nhân dân thực hiện nghiêm giải pháp 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế, chủ động khai báo các trường hợp từ vùng dịch về địa phương.

Nhận thức của người dân về mức độ nguy hiểm của dịch bệnh ngày càng được nâng cao, từ đó đồng tình thực hiện các biện pháp chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế.

Toàn tỉnh thành lập 12 Đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các trường học và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Các Đoàn đã kiểm tra 419 cơ sở (272 trường học, 34 cơ sở kinh doanh, 53 doanh nghiệp, 13 cơ sở tại các khu công nghiệp, 43 tổ chức tập trung đông người, 04 cơ sở khác (hành nghề y, massage).

Ngày 17-3-2021, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 553/QĐ-UBND thành lập 11 Tổ kiểm tra công tác tuyên truyền, phát động phong trào “Toàn dân phòng chống dịch”, “vận động mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng chống dịch”; qua đó một số trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn được người dân chủ động tố giác.

Cán bộ, đảng viên, giáo viên và nhân dân xã Vĩnh Hội Đông (huyện An Phú) tham gia tuần tra chống dịch vào ban đêm

Trước tình hình dịch bệnh tại Campuchia còn đang diễn biến phức tạp, người dân sinh sống tại Campuchia nhập cảnh trái phép về lại Việt Nam gây nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao. Do đó, toàn tỉnh, mà trọng điểm là 5 địa bàn biên giới, tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Toàn dân chống dịch”, tăng cường tuyên truyền phòng chống dịch dưới nhiều hình thức; khuyến cáo người dân nêu cao cảnh giác, không chủ quan, không lơ là. Tập trung khuyến cáo những gia đình có người thân sinh sống tại Campuchia không qua lại biên giới, phải tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Chúng tôi thường xuyên tuyên truyền bà con đồng bào nâng cao cảnh giác phòng chống dịch, nhất là đối với người lạ mặt, kịp thời tố giác trường hợp xâm nhập cảnh trái phép” - ông Mách Sa Lế (Giáo cả Thánh đường Hồi giáo Chăm xã Nhơn Hội, Phó Trưởng ban Đại diện Cộng đồng Hồi giáo Islam tỉnh An Giang) nói.

Ban Chỉ đạo các xã, thị trấn nơi có đồng bào dân tộc thiểu số Hoa, Chăm, Khmer sinh sống đẩy mạnh tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Hưởng ứng phong trào “Toàn dân chống dịch”, đồng bào các dân tộc thiểu số cùng với người dân trong toàn tỉnh tích cực thực hiện hiệu quả các giải pháp phòng chống dịch, giải pháp 5K của Bộ Y tế. Đặc biệt, việc tổ chức Tết Ramadan và lễ “xả chay” của đồng bào Chăm diễn ra đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Ý thức chống dịch của người dân đã được nâng lên rõ rệt, thông qua việc tăng cường tuyên truyền của các cấp ngành, địa phương. “Bây giờ chỉ cần nhìn thấy người lạ mặt là chúng tôi rất cảnh giác, sẵn sàng báo ngay cho công an xã để tìm hiểu rõ. Trong tình hình này, chúng ta phải hết sức nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh mới được” - một người dân ở xã Vĩnh Hội Đông nói.

Có thể thấy, công tác phòng, chống dịch COVID-19 được An Phú triển khai đồng bộ, xuyên suốt từ huyện đến các ấp trên địa bàn. Tăng cường phát động phong trào toàn dân phòng, chống dịch, thành lập Đội phòng, chống dịch lưu động để thường xuyên kiểm tra, xử lý vi phạm các quy định về phòng, chống dịch. Đến nay, huyện đã tiếp nhận hơn 4.370 người, số người đang cách ly tập trung trên địa bàn huyện là 23 người...

Bộ đội Biên phòng (Đồn Biên phòng Cửa khẩu Long Bình, An Phú) tuyên truyền người dân phòng, chống dịch COVID-19

Bí thư Huyện ủy An Phú Ngô Công Thức cùng Chủ tịch UBND huyện An Phú Trần Hòa Hợp (Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 huyện) luôn có mặt ở các địa bàn trọng điểm trên tuyến biên giới để tham gia công tác phòng, chống dịch. Đồng thời kêu gọi tất cả các xã biên giới và trong nội địa tiếp tục phát huy tinh thần “Toàn dân chống dịch” với quyết tâm, quyết liệt hơn; luôn sẵn sàng, chủ động, thực hiện đầy đủ tất cả các biện pháp phòng chống dịch. Tích cực cùng các cấp, ngành, địa phương vận động đồng bào các dân tộc, tôn giáo chung tay cùng với chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Yêu cầu phòng y tế, trung tâm y tế huyện tham mưu Ban Chỉ đạo huyện thực hiện các giải pháp phòng chống dịch hiệu quả, nhất là trong giai đoạn mùa khô và giao mùa nắng – mưa để đảm bảo cuộc chiến chống dịch lâu dài.

Chia sẻ với An Giang là tỉnh có đường biên giới dài tiếp giáp Campuchia nên áp lực phòng, chống dịch rất lớn. Trong chuyến làm việc với lãnh đạo tỉnh An Giang, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu An Giang tiếp tục phát động “Toàn dân chống dịch”, tăng cường tuyên truyền thực hiện nghiêm giải pháp 5K. Tập trung siết chặt biên giới để giữ vững “phên giậu”, không để nhập cảnh trái phép và không để dịch bệnh tái bùng phát. Đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, hành vi tiếp tay đưa người nhập cảnh trái phép.

HỮU HUYNH

Kỳ 4: Kiên quyết chống dịch