Rèn luyện sức khỏe trong “trạng thái bình thường mới”

14/05/2020 - 04:48

 - Khi cả nước đã bước sang “trạng thái bình thường mới” trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh Covid-19 thì hoạt động tập luyện thể dục - thể thao (TDTT) của người dân đã dần trở lại với nhịp sống trước kia.

Các hoạt động thể thao của người dân đã dần trở lại

Mấy ngày nay, anh Nguyễn Quốc Bảo (người dân TP. Châu Đốc, An Giang) đã trở lại với thói quen chạy xe đạp vào mỗi buổi sáng. Anh Bảo cho biết, sau thời gian thực hiện “giãn cách xã hội” do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, cơ thể đã tăng hơn 2kg. Do đó, anh phải lên kế hoạch tập luyện nghiêm túc từ thời điểm này để nhanh chóng phục hồi thể trạng. Thực tế, những ngày đầu trở lại tập luyện của anh Bảo khá uể oải bởi “sức ỳ” sau hàng tháng trời ở nhà và hạn chế ra ngoài. Tuy nhiên, anh chỉ chạy với quãng đường tương đối ngắn và sẽ nâng dần cự ly trong những ngày tới khi đã quen cường độ tập luyện.

Không chỉ anh Bảo mà vài người bạn cũng tháp tùng thành nhóm để nâng cao tinh thần tập luyện. Với việc Chính phủ nới lỏng các biện pháp “giãn cách xã hội” đã giúp những người đam mê xe đạp như nhóm của anh Bảo cảm thấy phấn khởi và nhanh chóng trở lại với thói quen bổ ích này. Họ cho biết, do xe đạp “mạnh ai nấy chạy” và không tiếp xúc nhau quá gần nên tất cả đều yên tâm. Trên đường đi, họ còn gặp những nhóm xe đạp phong trào khác cũng tích cực tập luyện. Với anh Bảo, niềm vui dậy sớm mỗi sáng và đạp xe trên những cung đường quen thuộc, quan sát cuộc sống của mọi người rất thú vị.

Thời điểm này, các dụng cụ tập luyện thể thao ngoài trời đặt nơi công cộng bắt đầu phục vụ trở lại. Lượng người đến các điểm tập luyện thể thao ngoài trời tại thị trấn Cái Dầu (Châu Phú, An Giang) đông hơn trong mấy ngày qua. Chủ yếu họ đi bộ, chạy bộ và tuần tự sử dụng các dụng cụ tập thể thao nhưng vẫn chú ý đảm bảo khoảng cách. Ông Đinh Xuân Thu (cán bộ phụ trách văn hóa - thể thao thị trấn Cái Dầu) cho biết, địa phương vẫn khuyến cáo người dân đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi có thể và rửa tay bằng xà bông, dung dịch sát khuẩn khi trở về nhà.

Việc phải ở trong nhà quá lâu đã khiến không khí tập luyện thể thao của người dân trở lại khá hứng khởi. Tuy nhiên, họ vẫn hạn chế giao tiếp nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác. Với việc cả nước đã cơ bản đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, người dân dần chuyển mọi hoạt động của cuộc sống sang “trạng thái bình thường mới”, trong đó họ đã xem việc thực hiện các biện pháp phòng dịch là thói quen thường ngày, ngay cả lúc tập luyện TDTT.

Ông Thu thông tin thêm, Câu lạc bộ bóng đá lão tướng thị trấn Cái Dầu đã có những trận đấu đầu tiên với đội bạn ở Tịnh Biên, Phú Tân. Trong thời điểm thực hiện “giãn cách xã hội”, các thành viên đội bóng chủ yếu tập luyện tại nhà bằng nhiều phương pháp khác nhau. Nay được trở lại với trái bóng, ai cũng vui vẻ, phấn khởi và thi đấu rất hào hứng. Với họ, được ra sân là niềm vui bởi đó một phần của cuộc sống. Hiện nay, các thành viên trong đội bóng lão tướng thị trấn Cái Dầu đã lên kế hoạch thi đấu thường xuyên hơn.

Bản thân là một thành viên đội bóng, ông Đinh Xuân Thu cảm nhận rõ sự lạc quan của các “đồng đội” cao niên khi được thỏa sức với trái bóng tròn. Ngoài ra, các câu lạc bộ bida ở thị trấn Cái Dầu sẽ mở cửa trở lại khi có sự cho phép của ngành chuyên môn, bởi môn thể thao mang tính nghệ thuật, trí tuệ này vẫn có những đối tượng đam mê nhất định và đang có hướng phát triển khá tốt tại địa phương. Thời điểm này, các địa phương trong tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch nhằm phát triển trở lại các hoạt động thể thao khi có sự đồng ý của UBND tỉnh. Tuy nhiên, các sự kiện thể thao đông người cần thực hiện những biện pháp phòng dịch hiệu quả nhằm đảm bảo an toàn.

Dù cả nước đã chuyển sang “trạng thái bình thường mới” nhưng người dân cần chú ý thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch cá nhân trong quá trình tập luyện thể thao hoặc tiếp xúc cộng đồng. Ngoài ra, cần theo dõi, cập nhật thông tin thường xuyên về tình hình dịch bệnh, các khuyến cáo của Bộ Y tế để đề ra kế hoạch rèn luyện sức khỏe phù hợp từng thời điểm.

THANH TIẾN